Nasdaq giảm hai phiên liên tiếp vì nỗi lo lạm phát, Dow Jones tăng

Cổ phiếu công nghệ và các cổ phiếu tăng trưởng khác bị bán mạnh khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giữ đà tăng...

Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.

Chỉ số Nasdaq của thị trường chứng khoán Mỹ giảm phiên thứ hai liên tiếp trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (23/11), khi nỗi lo về lạm phát và lãi suất tăng gây áp lực lên những cổ phiếu tăng trưởng. Tuy nhiên, cổ phiếu ngân hàng và công nghiệp được mua nhiều, đưa chỉ số Dow Jones và S&P 500 đi lên.

Lúc đóng cửa, Nasdaq – chỉ số với thành phần chủ yếu là các cổ phiếu công nghệ - giảm 0,5%, còn 15.775,14 điểm. S&P 500 tăng 0,17%, đạt 4.690,7 điểm. Dow Jones tăng 194,55 điểm, tương đương tăng 0,55%, đạt 35.813,8 điểm.

Cổ phiếu công nghệ và các cổ phiếu tăng trưởng khác bị bán mạnh khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giữ đà tăng sau khi Tổng thống Joe Biden vào hôm thứ Hai công bố quyết định chọn đương kim Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell cho cương vị này thêm một nhiệm kỳ nữa. Lãi suất cao thường được xem là một yếu tố tiêu cực đối với các công ty tăng trưởng cao, vì lợi nhuận tương lai của các công ty này trở nên kém hấp dẫn hơn khi lãi suất tăng lên.

“Chúng ta đang chứng kiến một chút sức ép lên cổ phiếu công nghệ, khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng ngày thứ hai liên tiếp. Điều này đang gây áp lực lên mức định giá cổ phiếu”, chiến lược gia Angelo Kourkafas của Edward Jones nhận định.

Cổ phiếu “gã khổng lồ” truyền thông xã hội Meta, công ty mẹ của Facebook, giảm 1,1%. Cổ phiếu công ty sản xuất thiết bị phát trực tuyến Roku và công ty công nghệ sinh học Moderna giảm hơn 2% mỗi cổ phiếu. Cổ phiếu công ty dịch vụ họp trực tuyến Zoom Video Communications sụt 14,7% sau khi công ty đưa ra lợi nhuận vượt dự báo nhưng cảnh báo về một sự giảm tốc trong thời gian tới khi đại dịch Covid-19 dịu đi và nhu cầu liên lạc từ xa giảm theo.

Trái lại, cổ phiếu ngân hàng tăng theo sự đi lên của lãi suất, điển hình là cổ phiếu JPMorgan Chase tăng gần 2,4%.

Cổ phiếu năng lượng tăng cho dù ông Biden tuyên bố Mỹ sẽ xả dự trữ dầu lửa chiến lược nhằm “hạ nhiệt” giá xăng dầu bán lẻ vào thời điểm lạm phát ở nước này đang cao nhất 3 thập kỷ. Giá dầu đã giảm trong những ngày gần đây khi có tin đồn ông Biden sẽ hành động, nhưng rồi đảo chiều tăng mạnh trong phiên ngày thứ Ba.

Việc ông Powell được tái đề cử cho ghế Chủ tịch Fed nhìn chung nhận được sự ủng hộ của Phố Wall, nhưng vấn đề là lợi suất trái phiếu lại tăng mạnh. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức gần 1,67% trong phiên ngày thứ Ba, từ mức 1,54% trong phiên ngày thứ Sáu tuần trước.

“Với việc ông Powell tiếp tục lãnh đạo Fed, tôi cho rằng tốc độ cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng (QE) sẽ phù hợp với các dữ liệu kinh tế. Tốc độ cắt giảm QE có thể được đẩy nhanh nếu dữ liệu lạm phát tiếp tục nóng như tháng 10. Việc nâng lãi suất có thể diễn ra không lâu sau khi QE kết thúc (dự kiến là kết thúc vào tháng 6 sang năm với tốc độ cắt giảm như hiện nay). Thị trường tin rằng cách làm như vậy sẽ giúp Fed kiểm soát được lạm phát”, nhà phản lý danh mục John Luke Tyner của Aptus Capital Advisors nhận định trong một báo cáo.

“Thị trường đang kỳ vọng một phản ứng cứng rắn hơn từ Fed với tình hình lạm phát hiện nay, nhưng chỉ có thời gian mới có thể đưa ra câu trả lời liệu biện pháp đó có đủ hay không, vì ông Powell dù gì vẫn nằm trong phe mềm mỏng về chính sách tiền tệ trong Fed”, ông Tyner nhận định.

Đây là phiên giảm thứ hai liên tiếp của Nasdaq. Chỉ số này đã giảm 1,26% trong phiên ngày thứ Hai. Tuy nhiên, nếu tính từ đầu tháng tới nay, chỉ số vẫn đang “xanh”.

Giao dịch ở Phố Wall có thể trở nên thưa thớt trong tuần này, khi các nhà giao dịch bước vào kỳ nghỉ lễ Tạ ơn. Tuy nhiên, thị trường không vì thế mà bớt quan tâm đến một số báo cáo kinh tế quan trọng trong tuần này, bao gồm số liệu thất nghiệp hàng tuần, cập nhật GDP, thu nhập và tiêu dùng cá nhân, và niềm tin tiêu dùng.

Một mối lo khác của nhà đầu tư chứng khoán Mỹ ở thời điểm hiện nay là làn sóng Covid-19 ở châu Âu. Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 22/11 cảnh báo rằng nước này đang chứng kiến số ca nhiễm mới tăng vọt.

Thị trường chứng khoán Mỹ sẽ đóng cửa nghỉ lễ Tạ ơn vào ngày thứ Năm và sẽ đóng cửa sớm trong phiên ngày thứ Sáu.

Nguồn: https://vneconomy.vn/nasdaq-giam-hai-phien-lien-tiep-vi-noi-lo-lam-phat-dow-jones-tang.htm

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm