Lượng bán lại iPhone 13 tại Việt Nam tăng cao đột biến

Theo số liệu báo cáo từ nền tảng bán đồ cũ và một vài chuỗi bán lẻ, số lượng người dùng bán lại mẫu iPhone 13 Pro và Pro Max tăng cao bất thường so với những năm trước.

Lượng iPhone 13 Pro Max được đăng bán trên một nền tảng bán đồ cũ tăng 168% so với bình thường. Ảnh: Thúy Hạnh.

Sau khi giới thiệu iPhone 14 series, Apple đã dừng sản xuất iPhone 13 Pro và Pro Max. Việc này đã khiến giá 2 mẫu máy này tăng nhẹ trên thị trường và trở nên khan hàng đối với cả hàng mới và đã qua sử dụng.

Theo thống kê từ nền tảng Chợ Tốt và một vài chuỗi bán lẻ, iPhone 13 Pro là dòng máy ghi nhận số lượng bán ra hàng đã qua sử dụng tăng cao bất thường. Ngoài việc người dùng lên đời máy do nhu cầu sử dụng, cũng có một số lượng lớn người dùng bán lại máy do lo sợ gặp phải vấn đề lỗi màn hình.

Lo sợ lỗi màn hình

Vào tháng 10, trên các hội nhóm người dùng iPhone bắt đầu xuất hiện nhiều bài đăng chia sẻ về việc 2 mẫu iPhone 13 Pro và Pro Max gặp phải tình trạng lỗi màn hình.

Cụ thể, những máy này được ghi nhận đang sử dụng bình thường, không gặp tác động ngoại lực vẫn xảy ra trường hợp màn bị ám màu trắng, xanh, hồng và không thể sử dụng.

Anh Quốc Cường (quận 1, TP.HCM) chia sẻ bản thân mua mẫu iPhone 13 Pro vào ngày 22/10/2021, ngay khi iPhone 13 series mở bán. Tới cuối tháng 9, sau khi thấy nhiều người dùng phản ánh về trường hợp dòng máy này bị lỗi màn hình anh đã chủ động thu cũ lên đời iPhone 14 với giá 12 triệu đồng.

"Vì sợ chiếc iPhone 13 Pro gặp lỗi nên mình đã lên đời iPhone 14", anh Cường chia sẻ.

Chiếc iPhone 13 Pro Max gặp phải tình trạng lỗi màn hình. Ảnh: NVCC.

Không riêng anh Cường, chị Thu Hà (Bình Thạnh, TP.HCM) cũng đã bán sang tay chiếc iPhone 13 Pro Max trên chợ mạng để mua mẫu iPhone 14 Pro Max.

"Mình có biết về lỗi màn hình nên không dám bán cho người quen. Rao bán trên mạng giá cũng tốt hơn khoảng 2 triệu đồng so với thu cũ đổi mới nên mình chọn cách này", chị Hà chia sẻ.

Tại cửa hàng Oneway, số lượng iPhone 13 thu lại để lên đời tăng khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là mẫu iPhone 13 Pro Max.

"Theo thông tin từ bộ phận kỹ thuật của doanh nghiệp, khá nhiều khách hàng tỏ ý muốn lên đời máy vì lo ngại thiết bị hết bảo hành sẽ gặp phải tình trạng lỗi màn hình", đại diện truyền thông của chuỗi này cho biết.

Chia sẻ với Zing, đại diện Chợ Tốt cho biết thông thường mỗi khi một dòng iPhone mới ra mắt, dòng iPhone đời được ra mắt khoảng 2 năm trước đó sẽ được đăng bán nhiều nhất, cụ thể là dòng iPhone 12. Tuy nhiên năm nay, lượng tin đăng bán iPhone 13 tăng cao bất ngờ.

"Lượng tin đăng bán iPhone 13 Pro và Pro Max tăng cao nhất vào thời điểm tháng 10. Mẫu iPhone 13 Pro tăng 115% so với bình thường, mẫu iPhone 13 Pro Max tăng tới 168%", đại diện nền tảng này cho biết.

9,8 triệu đồng thay thế màn hình lỗi

Ông Nguyễn Văn Thịnh, đại diện trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple (AASP) Điện Thoại Vui, tiết lộ tỷ lệ iPhone 13 Pro Max lỗi trắng màn hình so với các lỗi khác cùng model là 40% và đối với iPhone 13 Pro là 30%.

Nếu thiết bị còn bảo hành sẽ được AASP thay màn hình miễn phí, nếu hết bảo hành giá thay thế linh kiện sẽ là 9,8 triệu đồng. Mức giá này được áp dụng cho cho cả máy bán chính hãng tại thị trường Việt Nam (mã VN/A) và máy xách tay.

Tuy nhiên không phải máy xách tay nào gặp lỗi này cũng được bảo hành tại Việt Nam.

Nhiều máy iPhone 13 Pro/Pro Max đã phải sử dụng dịch vụ bảo hành linh kiện của Apple. Ảnh: NVCC.

"Máy xách tay khi sử dụng dịch vụ tại AASP ở Việt Nam cần phải kiểm tra số Serial/IMEI trên hệ thống của Apple xem có cho phép sử dụng dịch vụ thay thế ngoài bảo hành hay không. Có một số máy khi kiểm tra trên hệ thống sẽ thông báo là không đủ điều kiện bảo hành hoặc sử dụng dịch vụ trả phí ở Việt Nam. Vui lòng mang về quốc gia mua để được hỗ trợ", ông Thịnh chia sẻ.

Đại diện AASP này cũng cho biết những máy không được bảo hành hay còn gọi là bị giới hạn bảo hành hoặc chặn bảo hành thay thế dịch vụ thường có tỷ lệ khoảng 5%.

Hiện tại các AASP đã có trữ sẵn sàng một lượng lớn màn hình của iPhone 13 Pro/Pro Max. Người dùng có thể sử dụng dịch vụ thay thế và lấy ngay trong vòng một giờ nếu thiết bị không bị Apple giới hạn.

Nguồn: zingnews.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm