Những điều cần lưu ý khi mới tham gia đầu tư chứng khoán

Khi mới bắt đầu tham gia đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư cần trang bị thêm nhiều kiến thức. Hãy cùng tìm hiểu những điều cần lưu ý khi mới đầu tư chứng khoán qua bài viết dưới đây.

Các nguyên tắc đầu tư cần nắm rõ

Bạn là một nhà đầu tư mới đang tập chơi chứng khoán Online nhất định phải nắm rõ các nguyên tắc sau:

Các nguyên tắc đầu tư cần nắm rõ khi đầu tư chứng khoán

Các nguyên tắc đầu tư cần nắm rõ khi đầu tư chứng khoán

  • Cần nắm vững những kiến thức căn bản nhất về chứng khoán, sau đó bổ sung kiến thức nâng cao.
  • Thường xuyên cập nhật thông tin của thị trường chứng khoán.
  • Không để bản thân rời vào bẫy tâm lý đám đông khi đầu tư.
  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư là cách tối đa hóa lợi nhuận và giảm rủi ro.
  • Loại bỏ suy nghĩ có thể làm giàu nhanh chóng bằng việc chơi chứng khoán.
  • Lập kế hoạch đầu tư khoa học và bám sát vào nó.
  • Luôn quan tâm và chú ý đến các khoản chi phí liên quan.

Cách tập chơi chứng khoán online cho người mới

Sau khi bạn đã đăng ký tài khoản chứng khoán thành công, hãy bắt đầu học cách tập chơi chứng khoán Online với những lưu ý sau:

Cách tập chơi chứng khoán online cho người mới

Cách tập chơi chứng khoán online cho người mới

Xác định khoản đầu tư

Hầu hết các công ty chứng khoán đều không yêu cầu số vốn tối thiểu khi đầu tư. Do đó, các nhà đầu tư mới có thể mở tài khoản chứng khoán và kiếm tiền từ nó chỉ với vài triệu đồng hay vài trăm. Vốn càng nhiều thì lợi nhuận bạn có thể thu về được càng cao và ngược lại. Vì vậy, nhà đầu tư cần xác định đâu là khoản tiền đầu tư hợp lý nhất. Tốt nhất các bạn nên dùng khoản tiền nhàn rỗi đều đầu tư mà không làm ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt hàng ngày của bản thân, gia đình.

Lường trước các rủi ro có thể gặp phải 

Khi tham gia thị trường chứng khoán, gặp rủi ro là điều không thể tránh khỏi. Các nhà đầu tư mới cần lường trước vấn đề này. Hiện nay, rủi ro trong đầu tư chứng khoán chia thành 2 loại là: Rủi ro hệ thống và rủi ro phi hệ thống. Cụ thể như sau:

Lường trước các rủi ro có thể gặp phải khi đầu tư chứng khoán

Lường trước các rủi ro có thể gặp phải khi đầu tư chứng khoán

Rủi ro hệ thống

Rủi ro hệ thống làm ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường chứng khoán:

  • Rủi ro mô hình: Thị trường chứng khoán biến động không theo quy luật nên không thể tránh được rủi ro. Do đó, nhà đầu tư nên chọn một mô hình đầu tư nhất định (có thể mô hình định giá hoặc tài sản).
  • Rủi ro thanh khoản: Nó là sự bất ổn khi điều kiện giao dịch bị thay đổi. Đây là biểu thị về khả năng chuyển đổi từ chứng khoán sang tiền và ngược lại. Tính thanh khoản thể hiện qua khối lượng giao dịch. Với giao dịch có khối lượng lớn sẽ cho mức thanh khoản cao.
  • Rủi ro hàng hóa: Đầu tư vào cổ phiếu là đầu tư gián tiếp vào sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Khi giá sản phẩm/dịch vụ thay đổi khiến thị trường cổ biến thay đổi theo.
  • Rủi ro biến động lãi suất: Giá thị trường chứng khoán tỉ lệ nghịch với lãi suất thị trường. Khi giá trái phiếu thấp, lãi suất cao sẽ tạo cơ hội tốt cho các nhà đầu tư mua vào.
  • Rủi ro lạm phát: Lạm phát khiến giá trị đồng tiền bị thay đổi, nó ảnh hưởng đến lợi nhuận kỳ vọng của các nhà đầu tư chứng khoán trong tương lai.

Rủi ro phi hệ thống

Các rủi ro phi hệ thống ít có sức ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. Cụ thể như sau:

  • Rủi ro lỗi thời: Sản phẩm không có gì đổi mới sẽ rơi vào trạng thái lỗi thời với ngành sản xuất đó. Nó khiến tình trạng tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp bị trì trệ.
  • Rủi ro kiểm toán: Xảy ra khi kiểm toán doanh nghiệp, hay xảy ra tại các đơn vị có sự kiểm soát chi phí và nguồn vốn kém.
  • Rủi ro xếp hạng: Những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh tốt được đánh giá cao. Điều này giúp giảm rủi ro khi đầu tư cho những đơn vị có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng và ngược lại.
  • Rủi ro truyền thông: Các sự kiện truyền thông từ nhiều phía sẽ ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp. Đặc biệt khi doanh nghiệp phát hành chứng khoán khiến giá cổ phiếu giảm nhanh. 

>>>Xem thêm: Đầu tư chứng khoán cho người mới kiến thức nào quan trọng nhất?

Bỏ túi kinh nghiệm đầu tư chứng khoán với hỗ trợ từ chuyên gia của Finashark

Nhà đầu tư mới khi tập chơi chứng khoán Online sẽ có rất nhiều vấn đề thắc mắc. Để giải thiệu rủi ro đầu tư, cũng như nhận tín hiệu giao dịch chứng khoán chuẩn xác hãy tìm đến sự hỗ trợ từ các chuyên gia của Finashark. Ngoài ra các bạn còn có thể đăng ký khóa học đầu tư chứng khoán ngắn hạn do đội ngũ chuyên gia Finashark giảng dạy. Từ đó bạn có những kiến thức căn bản, kỹ năng để chơi chứng khoán hiệu quả hơn.

Finashark - Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền chuyên nghiệp, hiệu quả

Hotline: 0901 345 869

Email: lienhe@finashark.vn

Website: finashark.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm