Lạc quan thương mại đưa chứng khoán Mỹ lên gần mức kỷ lục

Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, với chỉ số S&P 500 tiến sát ngưỡng kỷ lục, sau khi Washington nói về khả năng nối lại đàm phán thương mại với Bắc Kinh. Một nhân tố khác giúp nhà đầu tư lạc quan phiên này là niềm tin Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Theo tin từ Reuters, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng này, đồng thời cho biết đàm phán thương mại giữa hai nước sẽ được nối lại sau thời gian gián đoạn vừa qua.

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã liên tục tăng và giảm điểm trong những tháng gần đây khi phản ứng với các phát biểu của ông Trump về tiến bộ, hoặc tình trạng thiếu bước tiến, của cuộc đàm phán nhằm kết thúc xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuyên bố ngày thứ Ba của ông Trump đã đưa cổ phiếu công nghiệp, nhóm nhạy cảm với tin thương mại, tăng 1,9%, và nhóm công nghệ tăng 1,7%. Với mức tăng như vậy, hai nhóm này giữ vai trò dẫn dắt sự đi lên của S&P 500.

Trong nhóm công nghệ, tăng mạnh nhất là cổ phiếu con chip - những công ty có mức độ phụ thuộc cao về doanh thu từ thị trường Trung Quốc. Chỉ số Philadelphia Semiconductor Index tăng 4,3%.

"Một thỏa thuận giúp Mỹ và Trung Quốc không rơi vào xung đột thương mại kéo dài chắc chắn là một chuyện lớn. Nhưng tôi không cho rằng tình hình đã được giải quyết", chiến lược gia King Lip thuộc Baker Avenue Asset Management phát biểu.

"Tôi sẽ đợi cuộc gặp G20 để xem các cuộc thảo luận ở đó, rồi mới tính đến việc quay trở lại với mô hình ham thích rủi ro".

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và ảnh hưởng của xung đột này đối với tăng trưởng kinh tế đã và đang khiến giới đầu tư ngày càng tin rằng FED sẽ hạ lãi suất để bảo toàn tăng trưởng kinh tế. Đến mùa hè năm nay, kinh tế Mỹ đã có quãng thời gian tăng trưởng dài kỳ lục.

FED được dự báo giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp chính sách tiền tệ hai ngày kết thúc vào ngày thứ Tư, nhưng sẽ đặt ra nền móng cho việc hạ lãi suất trong năm nay.

Trong tháng 6 này, S&P 500 đã tăng 6%, và chỉ còn cách khoảng 1% so với đỉnh cao mọi thời đại thiết lập hồi đầu tháng 5.

Lúc đóng cửa phiên ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones tăng 1,35%, đạt 26.465,54 điểm. S&P 500 tăng 0,97%, đạt 2.917,75 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,39%, đạt 7.953,88 điểm.

Cổ phiếu Apple, Amazon, và Microsoft tăng từ 0,8-2,4%. Cổ phiếu Boeing tăng 5,4% sau khi hãng này giành hợp đồng cung cấp máy bay 737 Max trị giá hơn 24 tỷ USD.

Có tổng cộng 7 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công trên các sàn giao dịch ở Phố Wall phiên này, nhiều hơn so với mức bình quân 6,8 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Nguồn: Báo VnEconomy

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm