Mark Zuckerberg bị nhân viên công kích

'Metaverse sẽ trở thành mồ chôn của Meta. Mark Zuckerberg sẽ tự tay giết chết công ty bằng metaverse', một nhân viên Meta viết.

Tập đoàn của Mark Zuckerberg điêu đứng vì doanh thu sụt giảm, triển vọng u ám và chi phí tăng cao. Ảnh: Bloomberg.

Trên Blind, một diễn đàn ẩn danh dành cho giới công nghệ, Mark Zuckerberg trở thành đối tượng bị các nhân viên Meta liên tục công kích.

Kể từ ngày 9/11, hôm Meta sa thải hơn 11.000 nhân viên, nhiều bài đăng tỏ rõ thái độ tiêu cực. Có người còn liên tưởng đợt cắt giảm nhân sự này như một “đấu trường sinh tử” và nghi ngờ về tương lai của công ty mẹ Facebook.

Meta cần thanh lọc ban quản lý chứ không phải nhân viên

“Metaverse sẽ trở thành mồ chôn của Meta. Mark Zuckerberg sẽ tự tay giết chết công ty bằng metaverse”, một nhà phát triển phần mềm viết trên Blind.

Một người khác tự xưng là kỹ sư lại đánh giá Meta 5 sao, cho biết anh được làm việc với những đồng nghiệp rất thông minh và tài năng cùng với văn hóa làm việc tuyệt vời. Tuy nhiên, nhân viên này cũng cho rằng Mark Zuckerberg đang dẫn dắt công ty đi sai hướng.

Một nhân viên phân tích dữ liệu cũng chia sẻ rằng Meta cần “một đợt thanh lọc trong ban giám đốc”. “Ban lãnh đạo chẳng biết gì cả”, người này viết. Trong khi đó, nhân viên quản lý làm việc tại phòng kỹ thuật lại cho biết điểm anh không thích ở Meta là những người làm ở vị trí giám đốc trở lên thường chẳng bao giờ giải thích kế hoạch của mình với cấp dưới.

Theo người này, các vị chủ tịch và giám đốc đang bòn rút nguồn lực của công ty mà chẳng tạo ra chút giá trị thiết thực nào. “Ban lãnh đạo tệ hại sẽ nhấn chìm cả tập đoàn”, nhân viên này khẳng định.

Việc Mark Zukerberg đang quá đắm chìm vào metaverse là nguyên nhân khiến Meta lao dốc. Ảnh: Cnet.

Người này còn nói thêm ban đầu, anh đã nghĩ Meta sẽ hoạt động dựa trên dữ liệu. Nhưng trên thực tế tập đoàn này chỉ làm việc dựa trên cảm xúc và cảm hứng nhất thời của Mark Zuckerberg. “Không ai có thể thay thế quyết định của ông ấy”, người quản lý giấu tên chia sẻ.

Có một kỹ sư còn đánh giá Meta một sao trên Blind, gọi đợt cắt giảm nhân sự là “quyết định sa thải sai lầm nhất trong lịch sử”. “Sau đợt sa thải này, tôi khuyên mọi người không nên vào đây làm việc cho đến khi giá cổ phiếu khôi phục trở lại”, kỹ sư nói.

Song, không phải tất cả nhân viên đều tỏ thái độ tiêu cực với Mark Zuckerberg. Chia sẻ với Business Insider, một cựu nhân viên Meta cho biết vị CEO đã cắt giảm nhân sự một cách “rất có tình người”. Một nhân viên khác tại mảng nhân sự đã đánh giá Meta 4 sao trên Blind, gọi nơi đây là “một nơi tuyệt vời để thử sức bản thân” và “CEO Mark Zuckerberg là một người không sợ thử thách, rủi ro”.

Ngày càng nhiều nhân viên bày tỏ thất vọng

Theo Business Insider, Blind là một diễn đàn ẩn danh dành cho giới công nghệ. Nhưng để đăng ký tài khoản, người dùng phải cung cấp email công ty, chức danh và công ty đang làm việc để “xác thực tình trạng làm việc” của người đăng bài.

Rick Chen, Giám đốc Quan hệ công chúng của Blind cho biết hầu hết bài đăng trên nền tảng đều đến từ những công viên đang làm việc tại công ty được đề cập đến vì họ sẽ mất quyền truy cập Blind nếu nghỉ việc hay bị sa thải. Trong đó, nhân viên Meta đã viết gần 6.000 bài đánh giá về tập đoàn trên Blind kể từ năm 2020.

Công ty mẹ của Facebook đã sa thải 13% lực lượng lao động. Ảnh: Reuters.

Trước đó, đầu tháng 11, CEO Meta Mark Zuckerberg cho biết công ty mẹ Facebook đã bắt đầu sa thải 13% nhân viên, tương đương hơn 11.000 người. "Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ những thay đổi khó khăn nhất trong lịch sử của Meta", vị CEO viết trong bức thư.

"Tôi đã quyết định giảm quy mô lực lượng lao động khoảng 13%, và để hơn 11.000 nhân viên tài năng rời khỏi công ty", ông cho biết. CEO Meta nói rằng bản thân phải chịu trách nhiệm cho những sai lầm, khi đánh giá quá cao khả năng tăng trưởng của công ty dẫn đến tình trạng thừa nhân viên. Do đó, sa thải là "biện pháp cuối cùng".

Nhiều nhân viên Meta bày tỏ thất vọng khi nhận thông báo sa thải "lạnh lùng" qua email sau nhiều năm cống hiến cho công ty. Viết trên LinkedIn, Brianna Sgro, nhân viên tuyển dụng của Meta cho biết cô "buồn rầu, đau đớn, chênh vênh, thất vọng và không có việc làm".

"Không một cuộc họp với phòng nhân sự. Không thể tạm biệt đồng nghiệp. Dường như lãnh đạo công ty và sếp của tôi chẳng bàn bạc gì với nhau. Chỉ một email lạnh lùng, nhạt nhẽo và bạn bị đuổi việc trước khi ngủ dậy", Eric Triebe, Giám đốc Kỹ thuật Phần mềm tại Meta chia sẻ.

Nguồn: zingnews.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm