MacBook Pro 2021 có gì mới lạ, đáng mua hay không?

Apple vừa cho ra mắt MacBook Pro 14 inch và 16 inch với nhiều tính năng vô cùng hấp dẫn, bao gồm 'tai thỏ' như iPhone, chip M1 Pro và M1 Max cực mạnh, hệ thống âm thanh siêu đỉnh làm 'thay đổi cuộc chơi'...

MacBook Pro 2021 được Apple giới thiệu với hàng loạt tính năng vô cùng hấp dẫn.

Tai thỏ gây tranh cãi

MacBook Pro 2021 là loại MacBook đầu tiên được trang bị “tai thỏ” tương tự iPhone. Chiếc "tai thỏ" này nằm phía trên cùng màn hình để chứa webcam với camera 1080p, tăng gấp đôi độ phân giải và hiệu suất trong điều kiện sáng yếu so với đời trước.

Tuy nhiên, không phải ai cũng mê chiếc "tai thỏ" trên MacBook Pro mới. Đã có không ít người lên mạng xã hội chê "điểm mới" này của MacBook Pro 2021.

Không phải ai cũng chấp nhận "tai thỏ" trên MacBook Pro.

Cụ thể, theo Business Insider, một số người coi “tai thỏ” là lố bịch, kỳ quặc đồng thời cho rằng, màn hình sẽ nhìn đẹp nhất ở chế độ tối vì phần "tai thỏ" sẽ bị chìm vào và "biến mất". Có người tỏ ra băn khoăn khi MacBook Pro 2021 lại có “tai thỏ” dù không sở hữu cảm biến Face ID - lý do iPhone vẫn giữ lại “tai thỏ”.

Tuy nhiên, nhiều tín đồ của "táo khuyết" nói rằng, dù họ không thích thú gì với "tai thỏ" song vẫn cảm thấy được an ủi vì toàn bộ phần còn lại của MacBook Pro 2021 đều "đỉnh".

Một số người lại không bận tâm lắm đến "tai thỏ" mà chỉ quan tâm nhiều cổng kết nối, màn hình tần số quét 120Hz và XDR, chip M1 Pro và M1 Max cực mạnh hay hệ thống âm thanh siêu đỉnh làm "thay đổi cuộc chơi"...

Những cải tiến "trong mơ"

Macbook Pro 2021 dùng chip M1 Pro hoặc M1 Max được nâng cấp từ M1 năm ngoái.

M1 Pro và M1 Max sở hữu trang bị tới 10 nhân GPU, bao gồm 8 nhân hiệu suất cao và 2 nhân tiết kiệm năng lượng, GPU tùy chọn 14 hoặc 16 nhân. Riêng M1 Max có 24 hoặc 32 nhân GPU. MacBook Pro mới có dung lượng RAM khởi điểm từ 16GB, có thể tùy chọn nâng cấp lên 32GB (đối với M1 Pro) và 64GB (đối với M1 Max).

Để so sánh, thì MacBook Pro 14 inch sử dụng chip M1 Pro và M1 Max so với MacBook Pro 13 inch cũ (sử dụng chip Intel Core i7 và GPU tích hợp) có hiệu năng CPU nhanh hơn gấp 3,7 lần và GPU nhanh hơn từ 9-13 lần.

Trong khi đó, M1 Pro và M1 Max cũng có có CPU nhanh hơn 2 lần so với chip Core i9 của phiên bản cũ. Về GPU, nó cũng nhanh hơn từ 2,5-4 lần so với GPU Radeon Pro 5600M.

Không chỉ chạy mượt mà, Macbook Pro còn đặc biệt tiết kiệm điện năng.

Không chỉ "mạnh nhất từ trước đến nay", chip mới M1 Pro và M1 Max của Apple còn tiết kiệm điện đáng kể. Ở cùng mức hiệu năng, M1 Pro và M1 Max có mức tiêu thụ điện năng thấp hơn 70% so với con chip Core i7 cũ.

Thiết kế của MacBook Pro 2021 cũng được làm mới hoàn toàn, nay bao gồm viền màn hình mỏng hơn. Màn hình mini-LED có nhiều điểm ảnh hơn, hỗ trợ độ tương phản cao hơn và độ sáng tối đa 1.600nit, tần số quét 120Hz với công nghệ ProMotion, giúp nâng cao trải nghiệm xem của người dùng.

Thiết kế mới cũng giúp dòng MacBook Pro 2021 có hệ thống tản nhiệt tốt hơn 50% so với thế hệ trước.

Apple cũng tuyên bố MacBook Pro 2021 có hệ thống âm thanh 6 loa tốt nhất trong một máy tính xách tay, theo Whathifi. Với hệ thống âm thanh "cực đỉnh" được nhấn mạnh là "làm thay đổi cuộc chơi", MacBook Pro 2021 được cho là nhắm đến các nhà phát triển, nhà sản xuất video và nhạc sĩ.

Hệ thống âm thanh 6 loa bao gồm hai loa tweeter cho "âm trường rõ ràng hơn" và bốn loa trầm được cho là mang lại "âm trầm nhiều hơn 80%" so với bất kỳ chiếc MacBook nào trước đây.

Hệ thống âm thanh của MacBook Pro cũng hỗ trợ công nghệ Apple Spatial Audio, vì vậy mọi người sẽ có hiệu ứng đắm chìm hơn khi nghe các bản nhạc Apple Music được mã hóa bằng Dolby Atmos hoặc xem phim bằng Dolby Atmos.

MacBook Pro: Nên mua hay không?

MacBook Pro liệu có đáng để các tín đồ Apple móc ví?

Giá khởi điểm của MacBook Pro 14 inch là 1.999 USD và MacBook Pro 16 inch là 2.499 USD - một cái giá khá "chát", theo CNN.

Vì vậy, CNN cho rằng, người dùng nên mua một chiếc MacBook Pro 2021 nếu muốn sở hữu một chiếc máy tính siêu mạnh, hiệu suất cao, có nhiều cổng, màn hình, webcam hoặc loa đều tốt hơn... mà không phải quá bận tâm về giá cả.

Ngược lại, bạn có thể bỏ qua MacBook Pro 2021 nếu đã sở hữu một máy Mac M1.

MacBook Air hỗ trợ M1 và MacBook Pro 13 inch được đánh giá vẫn là một trong những máy tính xách tay tốt nhất từng được thử nghiệm và có giá cả phải chăng hơn nhiều so với MacBook Pro 2021.

Các chip M1 Pro và M1 Max được cho là chỉ mang lại lợi ích nhiều nhất cho những người làm công việc "nặng kỹ thuật đồ họa" (chẳng hạn như kết xuất 3D và mã hóa nâng cao).

Còn những người dùng "cơ bản" khác nhìn chung chỉ cần đến chiếc MacBook M1 hiện tại của họ trong nhiều năm tới.

Ngoài ra, những người có ngân sách eo hẹp, hoặc không muốn bị Apple "móc túi" cũng không cần "lên đời" MacBook Pro.

Bởi thực tế 1.999 USD và 2.499 USD chỉ là giá khởi điểm của MacBook Pro 14 inch và 16 inch, trong trường hợp người dùng không cần bất kỳ nâng cấp nào.

Nhưng nếu muốn hiệu suất tốt hơn của chip M1 Max? Apple sẽ "móc túi" bạn thêm 500 USD.

Cần thêm bộ nhớ? Hãy sẵn sàng trả thêm tới 800 USD để mua thêm RAM. Đặc biệt, nếu quyết định nâng cấp MacBook Pro để đạt tới sức mạnh xử lý tốt nhất, bộ nhớ và lưu trữ tối đa, người dùng có thể sẽ cần chi thêm 6.000 USD hoặc hơn.

Vì vậy, nếu chỉ cần một công cụ tuyệt vời để chỉnh sửa video hoặc photoshop, không cần kết xuất 3D chất lượng cao, thì các mẫu M1 tiêu chuẩn vẫn là một lựa chọn tuyệt vời mà không khiến người dùng phải chi thêm hàng nghìn USD.

Nguồn: https://tienphong.vn/macbook-pro-2021-co-gi-moi-la-dang-mua-hay-khong-post1386261.tpo

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm