Mách bạn cách đầu tư sinh lời cao hơn gửi tiết kiệm mùa dịch

Mặt bằng chung lãi suất tiền gửi đã giảm từ 2,5 – 3%, phổ biến ở mức khoảng dưới 6% (với thời hạn 6 tháng) khiến nhiều người không còn mặn mà với gửi tiết kiệm kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam. Trước bối cảnh đó, việc lựa chọn một kênh đầu tư mới mang về lợi suất cao hơn là điều tất yếu. 

Gần 2 năm kể từ khi Covid-19 tấn công vào nền kinh tế, thói quen đầu tư của nhiều người đã thay đổi. Nếu như trước đây, gửi tiết kiệm là kênh đầu tư được ưa chuộng nhiều vì tính an toàn cao thì giờ đây, với mức lãi suất xuống thấp kỷ lục, chỉ dao động trong khoảng từ 5 – 6%, gửi tiết kiệm cũng trở nên kém hấp dẫn. Nếu trừ lạm phát và tỷ giá thì nhà đầu tư gần như chẳng thu được bao nhiêu lợi nhuận.

Vậy có thể đổ tiền vào đâu nếu muốn sinh lời cao hơn?

Đầu tư mùa dịch Covid nên chọn kênh nào?

Thực tế, ở thời điểm hiện tại, bạn vẫn còn nhiều lựa chọn khác như tiền kỹ thuật số, vàng, bất động sản hay chứng khoán. Đây đều là những kênh đầu tư có thể mang về cho bạn tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhiều so với lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên, trước khi quyết định nên đầu tư vào đâu, bạn cần suy nghĩ thật kỹ về khẩu vị đầu tư của mình cũng như khả năng tài chính của bản thân.

Với tiền kỹ thuật số, kênh đầu tư này có thể khiến bạn tăng bằng lần số tài sản của mình nếu chọn đúng đồng coin, mua/bán đúng thời điểm. Trên thế giới đã chứng kiến không ít người trở thành triệu phú chỉ sau một đêm khi đầu tư vào các đồng tiền ảo giá trị thấp như Dogecoin, Shiba Inu… Tuy nhiên, lợi nhuận càng cao thì rủi ro cũng càng lớn. Đến gần cuối tháng 6, khi Trung Quốc tuyên bố siết chặt giao dịch, tất cả đồng tiền số đều sụt giảm từ 50 – 80%, trong đó Dogecoin đã bốc hơi hơn 70%, Shiba Inu bốc hơi hơn 500%… Vốn hóa thị trường tiền số được ghi nhận hiện tại còn khoảng 1.3 tỷ USD. Vì vậy, nếu vẫn muốn đầu tư vào vào tiền kỹ thuật số, bạn chỉ nên tham gia với một khoản vốn nhỏ.

Mùa dịch Covid, kênh đầu tư nào hiệu quả hơn gửi tiết kiệm?

Vàng và bất động sản cũng là những kênh đầu tư quen thuộc với người Việt. Song vàng chỉ thực sự “sốt” giá trong thời kỳ khủng hoảng. Còn trong thời điểm hiện tại, khi nền kinh tế đã bắt đầu “sống chung với Covid-19”, kênh đầu tư này cũng không đủ sức hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Trong khi đó, thị trường bất động sản (BĐS) cũng vừa trải qua “cơn sốt” đất nền trên khắp các tỉnh thành. Sau khi cơn sốt qua đi, ngoại trừ phân khúc căn hộ có xu hướng tăng nhẹ, thị trường đang khá trầm lắng. Mặc dù vậy, theo thống kê của một kênh thông tin chuyên về BĐS, trong tháng 5, số lượng doanh nghiệp BĐS mới thành lập đã tăng 60,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây có thể là tín hiệu cho thấy sự phục hồi của thị trường trong năm 2021. Tuy nhiên với BĐS, bạn cần lưu ý là số vốn để đầu tư không nhỏ và BĐS sẽ là cuộc chơi lâu dài của những người giàu, sẵn sàng xuống tiền bất cứ khi nào.

Mùa dịch Covid, kênh đầu tư nào hiệu quả hơn gửi tiết kiệm?

Cuối cùng là chứng khoán – kênh đầu tư hiện đang được chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ với nhiều người, ngay cả những người chưa từng có kiến thức hay kinh nghiệm. Tính đến cuối tháng 5-2021, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có hơn 3,25 triệu tài khoản, trong đó tài khoản của cá nhân trong nước chiếm gần 99%, tăng hơn 742.000 tài khoản so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong giai đoạn đầu của chu kỳ tăng trưởng mới, nhà đầu tư chứng khoán có thể thu được lợi nhuận trung bình từ 15 – 20% khi chọn được cổ phiếu tốt, tiềm năng tăng trưởng lớn. Mặt khác, số vốn để bỏ vào kênh chứng khoán cũng không quá lớn. Tùy điều kiện tài chính mà bạn có thể bắt đầu chỉ với vài chục triệu đồng với các mã cổ phiếu bluechip hoặc midcap hay penny.

Hãy là nhà đầu tư thay vì đầu cơ

Dù bạn lựa chọn kênh đầu tư nào, hãy nên trở thành một nhà đầu tư thay vì chỉ đầu cơ. Hãy dựa vào những nguồn thông tin nội tại như lợi nhuận, thu nhập, tăng trưởng giá trị tài sản trước khi quyết định thay vì chỉ quan tâm đến các yếu tố từ bên ngoài mang lại lợi nhuận ví như khi nào sẽ có ai đó trả giá cao hơn, bất chấp các giá trị căn bản. Hay nói theo cách của Jason Zweig – cây viết mục Nhà đầu tư thông minh thứ Bảy hàng tuần của Wall Street Journal: “bất cứ khi nào bạn mua một tài sản tài chính mà bạn chẳng hiểu gì về nó hoặc chỉ làm cho vui, hoặc bởi ai đó nổi tiếng nói về nó hoặc mọi người dường như cũng đang mua nó, bạn đang không hề đầu tư”. Đầu cơ có thể mang về lợi nhuận cao song đi kèm với đó là khả năng “cháy túi” cũng rất lớn.

Mùa dịch Covid, kênh đầu tư nào hiệu quả hơn gửi tiết kiệm?

Nếu bạn muốn bắt đầu với chứng khoán mà chưa đủ tự tin, bạn có thể cùng hợp tác với Passion Investment. Chỉ từ 200 triệu đồng, bạn đã có thể cùng Passion Investment hợp tác đầu tư mà không cần “đau đầu” trong việc chọn cổ phiếu, lên chiến lược… Với tỷ suất lợi nhuận trung bình đạt 44,66% trong 5 năm từ 2016 – 2020, Passion Investment tự hào là công ty tư vấn đầu tư chứng khoán hiệu quả hàng đầu hiện nay, giúp khách hàng gia tăng đáng kể tài sản.

Để được tư vấn chi tiết về các dịch vụ tại Passion Investment, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Passion Investment: Uy tín – An toàn – Hiệu quả

Địa chỉ: Tầng 3, tòa FS Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0966545553

Email: info@pif.vn

Fanpage: Passion Investment

Website: pif.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm