Nhà đầu tư F0 đang bỏ vàng, chơi chứng khoán

Những cơn sóng tiền của nhà đầu tư F0 tiếp tục là điểm nhấn chính giúp thị trường chứng khoán liên tiếp phá đỉnh cả về điểm số lẫn dòng tiền.

Theo báo cáo tài chính từ các công ty chứng khoán, hiện số tiền nhà đầu tư gửi tại các công ty chứng khoán chưa được sử dụng lên đến 100.000 tỉ đồng. Dự kiến số tiền khủng này sẽ tiếp tục đổ vào thị trường trong thời gian tới.

Lực đẩy quan trọng

“Số lượng nhà đầu tư trong nước ngày càng phát triển mạnh mẽ là nền tảng vững chắc để thị trường chứng khoán tăng trưởng trong dài hạn” - ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc chiến lược đầu tư Công ty Dragon Capital, đánh giá về thị trường chứng khoán hiện nay.

Thực vậy, những thông tin về nhà đầu tư nước ngoài bán ròng đã gần như không còn ảnh hưởng nhiều đến thị trường chứng khoán Việt Nam, thậm chí các khoản tiền bán ròng đều được các nhà đầu tư trong nước hấp thụ hết. Thực tế này phản ánh ngày càng rõ nét hơn khi bước vào tháng 11, giá trị giao dịch đã vượt mốc hơn 2 tỉ USD một phiên, mà bệ đỡ chủ yếu từ dòng tiền F0 (nhà đầu tư lần đầu tham gia chơi chứng khoán, còn gọi là cá con).

Từ đầu năm đến nay, bùng nổ nhà đầu tư cá nhân khi mỗi tháng có đến hơn 100.000 tài khoản mở mới, khiến các công ty chứng khoán luôn “bận rộn”. Ảnh: PM

Ông Lê Hải Trà Tổng, Giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), nhìn nhận nền tảng nhà đầu tư cá nhân trong nước đã mở rộng trong ba năm qua và đây là động lực quan trọng cho thị trường hiện nay. Đồng thời cũng giúp giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán vượt 100% giá trị GDP của Việt Nam.

Ông Lê Anh Tuấn phân tích: Sự bùng nổ của nhà đầu tư cá nhân đến từ nhiều yếu tố. Quan trọng nhất chính là họ có thể dễ dàng mở tài khoản và chơi chứng khoán từ bất kỳ nơi đâu ở đất nước Việt Nam. “Trước đây, muốn mở tài khoản chứng khoán bắt buộc phải đến TP.HCM hay Hà Nội. Nhưng bây giờ, nhà đầu tư ở bất cứ đâu chỉ cần tải, mở ứng dụng của các công ty chứng khoán và dùng eKYC là thực hiện được” - ông Tuấn nói.

Sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán với nhà đầu tư cá nhân còn đến từ nhiều sản phẩm ra đời và đã trở thành kênh tích lũy tài sản quan trọng. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận sự sôi động của thị trường gần đây một phần bắt nguồn từ mức giảm của lãi suất tiền gửi ngân hàng nhiều khiến nhiều người chuyển sang thị trường chứng khoán.

Đặc biệt, giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới đến gần 10 triệu đồng/lượng nên nhiều người không mặn mà đầu tư vào vàng và chuyển sang đầu tư vào chứng khoán.

F0 sẽ tiếp tục tăng trưởng

“Chúng tôi cho rằng sự nhiệt tình hiện tại của các nhà đầu tư cá nhân là một dấu hiệu tích cực về xu hướng tiếp tục phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây là một bước tiến mới trong sự phát triển của thị trường mà chúng tôi dự đoán sẽ diễn ra trong suốt những thập niên tới” - ông Michael Kokalari, Kinh tế trưởng Tập đoàn VinaCapital, nhận định.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng dù có sự gia tăng mạnh mẽ trong hai năm gần đây nhưng số lượng người có tài khoản giao dịch chứng khoán cá nhân ở Việt Nam chỉ mới chiếm khoảng 3% dân số cả nước. Con số này còn rất thấp, chỉ tương đương với tỉ lệ người dân Đài Loan có tài khoản giao dịch chứng khoán cá nhân vào năm 1986. Vì vậy, làn sóng nhà đầu tư cá nhân sẽ còn gia tăng mạnh mẽ.

Đồng quan điểm, Giám đốc chiến lược đầu tư Công ty Dragon Capital Lê Anh Tuấn đánh giá nhìn vào bức tranh chung về dài hạn, thị trường Việt Nam còn tiềm năng và hấp dẫn, tăng trưởng lợi nhuận khá tích cực trong năm nay và có thể cả năm sau vì triển vọng của nền kinh tế còn lớn. Ngoài ra, nếu so sánh Việt Nam với các nước trong khu vực như Philippines, Indonesia, Ấn Độ… thì chứng khoán Việt Nam vẫn rẻ hơn 20%-25% về mặt định giá. Giá rẻ sẽ luôn hấp dẫn nhà đầu tư.

Đầu tư chứ không phải… đánh bạc

Mặc dù thị trường chứng khoán tăng trưởng nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng thắng, thậm chí trắng tay. Bởi thị trường chứng khoán được xem là lĩnh vực đòi hỏi có chuyên môn cao, nếu không có sự nghiên cứu và hiểu biết thì thất bại sẽ nhanh chóng đến với nhà đầu tư cá nhân.

Theo ông Lê Anh Tuấn, nhà đầu tư không nên quá chú trọng vào thời điểm tham gia thị trường mà cần tham gia càng sớm càng tốt, càng đều đặn càng tốt vì đây là một trong những yếu tố quyết định hiệu quả đầu tư. Mặt khác, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đầu tư cổ phiếu vẫn hiệu quả hơn vàng và lãi suất. Ví dụ, nếu đầu tư một cách đều đặn từ năm 2007 đến giờ với mỗi tháng đầu tư 10 triệu đồng thì đến tháng 1-2021, nhà đầu tư đã có hơn 4 tỉ đồng. Nghĩa là hiệu suất đầu tư khoảng 11,5%, cao hơn nhiều so với lãi suất tiền gửi.

“Khi đầu tư vào bất kỳ cổ phiếu nào, thông thường các quỹ đầu tư luôn quan tâm đến yếu tố quản trị của công ty, định giá của công ty đó ở mức hợp lý và có triển vọng tốt về lợi nhuận trong ngắn hạn lẫn trung hạn. Vì vậy, nhà đầu tư cá nhân nên học hỏi theo cách làm này” - ông Tuấn khuyến cáo.

Chuyên gia tài chính Trần Đình Phương thì khuyến nghị đừng thực hiện chiến lược lướt sóng hay đầu tư theo tin đồn sẽ hạn chế được sự thất bại. Bởi đó là… đánh bạc chứ không phải đầu tư.

Để đầu tư cổ phiếu đẻ ra tiền, F0 trước hết bắt buộc phải đầu tư kiến thức tài chính, từ đó giúp xác lập chiến lược đầu tư cụ thể. Đầu tư vào một cổ phiếu là đầu tư vào doanh nghiệp nên F0 phải nghiên cứu về công ty, đọc báo cáo tài chính của họ, nghiên cứu chiến lược kinh doanh cũng như đội ngũ lãnh đạo dẫn dắt công ty đó.

Đồng thời, khi đã tham gia thị trường này thì phải xây dựng kế hoạch đầu tư phù hợp theo nguồn vốn, khẩu vị đầu tư, lợi nhuận kỳ vọng và biết chấp nhận cắt lỗ để giảm thiểu thiệt hại.

“Nếu nhà đầu tư còn ít kinh nghiệm, sợ rủi ro cao thì một trong các giải pháp tốt nhất là nên đầu tư vào chứng chỉ quỹ của quỹ đầu tư. Vì các quỹ này thường có các chuyên gia giỏi, đủ năng lực nghiên cứu chất lượng, khả năng lựa chọn cổ phiếu cũng như sự chuyên nghiệp, kinh nghiệm trong quản lý danh mục cổ phiếu” - vị chuyên gia này nói.

Nguồn: https://plo.vn/kinh-te/nha-dau-tu-f0-dang-bo-vang-choi-chung-khoan-1026958.html

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm