Một năm tồi tệ của các tỷ phú ở Thung lũng Silicon

2022 là một năm ảm đạm đối với tài sản ròng của các tỷ phú ở Thung lũng Silicon của Mỹ khi giá cổ phiếu của các công ty công nghệ khổng lồ tụt dốc.

Tỷ phú Elon Musk

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: AFP/TTXVN

Sau khi trở thành người giàu nhất thế giới vào năm 2021, ông chủ của hãng xe Tesla và công ty không gian vũ trụ SpaceX đã phải chứng kiến một nửa giá trị tài sản ròng của mình “bốc hơi” trong năm 2022, nhường chỗ cho tỷ phú về hàng hóa hạng sang Bernard Arnault của Pháp.

Theo chỉ số người giàu có nhất thế giới của hãng Bloomberg, ông Musk đã mất 140 tỷ USD trong năm 2022 vì giá cổ phiếu của Tesla sụt giảm, khiến tổng tài sản ròng của ông chỉ còn 130 tỷ USD.

Từng một thời được xem là “người tình” của các nhà đầu tư Phố Wall, tương lai của công ty xe điện này hiện đang bị hoài nghi sau khi ông Musk thúc đẩy việc mua lại mạng xã hội Twitter với giá 44 tỷ USD mà nhiều nhà quan sát đánh giá là một thương vụ quá tốn kém.

Ông Musk đã chi trả cho vụ mua bán này chủ yếu bằng cách bán cổ phiếu của Tesla, khiến giá cổ phiếu của công ty rơi vào vòng xoáy sụt giảm sâu hơn.

Tỷ phú Mark Zuckerberg

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà sáng lập trang mạng xã hội Facebook đã nỗ lực hết mình cho việc thúc đẩy cái được gọi là vũ trụ ảo (metaverse), nhưng các nhà đầu tư không cho rằng xu hướng này sẽ trở thành hiện thực trong tương lai gần. Giá cổ phiếu của Meta, công ty mẹ của Facebook, đã tụt dốc theo chiều thẳng đứng trong năm 2022. Sự mất lòng tin trên Phố Wall đã “xóa sổ” 81 tỷ USD tài sản của ông Zuckerberg, khiến ông chỉ còn lại trong tay 44,4 tỷ USD vào ngày 28/12.

Công ty Meta phải đối mặt với cuộc cạnh tranh mạnh mẽ của một đối thủ đang “lên như diều gặp gió” là ứng dụng chia sẻ video TikTok. Cũng như tập đoàn công nghệ Google, Meta còn phải chịu cảnh thị trường quảng cáo ảm đạm khi nền kinh tế thế giới đối mặt với tăng trưởng suy giảm và lạm phát tăng cao.

Tỷ phú Jeff Bezos

Ông chủ Amazon - Jeff Bezos. AFP/TTXVN

Kể từ khi từ chức Giám đốc Điều hành (CEO) của Amazon tháng 7/2021, ông Bezos đã dành rất nhiều thời gian để phát triển các dự án khai thác không gian thông qua công ty Blue Origin của mình.

Tuy nhiên, tài sản của ông vẫn chủ yếu gắn với giá cổ phiếu của tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon. Đáng tiếc là năm 2022, giá cổ phiếu của Amazon đã giảm hơn 49%, khiến ông Bezos mất hơn 86 tỷ USD trong năm nay.

Tài sản của ông hiện ước còn 106 tỷ USD. Hồi tháng 11, nhà doanh nghiệp 58 tuổi và cũng chủ sở hữu của tờ the Washington Post này cũng cho biết có kế hoạch quyên góp gần hết gia tài của mình cho hoạt động từ thiện.

Các tỷ phú Larry Page và Sergey Brin

Hai nhà sáng lập Google đã không điều hành công ty từ năm 2019 nhưng vẫn là thành viên ban lãnh đạo của công ty mẹ Alphabel, công ty cũng sở hữu các công ty con trong lĩnh vực y tế, trí tuệ nhân tạo và nhiều lĩnh vực khác.

Cổ phiếu của Alphabet đã mất 39% giá trị kể từ tháng 1/2022, do sụt giảm doanh thu từ quảng cáo qua mạng và sự gia tăng cạnh tranh từ các đối thủ Apple và Amazon.

Tài sản của ông Page giảm xuống còn 46,1 tỷ USD, trong khi ông Brin còn 44,8 tỷ USD. Họ vẫn đang xếp thứ 10 và 11 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh thep bảng xếp hạng của Bloomberg.

Tỷ phú Trương Nhất Minh người Trung Quốc

Nhà sáng lập ứng dụng TikTok, chủ sở hữu công ty Bytedance có lẽ là người duy nhất nằm ngoài xu hướng tài sản tụt dốc của các tỷ phú công nghệ.

Tài sản của ông đã tăng 10,4 tỷ USD trong năm 2022. Với tổng tài sản ròng đạt 55 tỷ USD, ông Trương Nhất Minh đã leo lên vị trí thứ 23 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới và là người giàu thứ hai của Trung Quốc.

Tuy nhiên, những đám mây đen đang phủ bóng lên TikTok khi Mỹ đang gia tăng sức ép chính trị để kìm hãm nền tảng này.

Các quan chức liên bang đã cấm TikTok trên điện thoại của các nhân viên chính phủ và được cho là đang xem xét buộc Bytedance bán ứng dụng Tiktok phiên bản Mỹ./.

Nguồn: bnews.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm