Máy bơm trục đứng: Khái niệm và những ưu điểm vượt trội

Bên cạnh máy bơm trục ngang, máy bơm trục đứng cũng là mẫu máy bơm được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Vậy máy bơm trục đứng là gì và có những ưu điểm vượt trội nào? 

Để biết câu trả lời, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của NKD.

Máy bơm trục đứng là gì?

Nếu như máy bơm trục ngang là loại máy bơm được thiết kế với phần trục nằm theo hướng ngang thì ở máy bơm trục đứng, phần trục này được bố trí theo chiều dọc thẳng đứng.

Với thiết kế máy bơm trục đứng, phần động cơ sẽ được nằm ở trên đỉnh của máy bơm. Ưu điểm khi động cơ nằm ở trên đỉnh đó là nó sẽ luôn được khô ráo, hoạt động tản nhiệt tốt hơn. Ngoài ra, những máy bơm trục đứng cũng ít bị ẩm động cơ hay rò rỉ nước từ nguồn bơm.

Về cánh máy bơm, cánh của máy bơm trục đứng được đặt dưới đáy bơm, vận hành bởi động cơ thông qua một trục nằm giữa. Cánh của máy bơm trục đứng có thể là một tầng cánh hoặc đa tầng cánh.

máy bơm trục đứng

Nguyên lý hoạt động của máy bơm trục đứng

Máy bơm trục đứng hoạt động theo nguyên lý ly tâm. Vì vậy mà máy bơm trục đứng còn được gọi là máy bơm ly tâm trục đứng.

Khi hoạt động, chất lỏng sẽ được dẫn vào tâm quay của cánh bơm, lực ly tâm sẽ khiến chất lỏng này bị đẩy văng ra mép cánh bơm. Sau đó, cánh bơm sẽ truyền năng lượng bên ngoài cho dòng chất lỏng, tạo ra áp năng và động năng, giúp chất lỏng chuyển động.

Do được hoạt động dựa vào nguyên lý ly tâm mà cột áp của bơm trục đứng thường rất cao. Đây cũng là lý do mà với những công trình như toà nhà cao tầng, phòng cháy chữa cháy, tưới tiêu… cần tới bơm cấp nước thì bơm trục đứng luôn được ưu tiên lựa chọn.

Cấu tạo của máy bơm trục đứng

Máy bơm trục đứng có cấu tạo với thân bơm được thiết kế thẳng đứng, đầu hút và đầu xả cùng nằm trên một đường thẳng. Động cơ của máy bơm được thiết kế nằm trên đỉnh.

Hiện nay, máy bơm trục đứng được chia thành nhiều loại và mỗi loại bơm trục đứng có cấu tạo khác nhau. Mặc dù vậy, cấu tạo chung của một sản phẩm máy bơm trục đứng sẽ thường bao gồm các bộ phận:

  • Thân bơm, buồng bơm
  • Trục bơm
  • Cánh bơm đặt dưới đáy bơm, thường là cánh dạng kín
  • Động cơ máy bơm đặt trên đỉnh bơm
  • Cổng ra, cổng vào
  • Rọ bơm (trong trường hợp dùng làm bơm hút bể)

máy bơm trục đứng

Máy bơm trục đứng gồm có những loại nào?

Có rất nhiều cách khác nhau để có thể phân loại máy bơm trục đứng. Hai cách phân loại dòng máy bơm này phổ biến nhất có thể kể đến như:

Phân loại máy bơm trục đứng theo hãng sản xuất: Dooch, Sear, Wilo…

Phân loại máy bơm trục đứng theo công suất hoặc ứng dụng: Bơm trục đứng công suất cao/ thấp/ trung bình và bơm trục đứng sử dụng hút bể/ bơm trục đứng sử dụng bơm tăng áp…

Ưu điểm của máy bơm trục đứng

Máy bơm trục đứng là mẫu máy bơm được sử dụng rất nhiều hiện nay. Xét về ưu điểm, lợi ích, máy bơm trục đứng có rất nhiều điểm nổi bật. Cụ thể, khi sử dụng máy bơm trục đứng, người dùng sẽ nhận thấy những điểm nổi trội như:

  • Động cơ máy ở trên đỉnh bơm nên luôn trong tình trạng khô ráo, không lo ẩm ước; tản nhiệt tốt không gây nóng máy
  • Máy bơm không cần rọ bơm, có khả năng bơm mồi cao, có phớt làm kín giúp bảo vệ chất bơm trong quá trình bơm
  • Cánh bơm không đặt trên thân bơm mà đặt dưới đáy bơm, khi trục quay cánh bơm quay theo
  • Đa dạng các dòng sản phẩm cho người tiêu dùng lựa chọn theo nhu cầu
  • Vật liệu bơm cũng rất phong phú, cho người dùng lựa chọn thoải mái sao cho phù hợp với chất bơm và môi trường sử dụng bơm
  • Máy bơm trục đứng có cột áp cao, đặc biệt thích hợp sử dụng trong hệ thống máy bơm PCCC
  • Máy bơm trục đứng có hiệu suất làm việc cao, đặc biệt khi bơm các loại chất lỏng có tính ăn mòn, mài mòn, bơm chất lỏng ở nhiệt độ cao, bơm hóa chất…

Trên đây là những thông tin cơ bản về máy bơm trục đứng cũng như những ưu điểm nổi bật của dòng máy bơm nay. Quý khách hàng quan tâm và có nhu cầu sử dụng máy bơm trục đứng, vui lòng liên hệ với NKD để được hỗ trợ thông tin.

Công ty TNHH Công Nghiệp & Tự Động Hóa NKD

Hotline: 0825256464

Email: doochvietnam@gmail.com

Website: https://dooch.vn/

Địa chỉ: Tầng 9, Toà nhà Nam Cường, Km4 đường Tố Hữu, Q. Hà Đông, Tp Hà Nội.

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm