Những tình huống 'dở khóc dở cười' với lái mới

Smartkey hết pin

Vào thời gian trước, chìa khóa thông minh chỉ được sử dụng và trang bị trên các dòng xe sang trọng. Còn hiện nay, các chìa khóa thông minh đã trở thành một tiêu chuẩn cho mọi dòng xe. Nhưng nếu bạn gặp tình huống chìa khóa bị hết pin đột xuất mà không thể thay pin ngay được, thì bạn sẽ làm như thế nào?

Smartkey hết pin

Trên thực tế, các hãng xe đều đã dự liệu được tình huống này và có phương án dự phòng nên bạn không cần quá lo lắng. Mỗi hãng đều có một cách xử lý khác nhau nhưng thông thường sẽ có những bước cơ bản như sau:

Bước 1: Rút chìa cơ ra khỏi Smart key bằng cách ấn chốt trên.
Bước 2: Bạn sử dụng chìa cơ để nạy ốp ổ khóa tay nắm cửa ra. Nếu như ổ khóa được thiết kế lộ thì bạn có thể bỏ qua bước này.
Bước 3: Sử dụng chìa cơ để có thể mở cửa vào xe và bấm nút Engine Start bằng cách thông thường như với chìa khóa thông minh.

Đối với những bước xử lý như thế, bạn đã có cho mình một kinh nghiệm mới lái xe khá hữu ích để giúp bạn không bị lúng túng khi gặp phải tình huống tương tự, và giúp bạn có cách lái xe ô tô tự tin cũng như trong xử lý các tính huống

Chìa khóa bị dính trong ổ sau khi tắt máy

Trong một số trường hợp nhất định, chìa khóa xe sẽ bị dính lại xe mà không tài nào gỡ ra được khi tắt máy kéo phanh tay. Tuy đây tưởng chừng chỉ như một tình huống hy hữu, thế nhưng việc xảy ra trường hợp này khá thường xuyên đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe ô tô mới. Nguyên nhân chính thường xuất phát từ việc thao tác sai ở việc đỗ xe của người dùng. Một số dòng xe tự động khóa cơ sẽ đặt chế độ an toàn là người dùng xe sẽ không thể rút chìa khóa ra nếu hệ thống hộp số còn chưa chuyển về số P. Đây là một thiết kế nhằm hạn chế việc trôi xe do người lái sơ ý để cần số ở số D hay R khi tắt máy.

Trong một số trường hợp nhất định, chìa khóa xe sẽ bị dính lại xe mà không tài nào gỡ ra được khi tắt máy kéo phanh tay

Do đó, theo một số lời khuyên của chuyên gia thì người lái xe cần phải thực hiện đúng các bước cố định xe bao gồm: đạp phanh chân đến khi nào xe dừng hẳn, sau đó kéo phanh tay và chuyển cần từ D hay R về P, rồi hãy tắt máy và rút chìa ra. Làm như thế vừa có thể tránh được các tình huống oái ăm như trên cũng như bảo vệ được tuổi thọ của hộp số.

Vô lăng bị khóa

Nhiều người mới biết lái xe ô tô, đặc biệt là phụ nữ thường gặp tình trạng dù đã nổ máy nhưng vô lăng không tài nào di chuyển được. Khi ấy, cách hiệu quả nhất mà những ai mới lái xe thường dùng đó chính là gọi điện nhờ cậy sự hỗ trợ của đại lý mua xe.

Nhiều người mới biết lái xe ô tô, đặc biệt là phụ nữ thường gặp tình trạng dù đã nổ máy nhưng vô lăng không tài nào di chuyển được

Đối với những dạng xe sở hữu trợ lực lái điện, vô lăng sẽ nặng khi tắt máy dẫn đến việc dầu thủy lực mất nguồn cung cấp năng lượng. Và đối với các loại xe khóa cơ thì sẽ khó tra chìa vào ổ khi vô lăng bị khóa. Trong lúc này, người lái xe ô tô phải biết phối hợp động tác lắc nhẹ vô lăng đồng thời với việc tra chìa vào để mở khóa vô lăng. Ngoài ra, kinh nghiệm khi mới lái xe ô tô cũng như những ai đã có lái thời gian lâu rằng: khi thực hiện thao tác đỗ xe không nên đánh hết lái vì có thể sau khi rút chìa ra xe bạn sẽ bị khóa.


Nguồn: Báo Cartimes

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm