Mofin - mô hình không hút vốn nhà đầu tư chuẩn P2P chính thống

Cho vay ngang hàng, hay còn gọi là P2P Lending luôn có sức hấp dẫn đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư cũng như những người gặp khó khăn về kinh tế tìm đến nhau thông qua một đơn vị kết nối. Lợi dụng điều đó, nhiều công ty đã biến tướng trở thành đơn vị huy động vốn hoặc đơn vị cung cấp công nghệ đóng vai trò trung gian lại chính là người cho vay với lãi suất “cắt cổ”.

Cho vay ngang hàng - P2P lending là gì?

Cho vay ngang hàng hay còn có tên gọi quốc tế là peer to peer lending (thường được viết tắt là P2P). Mô hình kinh doanh này sử dụng dịch vụ online làm cầu nối, kết nối nhà đầu tư với cá nhân hay doanh nghiệp có nhu cầu vay tiền.

P2P là mô hình kinh doanh sử dụng dịch vụ online làm cầu nối, kết nối nhà đầu tư với cá nhân hay doanh nghiệp có nhu cầu vay tiền

Khác với kiểu cho vay truyền thống, mô hình cho vay ngang hàng với chi phí hoạt động công ty cho vay P2P thấp, nên mọi người sẽ được cung cấp dịch vụ cho vay trực tuyến với chi phí dịch vụ thấp hơn. Do đó, nhà đầu tư (người cho vay) sẽ có được lợi nhuận cao hơn so với việc gửi tiết kiệm ngân hàng. Ở chiều ngược lại, người vay cũng được hưởng lợi với lãi suất thấp hơn.Bên cạnh đó, với những khoản vay nhỏ, cho vay ngang hàng sẽ không đòi hỏi người vay phải thế chấp tài sản, giữ giấy tờ như hình thức cho vay thế chấp.

Tiếp nữa, cho vay ngang hàng sẽ giảm thiểu hành vi cho vay trái pháp luật từ các tổ chức cho vay tín dụng đen. Vay ngang hàng giúp nhiều người trong thế bĩ cực khi không đủ điều kiện tiếp cận bất cứ các khoản vay nào qua ngân hàng có thể có được một khoản tiền để trang trải cho những vấn đề cấp bách mang tính thời điểm.  Hơn nữa, người vay còn có thể tự do lựa chọn các mức, thời hạn vay ngắn hạn và lãi suất tự động điều chỉnh phù hợp.

Cho vay ngang hàng biến tướng - “Bức hoạ méo mó” của thị trường tài chính

Lợi dụng tính nhân văn của P2P đích thực, nhiều công ty trong quá trình hoạt động hoặc ngay từ khi thành lập đã có ý định bóp méo khiến mô hình này trở nên “xấu xí”, thậm chí cay đắng hơn là phải gánh chịu những tai tiếng không đáng có.

Nói riêng tại Việt Nam, một số công ty P2P đã biến tướng thành đơn vị huy động vốn đa cấp để lừa đảo, hoặc tự xưng là đơn vị cung cấp công nghệ đóng vai trò trung gian nhưng thực chất họ lại chính là người cho vay với lãi suất cao chóng mặt... vi phạm pháp luật về tín dụng.

Cho vay ngang hàng “biến tướng” khi trở thành cạm bẫy hút vốn của nhà đầu tư

Câu chuyện về P2P biến tướng cũng đã từng gây rúng động tại Trung Quốc trong năm 2018, trở thành cuộc đại khủng hoảng với đất nước tỉ dân. Một bộ phận các công ty đã lợi dụng thuật ngữ “vay ngang hàng”, phù phép biến mô hình này trở thành một “miếng mồi béo bở” treo trước mắt các nhà đầu tư hám lợi, liên tục lao vào đầu tư điên cuồng như thiêu thân, trao toàn quyền quyết định về tiền bạc cho các công ty này.

Trong khi đó, về bản chất với một công ty công nghệ hoạt động trong ngành P2P đích thực, chính các nhà đầu tư mới là những người được nắm thế chủ động và quyền quyết định, còn các công ty P2P không được phép nắm giữ tiền của họ. Giữa người vay và công ty P2P chỉ có mối liên kết với nhau thông qua một hệ thống trung gian, phía công ty P2P sẽ cung cấp thông tin tín dụng của người vay với người cho vay và người cho vay sẽ tự chịu trách nhiệm cho quyết định cho vay của mình qua nền tảng P2P.

Mofin - mô hình không hút vốn nhà đầu tư chuẩn P2P chính thống

Mặc dù sinh sau đẻ muộn nhưng Mofin đã và đang tỏ rõ là một hình mẫu chuẩn chỉ trong lĩnh vực P2P Lending tại Việt Nam.

Ứng dụng Mofin có thể nói là một trong những ứng dụng đột phá trong lĩnh vực Fintech, trở thành người đi tiên phong trong cuộc cách mạng kỹ thuật số khi được áp dụng các công nghệ mới nhất trong thời đại 4.0 như Bigdata, Trí tuệ nhân tạo (AI)... để đánh giá, phân tích và hiểu sâu nhất về khách hàng của mình trước khi gửi lại thông tin cho các nhà đầu tư.

Mofin - mô hình không hút vốn nhà đầu tư chuẩn P2P chính thống

Một điểm nữa khiến Mofin trở thành số 1 tại Việt Nam, đó là các thông tin cá nhân của khách hàng luôn được bảo mật, đảm bảo an toàn tuyệt đối. thủ tục đăng ký hoàn toàn online, không cần giấy tờ thủ tục dài dòng, khách hàng chỉ cần có chứng minh nhân dân, thẻ ATM còn hoạt động và vài bước khai báo thông tin nhanh chóng để hoàn tất quá trình yêu cầu vay tiền. Chỉ 5 phút sau khi hồ sơ được duyệt, tiền sẽ ngay lập tức được chuyển về tài khoản ngân hàng của bạn.

Mofin khẳng định uy tín khi cam kết nói không với việc huy động vốn theo kiểu lướt sóng, kéo lưới cả mẻ. Họ hoạt động dưới hình thức tạo ra một sân chơi minh bạch, chỉ đóng vai trò kết nối thuần tuý giữa người có khoản tiền đầu tư cho vay với người có nhu cầu cần vay tiền gấp. Hay nói cách khác Mofin chính là hình ảnh đại diện cho một công ty P2P chính thống chuẩn chỉ và văn minh.

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm