Loạt vi phạm đất đai tại Cty Dịch vụ nông nghiệp Hòa Bình

Sử dụng đất sai mục đích khi cho Cty CP Thế giới di động thuê nhà tại chi nhánh huyện Lạc Thủy

Đụng đâu, sai đấy

Theo Thanh tra tỉnh Hòa Bình, Công ty Dịch vụ nông nghiệp Hòa Bình (DVNN Hòa Bình) là đơn vị cung ứng các mặt hàng như: Giống lúa, ngô, các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thú y, thức ăn gia súc và các mặt hàng cơ khí, nông cụ… để phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân, các HTX nông nghiệp, DN sản xuất nông nghiệp.

Khi Công ty đi vào hoạt động đã được UBND tỉnh Hòa Bình giao đất, cho thuê đất tại 23 địa điểm để làm trụ sở, cửa hàng kinh doanh, bãi chứa vận chuyển hàng hóa các dịch vụ nông nghiệp với tổng diện tích hơn 14,5 ngàn m2. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, sử dụng đất, DVNN Hòa Bình đã để xảy ra hàng loạt vi phạm.

Cụ thể, công ty có 4 cơ sở bán hàng, văn phòng đại diện tại các huyện được Nhà nước cho thuê đất làm trụ sở cửa hàng kinh doanh dịch vụ nông nghiệp, thế nhưng lại cho DN, cá nhân ngoài công ty thuê tài sản trên đất để kinh doanh ngành nghề không đúng theo mục đích thuê đất đã ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT.

Điển hình như tại chi nhánh huyện Lạc Thủy, DVNN Hòa Bình đã cho Chi nhánh Công ty CP Thế giới di động tại Hòa Bình thuê nhà trên diện tích khoảng 585m2 xây dựng để kinh doanh các trang thiết bị điện tử. Trong khi đó, đơn vị không cung cấp được giấy phép xây dựng, không chứng minh được nguồn gốc hình thành tài sản cho thuê.

Thanh tra Hòa Bình còn phát hiện hai cơ sở bán hàng, văn phòng đại diện của công ty tại các huyện sử dụng một phần diện tích đất thuê không đúng theo mục đích được Nhà nước cho thuê.

Cụ thể, tại Cơ sở bán hàng tại xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc (diện tích 150m2), bà Đinh Thị Thủy là cán bộ của Công ty đang sử dụng diện tích đất cho thuê khoảng 100m2 để kinh doanh karaoke và làm kho chứa vật liệu gia đình. Còn tại Cơ sở bán hàng ở xóm Mới, xã Liên Vũ, huyện Lạc Sơn có một hộ dân đã bao chiếm diện tích khoảng 60m2xây nhà cấp 4 từ năm 2018.

Buông lỏng, chậm trễ xử lý vi phạm

Theo Thanh tra Hòa Bình, tháng 7/2017, DVNN Hòa Bình còn ngang nhiên bán thanh lý tài sản gồm nhà làm việc, nhà kho giống trên diện tích đất 2.184m2 cho 6 hộ cá nhân. Qua kiểm tra cho thấy, Công ty này đã buông lỏng quản lý đất đai, dẫn đến để 6 hộ mua thanh lý tài sản trên đất, sau khi thực hiện tháo dỡ toàn bộ tài sản đã tự ý phân lô trên diện tích 543,6m2. Thậm chí, có trường hợp đã chuyển nhượng cho người khác xây dựng và sử dụng vào mục đích nhà ở là vi phạm pháp luật về đất đai.

Đặc biệt, trên diện tích 543,6m2 đã có 3 hộ xây dựng nhà cấp 4 lợp mái tôn để ở. Trong quá trình cho 6 hộ sử dụng đất, DVNN Hòa Bình đã thu tiền thuê đất của các hộ dân với số tiền 38,4 triệu và xuất 2 hóa đơn giá trị gia tăng cho ông Nguyễn Văn Son, phụ trách Chi nhánh Lương Sơn số tiền 38,5 triệu đồng.

“Như vậy, DVNN Hòa Bình thu tiền thuê đất của 6 hộ là không có căn cứ, không đúng quy định. Công ty ký hợp đồng chỉ bán thanh lý tài sản trên đất, không cho các hộ sử đụng đất nhưng thực tế lại để cho các hộ sử dụng và thu tiền thuê đất. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến 4/6 hộ đã xây dựng nhà và ở trên diện tích đất của công ty đang quản lý không được cơ quan có thẩm quyền cho phép…”, Thanh tra khẳng định.

Về việc xử lý vi phạm, Thanh tra cho rằng, UBND thị trấn Lương Sơn thực hiện trình tự, thủ tục xử phạt VPHC với DVNN Hòa Bình chưa đầy đủ theo quy định, nên đến nay Công ty chưa chấp hành quyết định xử phạt.

Trong công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị trên địa bàn, UBND thị trấn Lương Sơn chưa thường xuyên, kiểm tra, nắm tình hình, dẫn đến để 3 hộ gia đình tự ý xây nhà, trong đó có hộ xây xong mới phát hiện. Theo Thanh tra, việc UBND thị trấn Lương Sơn lập biên bản VPHC nhưng đến nay cả 03 hộ gia đình vẫn tiếp tục sử dụng vào mục đích nhà ở, trách nhiệm thuộc về UBND thị trấn Lương Sơn.

Còn việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng của 3 hộ đã xây dựng nhà ở nêu trên vượt quá thẩm quyền, UBND thị trấn đã có công văn đề nghị UBND huyện kiểm tra, xử lý VPHC nhưng đến nay huyện chưa xử lý theo quy định. Trách nhiệm thuộc về UBND huyện Lương Sơn.


Nguồn: Báo Pháp Luật VN

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm