Lạm phát của New Zealand tăng cao hơn dự báo

Cuối tháng 9/2022, lạm phát hàng năm của New Zealand đạt 7,2%, thấp hơn 0,1 điểm phần trăm so với ngưỡng kỷ lục của 30 năm qua là 7,3% đạt được vào cuối tháng 6/2022.

Người dân mua sắm tại siêu thị ở New Zealand. Ảnh: TTXVN

So với các mức dự báo được đưa ra trước đó, con số này cao hơn đáng kể so với dự báo 6,9% của Ngân hàng Westpac, hay các ngân hàng địa phương khác như ASB (6,5%), ANZ (6,6%) và Kiwibank (6,8%).

Tương tự, vào tháng 8/2022, Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ, ngân hàng trung ương) dự báo khi kết thúc quý III/2022, lạm phát hàng năm của New Zealand sẽ ở ngưỡng 6,4%.

Lý giải cho dự báo này, RBNZ cho rằng nền kinh tế trong nước đang dần hồi phục sau khi các lệnh hạn chế liên quan đến dịch COVID-19 được nới lỏng và biên giới quốc tế được mở lại hoàn toàn, thị trường lao động thắt chặt, tỉ lệ thất nghiệp ở mức thấp, cùng với đó là hành động kịp thời nâng lãi suất của RBNZ. Những yếu tố này sẽ giúp thắt chặt thị trường tiền tệ và kìm giữ đà tăng của lạm phát.

Nhà kinh tế cấp cao Mark Smith thuộc Công ty tài chính ASB cho biết việc lạm phát tăng cao hơn dự báo có khả năng sẽ thúc đẩy RBNZ đi đến quyết định tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn trước, ở mức 0,75 điểm phần trăm. Quyết định đó sẽ đưa lãi suất lên ngưỡng cao nhất trong lịch sử là 5,25% vào cuộc họp của tháng 11 tới.

Số liệu của Cơ quan Thống kê New Zealand (Stats NZ) công bố ngày 18/10 cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của quý III/2022 đã tăng 2,2% so với quý trước, trong đó giá của các mặt hàng thực phẩm tươi, như trái cây và rau quả, đã bất ngờ tăng vọt 17%. Đây là một trong những yếu tố cấu thành mức lạm phát cao, cùng với giá nhà ở và chi phí xây dựng.

Người phát ngôn Nicola Growden của Stats NZ cho hay chi phí xây nhà mới trong tháng 9/2022 tăng hơn 17% so với cùng kỳ một năm trước, do các vấn đề về chuỗi cung ứng, chi phí lao động và nhu cầu cao hơn vẫn chưa được giải quyết. Giá nhà cho thuê đã tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước, trong khi tỷ lệ thuê tăng 7,3%.

Ngoài ra, bà Growden cũng lưu ý đến giá nhiên liệu tại New Zealand tiếp tục ở ngưỡng cao. Cụ thể, giá xăng tăng 19% và dầu diesel tăng 72% so với năm trước, gây ảnh hưởng đến giá cả sinh hoạt của người dân, mặc dù so với những tháng trước mức giá của mặt hàng này đã bắt đầu giảm.

Phát biểu tại Wellington, Bộ trưởng Tài chính Grant Robertson cho biết các số liệu kinh tế trong nước vẫn bị ảnh hưởng nặng nề bởi các yếu tố toàn cầu, như cuộc xung đột Nga - Ukraine và những hạn chế về nguồn cung liên quan đến đại dịch./.

Nguồn: bnews.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm