Lâu đài hoành tráng của Nam Phương hoàng hậu ở Pháp có gì đặc biệt?

Lâu đài của Nam Phương Hoàng hậu ở miền quê Charbrignac gồm 32 phòng trong đó có 7 phòng tắm, 5 phòng khách. Có thể nói đây là cơ ngơi xứng tầm cho một cựu hoàng hậu Việt Nam.

Lâu đài Domain de la Perche, nơi Nam Phương Hoàng hậu sống trong những năm tháng cuối đời. Lâu đài này nằm ở Chabrignac, tỉnh Corrèze, vùng Nouvelle-Aquitaine, cách Paris khoảng 500 km. Ảnh: Trịnh Quốc Huy.

Cổng vào lâu đài Domain de la Perche. Về đời sống vật chất thì Nam Phương Hoàng hậu khá sung túc khi ở Pháp. Tài sản riêng do gia đình tậu cho bà gồm hai căn hộ tại Paris. Ngoài ra bà còn nhiều nhà đất ở bên xứ Morocco, Congo...

Những bất động sản này bà đã chia cho các con, chỉ giữ lại lâu đài và trang trại ở Charbrignac, gồm 160 mẫu đất với một đàn bò gần trăm con.

Lâu đài của bà Nam Phương gồm 32 phòng trong đó có 7 phòng tắm, 5 phòng khách. Có thể nói đây là cơ ngơi xứng tầm cho một cựu hoàng hậu Việt Nam. Ảnh: Trịnh Quốc Huy.

Tòa lâu đài cách biệt với những nhà dân ở vùng này, vì là làng quê nên mọi người ít có dịp giao thiệp với nhau. Ảnh: Trịnh Quốc Huy.

Tại dinh cơ vắng vẻ này, vào ngày 14/9/1963, Nam Phương Hoàng hậu đã bị sốt cao và đau họng sau khi ra nắng bị cảm lại đi tắm. Bác sĩ tới thăm bệnh, nói bà bị viêm họng nhẹ. Không ngờ sau đó bà bị khó thở.

Người quản gia cùng các hầu gái đã vội chạy đi tìm bác sĩ khác ở làng bên, cách mươi cây số. Nhưng vì bệnh viện ở xa, bác sĩ không tới kịp nên bà đã ra đi vào lúc 5 giờ chiều.

Ngoài hai người giúp việc trong nhà, không có một người ruột thịt nào có mặt bên cạnh bà trong giờ phút lâm chung ở lâu đài Domain de la Perche...

Nguồn: kienthuc.net.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm