Nhân viên ngân hàng thu nhập bình quân hơn 40 triệu đồng/tháng

Nửa đầu năm nay, có 4 nhà băng trả thu nhập bình quân nhân viên trên 30 triệu đồng/tháng, trong đó, nhân viên Techcombank có thu nhập tới 44 triệu đồng.

Số liệu thống kê tại hơn 25 ngân hàng nửa đầu năm qua ghi nhận xu hướng tăng, giảm đãi ngộ cho nhân viên diễn ra trái chiều tại các nhóm nhà băng.

Trong đó, các ngân hàng cỡ vừa lại là nhóm tăng thu nhập bình quân cho nhân viên mạnh nhất nửa đầu năm nay.

Ngược lại, một số ngân hàng cỡ lớn có xu hướng giảm chi lương, thưởng và trợ cấp cho nhân viên, dẫn tới số nhân viên ngân hàng có thu nhập bình quân trên 30 triệu đồng/tháng giảm gần một nửa.

Hiện còn 4 ngân hàng có mức chi thu nhập bình quân nhân viên trên 30 triệu đồng/tháng, bao gồm Vietcombank, MBBank, SHB và Techcombank.


Nhân viên Techcombank thu nhập 44 triệu/tháng

Đáng chú ý, nhân viên Techcombank đang là nhóm hưởng đãi ngộ cao nhất thị trường với thu nhập bình quân lên tới 44 triệu đồng/người/tháng. So với nửa đầu năm 2020, mức thu nhập này đã tăng tới 8 triệu đồng.

Cụ thể, nửa đầu năm nay, với 11.216 nhân sự hoạt động thường xuyên tại ngân hàng mẹ, Techcombank đã chi 2.996 tỷ đồng cho quỹ lương, phụ cấp và trợ cấp cho nhân viên. Số tiền này không bao gồm các khoản chi đóng BHYT, BHXH, hay chi đồng phục, đào tạo…

Tính bình quân, mỗi nhân viên ngân hàng mẹ Techcombank nửa đầu năm qua đã nhận về tới 267 triệu đồng thu nhập, tương đương khoảng 44 triệu/tháng.

Đây cũng là chỉ tiêu thu nhập bình quân nhân viên cao nhất một ngân hàng trong nước chi ra trong những năm gần đây.

Xếp sau Techcombank về thu nhập bình quân trả cho nhân viên là SHB, với 39,7 triệu đồng/người/tháng.

Theo đó, ngân hàng mẹ SHB hiện có khoảng 5.245 biên chế nhân sự, giảm 115 chỉ tiêu so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, quỹ lương, thưởng và các chi phí khác cho nhân viên tại đây lại tăng 37%, đạt 1.248 tỷ đồng.

Kết quả là thu nhập bình quân nhân viên ngân hàng mẹ SHB đã tăng gần 40% trong nửa năm qua, đạt xấp xỉ 40 triệu đồng mỗi tháng.

Tuy số chi kể trên bao gồm cả các khoản đóng BHYT, BHXH, đào tạo, đồng phục… nhưng so với cùng, chế độ đãi ngộ của SHB với các nhân viên ngân hàng đã tăng tới hơn 11 triệu/tháng.

Trong khi đó, dù ghi nhận tăng hơn 900 chỉ tiêu nhân sự ngân hàng mẹ so với cùng kỳ năm trước, đạt 20.532 người vào cuối tháng 6, Vietcombank lại giữ nguyên quỹ lương, thưởng và trợ cấp của nhân viên. Điều này khiến thu nhập bình quân nhân viên ngân hàng giảm 5%, hiện ở mức 31,3 triệu/tháng, thấp hơn 1,5 triệu so với nửa đầu năm 2020.

Với mức giảm kể trên, thu nhập bình quân của nhân viên Vietcombank cũng đã thấp hơn so với MBBank.

Quỹ lương, thưởng MBBank chi ra nửa đầu năm nay là 2.019 tỷ đồng, nhiều hơn 10% so với cùng kỳ. Trong khi đó, nhân sự làm việc tại ngân hàng mẹ thời gian qua là 9.590 người, giảm so với 6 tháng đầu năm 2020.

Kết quả là thu nhập bình quân nhân viên ngân hàng này nhận được nửa năm qua đã tăng 3,3 triệu, đạt 35,1 triệu đồng/tháng.

Nhân viên nhiều ngân hàng bị giảm thu nhập

Nửa đầu năm 2020, ACB, VIB và VPBank cũng là những ngân hàng chi thu nhập bình quân nhân viên trên 30 triệu/tháng. Tuy nhiên, mức tăng quỹ lương, thưởng nửa đầu năm nay thấp hơn so với đà tăng nhân viên làm việc tại ngân hàng khiến chỉ tiêu này giảm xuống còn 28-29 triệu đồng/tháng.

Trong đó, nhân viên ACB nửa đầu năm 2020 có thu nhập bình quân hơn 33 triệu đồng/tháng, nhưng đến nửa đầu năm nay, đã giảm 14% còn 28,4 triệu đồng.

Tương tự, nhân viên VIB cũng bị giảm thu nhập bình quân từ 32 triệu/tháng xuống 29,2 triệu; nhân viên VPBank bị giảm từ 30,4 triệu xuống 28,7 triệu mỗi tháng.

Ngoài các nhà băng kể trên, các nhân viên tại Agribank, PGBank và TPBank cũng bị giảm thu nhập bình quân nửa đầu năm nay.

Ở chiều ngược lại, một số ngân hàng tầm trung lại tăng mạnh số chi thu nhập cho nhân viên nửa đầu năm nay.

Ngoài SHB tăng thu nhập bình quân nhân viên 11,4 triệu/tháng, NamABank cũng tăng thu nhập bình quân cho các nhân viên của mình thêm 9,2 triệu/tháng.

Cụ thể, 6 tháng gần nhất, NamABank đã chi hơn 543 tỷ đồng để trả lương, phụ cấp và trợ cấp cho nhân viên, tăng hơn 80% so với cùng kỳ. Trong khi đó, số lượng nhân viên làm việc tại ngân hàng mẹ đến cuối tháng 6 năm nay mới là 3.762 người, tăng hơn 400 chỉ tiêu.

Điều này tương đương với thu nhập bình quân các nhân viên NamABank đạt tới 24,1 triệu đồng/tháng, cao hơn 60% so với mức 14,9 triệu/tháng năm trước.

NamABank cũng là ngân hàng có mức tăng chi thu nhập bình quân nhân viên mạnh nhất nửa đầu năm nay.

Tương tự, các nhân viên Sacombank cũng được tăng mạnh lương, thưởng và phụ cấp nửa đầu năm nay. Trong đó, thu nhập bình quân nhân viên Sacombank đã tăng từ 19,9 triệu/tháng lên 27,9 triệu/tháng, tương đương hơn 40%.

Một số ngân hàng cũng ghi nhận tăng mạnh thu nhập bình quân nhân viên nửa đầu năm nay là HDBank tăng 28%, đạt 26,2 triệu/tháng; MSB tăng 19%, đạt 29,6 triệu đồng/tháng; OCB tăng 18%, đạt 26,6 triệu/tháng…

Ngoài Vietcombank, MBBank, SHB và Techcombank chi thu nhập bình quân nhân viên trên 30 triệu/tháng, hiện một số ngân hàng có mức chi tiệm cận 30 triệu/tháng cho nhân viên là ACB; Agribank; VietinBank; MSB; Sacombank; TPBank, VIB và VPBank.

Trong khi đó, còn một số ngân hàng có mức thu nhập bình quân nhân viên dưới 20 triệu đồng/tháng, như ABBank; Saigonbank; PGBank; Kienlongbank; LienVietPostBank; NCB; BacABank; Vietcapital Bank.

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm