Một nghề được đánh giá là 'việc nhẹ, lương cao' nhưng nhiều người dè chừng

Đây là công việc dành cho những người sở hữu ngoại hình đẹp.

Ngoài ngoại hình đẹp thì nghề PB, PG yêu cầu nhiều kỹ năng mềm khác. (Ảnh minh họa)

Với sự phát triển và ảnh hưởng của truyền thông, các doanh nghiệp/công ty muốn giới thiệu đến khách hàng các sản phẩm/dịch vụ theo cách thân thiện và ấn tượng thông qua PB, PG. Điều này đã mở ra cơ hội việc làm lớn trong xã hội. Những bạn trẻ có ngoại hình muốn tìm kiếm việc làm thêm thì có thể lựa chọn công việc này. Bên cạnh mức thu nhập tốt thì việc làm sẽ giúp bạn mở rộng mối quan hệ.

PB, PG là gì?

PB, PG chính là viết tắt của cụm từ Promotion Girl và Promotion Boy, dịch ra là nhân viên tiếp thị nam, nhân viên tiếp thị nữ. Những chàng trai, cô gái này sẽ làm những công việc như quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, đại diện thương hiệu trong các chiến dịch marketing hay xuất hiện trong các buổi quảng cáo, các sự kiện lớn nhỏ… Ngoài ra, một số PB, PG sẽ làm công việc cố định như tiếp thị ở cửa hàng, showroom về thời trang, mỹ phẩm.

Cơ hội việc làm đối với nghề PB, PG

Không phải ngẫu nhiên người ta đánh giá PB, PG là một trong những nghề hot nhất hiện nay và có cơ hội việc làm cao. Lý do bắt nguồn từ sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông. Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn sẽ sớm đưa sản phẩm của mình có thể đến nhanh nhất người tiêu dùng và đặc biệt phải được đánh giá tốt.

Chính vì vậy, các PB, PG sẽ trở thành những gương mặt thương hiệu để đem sản phẩm dễ dàng đến gần hơn với khách hàng. Đây chính là con đường phát triển của nghề PB, PG. Công việc này được đánh giá là khá nhẹ nhàng, môi trường sạch đẹp, văn minh, rủi ro nghề nghiệp thấp, thu nhập hấp dẫn.

Nhiều bạn trẻ chọn PB, PG là công việc làm thêm. (Ảnh minh họa)

Mức lương của PB, PG rất hấp dẫn, có thể nhận lương linh hoạt theo giờ hoặc theo ngày, tùy vào chế độ ưu đãi được quy định tại công ty. Trở thành một PB, PG, đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội rèn luyện nhiều kỹ năng mềm quan trọng phục vụ cho cuộc sống và công việc sau này. Sự tự tin khi đứng trước đám đông, tươi cười và tư vấn cho từng khách hàng về sản phẩm chính là chiến lợi phẩm lớn nhất mà PB, PG gặt hái được. Do vậy, nó khá phù hợp đối với các bạn tìm việc làm thêm.

Tiêu chí để tuyển dụng vị trí PB, PG

- Ngoại hình đẹp: Yếu tố đầu tiên quyết định bạn có được chọn hay không chính là ngoại hình. Nếu ngoại hình không tốt, bạn chắc chắn sẽ bị loại nhanh chóng. Một người có chiều cao tuyệt vời, thân hình cân đối và khuôn mặt đẹp sẽ dễ được tuyển chọn hơn. Theo các nhà tuyển dụng, yếu tố ngoại hình tạo sẽ tạo sức hút với khách hàng về các sản phẩm/dịch vụ mà họ cung cấp.

- Kỹ năng giao tiếp: PB, PG đại diện cho các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Vì thế, mọi lời nói, cử chỉ của họ phải hết sức cẩn trọng và lưu ý. Do tính chất công việc, PB, PG sẽ gây ấn tượng và tạo sự đồng cảm với khách hàng bằng cách chào hỏi, trò chuyện và sử dụng ngôn ngữ cơ thể. Chỉ như vậy, những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mới có thể tiếp cận được với khách hàng, đồng thời thu hút được sự quan tâm từ phía họ.

- Luôn đúng giờ: Khi làm PB, PG, đúng giờ là nguyên tắc cần tuân thủ hàng đầu. Do đó, nếu lựa chọn công việc này nghĩa là bạn cần tính toán thời gian, sắp xếp tất cả các vấn đề và thiết lập chế độ nhắc nhở cho riêng mình để có thể hình thành thói quen tốt khi làm việc.

- Cần có tinh thần thép: Người làm nghề PB, PG cần có tinh thần thép, khả năng chịu áp lực cao bởi có thể họ phải đảm nhận nhiều công việc cùng một lúc. Một số công việc mà họ thường phụ trách như: Làm nhân viên tiếp thị, làm người mẫu, làm tượng và thậm chí là dẫn chương trình.

Những khó khăn mà PB, PG gặp phải

Ngoài những ưu điểm và điều hấp dẫn kể trên, công việc này còn gặp phải một số khó khăn khiến nhiều người dè chừng hoặc chỉ gắn bó trong một khoảng thời gian nhất định.

- Công việc mang tính thời vụ: Mặc dù nghề PB, PG rất hot nhưng nó là công việc mang tính thời vụ. Trong mùa sự kiện, bạn có thể tham gia 3-5 sự kiện/ngày. Nhưng những ngày sau đó, có thể bạn chẳng nhận được lời mời nào.

- Di chuyển nhiều: Công việc thường phải di chuyển nhiều địa điểm để đáp ứng được nhu cầu. Việc đi lại ngoài đường nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của PB, PG và phát sinh các vấn đề khác.

- Đối mặt với sự thiếu thiện cảm: Đây là khó khăn lớn nhất mà PB, PG phải đối mặt. Rất nhiều người vẫn còn cái nhìn lệch lạc, thiếu thiện cảm về nghề do môi trường làm việc cũng như trang phục của họ. Đồng thời, trong môi trường này, nhiều PB, PG tiết lộ từng đối mặt với những lời nói và hành động chèn kéo, khiếm nhã của các vị khách.

Nguồn: phunuvietnam.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm