Nikkei: Apple có thể chuyển thêm năng lực sản xuất sang Việt Nam

Những nguồn tin thận cận với Apple cho biết, công ty này sẽ chuyển thêm năng lực sản xuất sang Ấn Độ và Việt Nam, bất kể ai là Tổng thống Mỹ.

Một nguồn tin chia sẻ với Nikkei Asia rằng: "Đa dạng hóa rủi ro là mục tiêu chính trong dài hạn. Dự án Ấn Độ của Apple sẽ tiếp tục. Nó sẽ không bị thay đổi vì kết quả bầu cử Mỹ".

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden chuẩn bị chuyển đến Nhà Trắng vào đầu năm 2021 và thế giới công nghệ đang thở phào nhẹ nhõm. Họ hy vọng Đảng Dân chủ sẽ xoa dịu căng thẳng với Trung Quốc và mang lại sự ổn định cần thiết cho hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, cũng có những câu hỏi đặt ra cho ông Joe Biden, bao gồm cả việc ông định kiềm chế Big Tech (các ông lớn công nghệ) ở Mỹ như thế nào và phạm vi ông sẽ thực hiện các chính sách của mình nếu đảng Dân chủ không giành được quyền kiểm soát Thượng viện?

Một trong những hy vọng lớn nhất mà thế giới công nghệ đặt cho ông Biden là chấm dứt, hoặc ít nhất là làm chậm lại quá trình phân tách chuỗi cung ứng của Mỹ và Trung Quốc.

Apple có thể chuyển thêm năng lực sản xuất sang Việt Nam. (Ảnh: Getty)

Kể từ khi Mỹ thêm Huawei Technologies vào "danh sách đen" về thương mại vào năm ngoái, các nhà cung cấp từ Mỹ của Huawei đã thiệt hại hàng tỷ USD doanh thu.

Năm nay, cuộc kiểm soát rộng hơn của chính quyền ông Trump đối với các công ty công nghệ Trung Quốc - bao gồm cả TikTok - đe dọa sẽ gây thiệt hại lớn hơn cho ngành công nghệ Mỹ. Thung lũng Silicon lo ngại, căng thẳng ngày càng trầm trọng sẽ dẫn đến sự trả đũa từ Trung Quốc và tạo thêm khó khăn cho các công ty đa quốc gia.

Những người trong ngành cho rằng ông Biden ít có khả năng thúc đẩy việc phân tách chuỗi cung ứng ra như vậy. Họ cho rằng ông sẽ đưa ra nhiều chiến lược mới hơn.

Tuy nhiên, ngay cả dưới thời ông Biden, sự cạnh tranh về công nghệ giữa hai siêu cường chắc chắn vẫn sẽ căng thẳng. Apple, HP, Dell và Google đều yêu cầu các nhà cung cấp của họ chuẩn bị các phương án chuyển sản xuất ra "ngoài Trung Quốc", trong khi nhiều công ty điện tử chủ chốt đã mở rộng cơ sở sản xuất tại các quốc gia Đông Nam Á và Ấn Độ.

Simon Lin, Chủ tịch Wistron - một nhà lắp ráp và cung cấp iPhone cho Apple và cung cấp thiết bị cho Acer, HP và Dell - tin rằng: "Xu hướng đa dạng hóa này sẽ không thay đổi trong dài hạn".


Nguồn: Báo VTC News

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm