Nỗ lực về đích ở một xã nghèo

Là xã thuần nông nên đời sống của người dân xã Bắc Sơn còn rất nhiều khó khăn. Cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển các loại hình kinh tế phi nông nghiệp cũng thiếu đồng bộ, trong khi việc huy động đầu tư xã hội hóa rất hạn chế… Với xuất phát điểm thấp, xã Bắc Sơn nhận được sự quan tâm lớn của TP. Từ năm 2011 đến nay, xã Bắc Sơn đã huy động được trên 1.200 tỷ đồng cho xây dựng NTM. Trong đó, ngân sách Nhà nước (TP, huyện, xã và lồng ghép dự án) hỗ trợ khoảng 1.045 tỷ đồng (chiếm trên 86% tổng nguồn lực đã huy động).

Một tuyến đường được bê tông hóa rộng đẹp ở xã Bắc Sơn.

Trên cơ sở nguồn vốn được bố trí hàng năm, xã Bắc Sơn đã tập trung đầu tư, nâng cấp đồng bộ hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đường trục xã, liên xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa 16/16km. 92/112km đường trục và liên thôn, xóm được bê tông hóa rộng từ 2,5 - 4m. Hệ thống điện được đầu tư với tổng số 22 trạm biến áp, đảm bảo 100% hộ dân được cung cấp đầy đủ điện năng cho sinh hoạt và sản xuất. Hệ thống thủy lợi đáp ứng phục vụ tưới tiêu cho hơn 1.200ha đất canh tác và nuôi trồng thủy sản...

Hạ tầng được cải thiện, kinh tế khởi sắc giúp đời sống của người nông dân không ngừng cải thiện. Đến nay, trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 44,2 triệu đồng/năm. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn dưới 1%.

Nếu như năm 2011, xã Bắc Sơn mới có 5/19 tiêu chí cơ bản đạt chuẩn NTM thì đến nay, tổng số tiêu chí đạt và cơ bản đạt là 19/19 tiêu chí. Vừa qua, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM TP Hà Nội đã về đánh giá, chấm điểm xã Bắc Sơn. Kết quả thẩm định cho thấy, xã Bắc Sơn đủ điều kiện trình UBND TP Hà Nội xét công nhận đạt chuẩn NTM năm 2019.

Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn Đặng Xuân Thụy cho biết, kết quả xây dựng NTM thời gian qua đã giúp địa phương nhìn nhận ra nhiều bài học kinh nghiệm quý giá. Ở đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, Đảng viên và Nhân dân luôn phải được đặt lên hàng đầu. Cùng với đó là phát huy tinh thần dân chủ, để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Ông Thụy cũng cho rằng, trong quá trình xây dựng NTM, cần vận dụng tối đa các chính sách ưu đãi của Nhà nước. Quyết liệt, chủ động bám sát kế hoạch và đề án đã được phê duyệt, tránh đầu tư dàn trải, nhất là trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản và nguồn lực hạn hẹp. Đây vẫn sẽ là những bài học kinh nghiệm mà xã Bắc Sơn cần lưu tâm nhằm hiện thực hóa mục tiêu NTM những năm tiếp theo.


Nguồn: Báo KTĐT

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm