Lý do Renault lần thứ 2 'tháo chạy' khỏi thị trường ôtô Việt?

Thương hiệu xe ôtô Renault đã chính thức rời khỏi thị trường Việt Nam chỉ sau hơn 1 năm hoạt động. Đây cũng là lần thứ hai sau 11 năm hãng ôtô Pháp có mặt tại thị trường giàu tiềm năng này.

Thương hiệu xe Pháp – Renault chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 2010, được mở bán thông qua nhà phân phối Auto Motors Vietnam với khá nhiều đại lý trên toàn quốc. Tuy nhiên, ngay từ thời gian đầu, do định giá cao nên các dòng xe Renault tại Việt Nam ghi nhận doanh số ở mức thấp. Sau một thời gian, dưới sức ép về doanh số, nhiều dòng xe của hãng này đã “đại hạ giá”, có khi giảm tới vài trăm triệu đồng.

Thương hiệu xe ôtô Renault đã chính thức rời khỏi thị trường Việt Nam chỉ sau hơn 1 năm hoạt động.

Thời điểm đó, đại diện Renault chính hãng Việt Nam không tiết lộ nguyên nhân dẫn đến quyết định rút lui khỏi thị trường, tuy nhiên doanh số bán thấp và thua lỗ trong nhiều năm liên tiếp được xác định là lý do chính khiến nhà phân phối xe Pháp phải ra đi. Đến năm 2020, thương hiệu này lại quay trở lại thị trường Việt Nam thông qua nhà phân phối mới là CT-Wearnes.

Được biết, ngoài việc phân phối xe Renault, CT-Wearnes cũng đang là đơn vị phân phối các thương hiệu ô tô hạng sang Aston Martin, Lamborghini và Bentley; đồng thời phân phối các dòng mô tô của Ducati tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, cuộc hội ngộ lần này của Renault với nhà phân phối mới là CT-Wearnes cũng không kéo dài được lâu.

Nguyên nhân dễ hiểu hơn và thực tế cho thấy là việc kinh doanh của thương hiệu Renault tại Việt Nam không hiểu quả.

Nguyên nhân của sự việc này, theo đại diện nhà phân phối, là do tập đoàn Renautl – Nissan – Mitsubishi đang trong quá trình tái cấu trúc hoạt động toàn cầu. Tuy nhiên, nguyên nhân dễ hiểu hơn và thực tế cho thấy là việc kinh doanh của thương hiệu Renault tại Việt Nam không hiểu quả, nếu không muốn nói là thất bại. Việc rút khỏi Việt Nam còn được thực hiện quyết liệt đến mức các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa… sẽ không còn được duy trì.

Hiện tại, phương án hỗ trợ được nhà phân phối đưa ra để đảm bảo quyền lợi của khách hàng bao gồm việc mua lại xe nếu khách hàng không có nhu cầu sử dụng, hoặc bồi thường một khoản tiền mà đáng ra họ được nhận trong suốt thời gian bảo hành theo cam kết. Tuy nhiên chi tiết của việc bồi hoàn này không được công bố, cũng như việc tới đây, trách nhiệm của nhà phân phối và nhà sản xuất sẽ ra sao nếu không may có đợt triệu hồi liên quan đến các mẫu xe này.

Đây cũng là lần thứ hai sau 11 năm hãng ôtô Pháp có mặt tại thị trường giàu tiềm năng này.

Vào thời điểm trước khi rút khỏi Việt Nam, đại lý duy nhất của nhà phân phối Renault tại Việt Nam, trực thuộc CT Wearnes Việt Nam đang phân phối hai mẫu xe là chiếc urban SUV Renautl Kaptur và chiếc crossover kiểu dáng coupé – Renault Arkana. Hai mẫu xe này thực sự khó thích nghi tại thị trường Việt Nam khi giá bán tương đương các phân khúc hạng sang đã thành danh trong khi thương hiệu lại ít được biết đến.

Cả 2 mẫu xe đều là SUV, thuộc các phân khúc hạng B và C. Đối thủ cạnh tranh là các dòng xe Nhật, Hàn đang bán chạy trên thị trường như: Hyundai Kona, Honda HR-V ở phân khúc B và Hyundai Tucson, Honda CR-V, Mazda CX-5 ở phân khúc C.

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/ly-do-renault-lan-thu-2-thao-chay-khoi-thi-truong-oto-viet-1605890.html

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm