Mỹ tìm cách tăng hạn chế đầu tư với công ty Trung Quốc

Ban cố vấn chính quyền Biden cho biết, Mỹ nên tăng cường hạn chế đầu tư đối với các công ty Trung Quốc để bảo vệ các nhà đầu tư và an ninh quốc gia.

Theo đánh giá của Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ - Trung Quốc (USCC), ban cố vấn hàng đầu về chính sách Trung Quốc, việc Bắc Kinh thúc đẩy đầu tư từ các công ty công nghệ - nhiều công ty được niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ, vào thị trường Mỹ đã dẫn đến thiệt hại hàng tỷ USD cho các nhà đầu tư Mỹ.

Ủy ban USCC cho rằng, Chính phủ Mỹ nên xác định các rủi ro từ công ty Trung Quốc cũng như từ các công ty môi giới của Mỹ để bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ. Hàng năm, Bộ Tài chính Mỹ cần tổng hợp danh mục đầu tư của các nhà đầu tư Mỹ vào các công ty Trung Quốc. Danh sách này bao gồm vốn của Mỹ trong các ngành, lĩnh vực đầu tư và các loại hình tổ chức Mỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc.

Mỹ lo ngại các khoản đầu tư từ các công ty Trung Quốc đem đến nhiều rủi ro cho an ninh quốc gia. (Ảnh: Getty)

“Chúng tôi không khuyến nghị để ngăn các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào các doanh nghiệp Trung Quốc. Chúng tôi muốn mang đến cho người Mỹ cơ hội, biết họ đang đầu tư vào cái gì, đồng thời ngăn người Mỹ đầu tư vào những ngành kinh doanh bị cấm”, Bob Borochoff, một ủy viên của hội đồng, cho biết.

Báo cáo thường niên của USCC được công bố vào thời điểm nhu cầu vốn của Trung Quốc đang tăng lên do khủng hoảng nợ doanh nghiệp gia tăng. Báo cáo của USCC lưu ý, tính đến ngày 5/5, khoảng 248 công ty Trung Quốc đã được niêm yết tại Mỹ với tổng vốn hóa thị trường là 2,1 nghìn tỷ USD. Trong khi số lượng công ty tăng so với lần cập nhật gần nhất vào tháng 10 năm ngoái, tổng giá trị thị trường đã giảm 100 tỷ USD.

Hồi tháng 6, ông Biden ký sắc lệnh cấm các thực thể Mỹ đầu tư vào hàng chục công ty Trung Quốc được cho là có liên quan đến công nghệ giám sát và quốc phòng. Chính quyền Biden cho biết động thái này là sự mở rộng quy mô của chỉ thị còn "thiếu sót" về mặt pháp lý thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Động thái của chính quyền Biden được cho là sẽ ngăn cản dòng đầu tư của Mỹ có khả năng hỗ trợ khối công nghiệp-quân sự của Trung Quốc, cũng như các chương trình nghiên cứu và phát triển quân sự, tình báo và an ninh.

Nguồn: https://vtc.vn/my-tim-cach-tang-han-che-dau-tu-voi-cong-ty-trung-quoc-ar647136.html

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm