Mỹ ủng hộ việc hợp tác liên Triều nhằm tạo sự ổn định

Tuyên bố ủng hộ việc hợp tác liên Triều được đưa ra sau khi Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un mới đây đã trao đổi thư riêng với Tổng thống sắp mãn nhiệm Hàn Quốc Moon Jae-in.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp ở Samjiyon (Triều Tiên) ngày 20/9/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter ngày 22/4 cho biết Mỹ ủng hộ hợp tác liên Triều nhằm giúp tạo sự ổn định hơn trên Bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un mới đây đã trao đổi thư riêng với Tổng thống sắp mãn nhiệm Hàn Quốc Moon Jae-in.

Phát biểu tại họp báo thường kỳ, khi được hỏi về cuộc trao đổi thư tín giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc, bà Porter không bình luận về sự kiện này, song cho biết: "Mỹ ủng hộ mạnh mẽ hợp tác liên Triều và tin rằng quan hệ hợp tác này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tạo một môi trường ổn định hơn trên Bán đảo Triều Tiên."

Trước đó cùng ngày, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết: "Hai nhà lãnh đạo cùng chia sẻ quan điểm rằng quan hệ liên Triều sẽ cải thiện và phát triển như mong muốn và kỳ vọng của cả dân tộc nếu hai miền Nam-Bắc nỗ lực không ngừng với niềm hy vọng. Hai nhà lãnh đạo cũng gửi lời chào nồng nhiệt tới đồng bào hai miền Nam-Bắc."

Theo KCNA, trong thư, Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ mong muốn ủng hộ các nỗ lực tái thống nhất (Bán đảo Triều Tiên) dựa trên nền tảng là các tuyên bố chung liên Triều, ngay cả sau khi ông rời nhiệm sở.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đánh giá cao những gì Tổng thống Moon Jae-in đã làm là "sự nghiệp vĩ đại của dân tộc."

KCNA khẳng định "việc hai nhà lãnh đạo cấp cao nhất của hai miền Triều Tiên trao đổi thư riêng thể hiện sự tin cậy sâu sắc lẫn nhau."

Ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in đã tiến hành 3 cuộc gặp thượng đỉnh vào năm 2018 và 2019. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng tránh thảo luận về phi hạt nhân hóa với Hàn Quốc và Mỹ từ cuối năm 2019./.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/my-ung-ho-viec-hop-tac-lien-trieu-nham-tao-su-on-dinh/786339.vnp

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm