Nhiều giao dịch bất động sản vào 'tầm ngắm' của cơ quan thuế

Cục Thuế TP.HCM chỉ ra ba nhóm rủi ro cao liên quan đến lĩnh vực nhà đất được đưa vào “tầm ngắm”.

Thứ nhất là nhóm các trường hợp chưa ký hợp đồng thuê đất, hoặc ký hợp đồng thuê đất nhưng đã hết hạn, hoặc hợp đồng thuê đất đã hết thời kỳ ổn định đơn giá thuê đất để ký phụ lục hợp đồng thuê đất.

Thứ hai, nhóm các trường hợp đã có quyết định của UBND TP.HCM ký giao đất nhưng chưa xác định nghĩa vụ tài chính.

Thứ ba là nhóm các trường hợp kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ đối với giao dịch chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn. Đây là nhóm mà nghiên cứu từ thực tiễn cho thấy hiện tượng trốn thuế trong chuyển nhượng bất động sản không phải hiếm, là việc xảy ra nhiều và kéo dài rất lâu.

Vì thế Cục Thuế TP.HCM đã lập hẳn chuyên đề chống thất thu riêng và hiện đang triển khai quyết liệt, phối hợp với các sở, ban, ngành... nhằm giảm thiểu thất thu.

Cục thuế hiện là cơ quan thường trực tham mưu các biện pháp, kế hoạch công tác cho Ban chỉ đạo chống thất thu, đôn đốc thu nộp ngân sách nhà nước trên địa bàn TP.HCM.

Bất động sản là một trong những lĩnh vực có rủi ro cao về thuế. (Ảnh: QH)

Hiện Cục Thuế TP.HCM đã lên kế hoạch phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát các trường hợp chưa ký hợp đồng thuê đất, các trường hợp đã ký hợp đồng thuê đất nhưng đã hết hạn, các trường hợp đã ký hợp đồng thuê đất nhưng đã hết thời kỳ ổn định đơn giá thuê đất để ký phụ lục hợp đồng thuê đất.

Trong khi đó, các chi cục thuế cũng sẽ rà soát các trường hợp chưa xác định nghĩa vụ tài chính để có kiến nghị với Sở Tài nguyên và Môi trường về việc xác định giá để chủ đầu tư nộp ngân sách.

Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết căn cứ vào báo cáo của chi cục thuế về các trường hợp đã có thông báo thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhưng không thực hiện nộp tiền sử dụng đất, Cục Thuế sẽ báo cáo để thành phố có chỉ đạo xử lý.

"Cơ quan thuế cũng sẽ căn cứ, đối chiếu với các dữ liệu kê khai thuế các giao dịch bất động sản cùng khu vực, địa bàn, quy mô, diện tích tương ứng, từ đó đấu tranh, khuyến khích kê khai đúng giá trị chuyển nhượng bất động sản"- lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho hay.

Nguồn PLO

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm