Mỹ tìm ra nghi phạm vụ hack 600 triệu USD vào Axie Infinity

Theo thông báo của Bộ Tài chính Mỹ, nhóm Lazarus Group là thủ phạm thực hiện vụ hack vào cầu nối Ronin Network của Axie Infinity, lấy đi 600 triệu USD.

Rạng sáng ngày 15/4, Bộ Tài chính Mỹ đăng thông báo một tổ chức có thể là thủ phạm thực hiện vụ tấn công cầu nối Ronin Network, chiếm đoạt 600 triệu USD. Công ty này cùng địa chỉ ví tiền số được hacker sử dụng bị đưa vào danh sách cấm vận đặc biệt của Mỹ.

FBI thông báo LAZARUS GROUP là thủ phạm của vụ hack Ronin Network. Ảnh: indiaforensic.

“Hôm nay, FBI đã quy kết vụ tấn công trình xác thực Ronin là do tổ chức Lazarus Group, có trụ sở tại Triều Tiên thực hiện. Chính phủ Mỹ, cụ thể là Bộ Tài chính đã cấm vận địa chỉ nhận tiền số đánh cắp. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến các cơ quan thực thi pháp luật đã hỗ trợ trong cuộc điều tra này”, Ronin Network viết trên trang blog dự án.

Theo Chainalysis, nhóm hacker này đứng sau nhiều vụ hack tiền số trong năm 2021, lấy đi khoảng 400 triệu USD. Trong đó, Lazarus Group là tổ chức hoạt động năng nổ nhất.

Ngoài ra, phía dự án cho biết việc tìm ra thủ phạm và thu hồi tài sản đánh cắp không ảnh hưởng đến quá trình bồi hoàn cho người dùng. Cụ thể, toàn bộ tiền gửi trên Ronin Network sẽ được hoàn trả nhờ vào 150 triệu USD do Binance cùng một số tổ chức khác rót cho Sky Mavis vào tuần trước.

Tuy nhiên, việc Mỹ đưa ra lệnh cấm giao dịch với địa chỉ ví tiền số trên bị một số người dùng nghi ngờ. Vì số tiền nằm trên blockchain, do đó việc giao nhận, chuyển đổi khó để xác minh danh tính.

Hacker từ Triều Tiên cũng thường bị quy kết là liên quan đến các vụ hack lớn, dù chứng cứ các bên đưa ra không thực sự rõ ràng.

Sau khi chiếm đoạt 600 triệu USD từ Ronin Network, hacker đã sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau để đánh lạc hướng, xóa dấu vết trên chuỗi khối nhằm “rửa tiền”.

Hiện tại, đối tượng này đã “rửa” hàng chục triệu USD qua máy trộn Tornado Cash, rồi chuyển sang đồng Avalanche (AVAX). Từ đây, hắn dùng tính năng Import/Export (nhập/xuất) của blockchain Avalanche để chia nhỏ tài sản, xóa dấu trên chuỗi khối.

Trước đó, các chuyên gia bảo mật blockchain trong nước cho rằng vẫn có khả năng tìm ra được kẻ tấn công. “Hacker sử dụng phương thức tấn công back door (cửa sau) vào hệ thống của Sky Mavis nên nếu không cẩn thận, hắn có thể để lại dấu vết để Ronin Network truy tìm địa chỉ IP”, ông Nguyễn Việt Dinh, CTO Symper chia sẻ quan điểm.

Sau thông tin tìm ra thủ phạm, các token của Sky Mavis chưa có dấu hiệu hồi phục. Sự đi xuống của Bitcoin trong đêm 14/4 khiến AXS, RON, SLB mất 4-5% giá trị vốn hóa.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Nguồn: https://zingnews.vn/my-tim-ra-thu-pham-vu-hack-600-trieu-usd-vao-axie-infinity-post1309735.html

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm