Miếng dán cảnh báo bệnh tim

 

Thiết bị bao gồm một tấm polyme dẻo, mỏng có thể co giãn.

Các nhà khoa học đã thành công chế tạo một miếng dán có thể đưa ra những cảnh báo như vậy. Công cụ này vận hành bằng cách gửi các xung siêu âm vào cơ thể người dùng.

Được xây dựng dựa trên một thiết bị đã phát triển trước đó, miếng dán được tạo ra bởi nhóm nghiên cứu tại Đại học California - San Diego do Giáo sư Sheng Xu dẫn đầu. Được dán trên cổ hoặc ngực, công cụ này bao gồm một tấm polyme mỏng và dẻo có thể co giãn.

Bên trong là một lưới 12 x 12 của các đầu dò siêu âm có kích thước milimet. Thiết bị này hiện được kết nối với máy tính và nguồn điện. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, kế hoạch của họ là tạo ra miếng dán không dây.

Trong chế độ hoạt động, tất cả các đầu dò có thể được thiết lập để truyền xung sóng siêu âm cùng lúc. Điều này tạo ra một chùm sóng siêu âm tập trung trực tiếp xuống một khu vực của cơ thể, lên đến 14 cm bên dưới da.

Ở chế độ khác, các đầu dò truyền sóng không đồng bộ với nhau. Tuy nhiên, vẫn đủ nhanh để chúng tạo thành một chùm liên kết. Trong trường hợp này, chùm tia đó có thể được hướng theo các góc khác nhau, thay vì chỉ chiếu thẳng. Điều này có nghĩa là các khu vực khác nhau có thể được quét mà không cần sử dụng nhiều miếng dán.

Trong cả hai trường hợp, chùm siêu âm truyền qua mô cơ thể và vào mạch máu chính. Tiếp theo, chùm tia này dội lại các tế bào hồng cầu di chuyển qua mạch đó. Sau đó, trở lại miếng dán.

Miếng dán có khả năng phân tích tần số của chùm tia dội lại bị ảnh hưởng như thế nào bởi tốc độ tế bào máu đang chảy. Nhờ đó, có thể liên tục theo dõi lưu lượng thổi, huyết áp và chức năng tim của người dùng. Thông tin này có thể được sử dụng để xác định xem người dùng liệu có nguy cơ gặp các vấn đề về tim mạch không.

Trong quá trình thử nghiệm, miếng dán đã được chứng minh là hoạt động hiệu quả tương tự các đầu dò siêu âm cầm tay truyền thống. Tuy nhiên, những đầu dò như vậy phải được vận hành bởi các kỹ thuật viên có kinh nghiệm.

Nghiên cứu sinh Sai Zhou - đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chỉ cần dán nó lên da, sau đó đọc các tín hiệu. Thiết bị không phụ thuộc vào người vận hành và không gây thêm công việc hoặc gánh nặng cho các kỹ thuật viên, bác sĩ lâm sàng hay bệnh nhân.

Trong tương lai, bệnh nhân có thể sử dụng công cụ như thế này để chăm sóc hoặc theo dõi liên tục tại nhà”.

Nguồn GDTĐ

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm