Ô tô điện Trung Quốc đang 'đe dọa' lấn lướt các hãng xe châu Âu

Việc ô tô chạy điện của Trung Quốc đang dần 'xâm lấn' châu Âu gây ra không ít lo ngại đối với ngành công nghiệp ô tô của các quốc gia ở lục địa già.

Giám đốc điều hành tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis, ông Carlos Tavares, người có nhiều năm trong ngành công nghiệp ô tô châu Âu dần nhận thấy sức ép ngày càng tăng bởi các hãng xe hơi tới từ Trung Quốc ngay trên chính sân nhà.

Chia sẻ tại Triển lãm Công nghệ Los Angeles 2023, ông Carlos Tavares cho rằng nếu các chính trị gia tại châu Âu không thể tìm ra cách giải quyết, ô tô Trung Quốc sẽ tạo nên một trận chiến “cực kỳ khủng khiếp”.

Ông Tavares còn chia sẻ thêm những dự đoán rằng ngành công nghiệp ô tô châu Âu sẽ buộc phải cắt giảm năng lực sản xuất do sự cạnh tranh tới từ Trung Quốc. Lợi thế của xe Trung Quốc là giá rẻ và sẵn công nghệ.

Sedan điện Nio ET-7 tới từ Trung Quốc cực kỳ thu hút khách châu Âu với giá rẻ và thiết kế đẹp.

“Chênh lệch giá xe giữa xe châu Âu và xe Trung Quốc là rất lớn. Nếu không có gì thay đổi trong tình hình hiện nay, khách hàng tầng lớp trung lưu sẽ chuyển sang mua xe Trung Quốc và sức mua của người dân châu Âu đang giảm rõ rệt.” – Người điều hành Stellantis nói.

Các nhận định này của Carlos Tavares cũng tương tự như của Patrick Koller, giám đốc điều hành Faurecia phát biểu tại Las Vegas rằng các nhà sản xuất ô tô châu Âu cần phải phát triển phân khúc ô tô điện cỡ nhỏ giá phải chăng cho thị trường người tiêu dùng có nhu cầu di chuyển trong đô thị.

Ông này nói, những quy định khắt khe về khí thải ở châu Âu buộc ô tô điện sản xuất tại đây đắt hơn tới 40% so với các loại xe tương đương tới từ Trung Quốc

SAIC, MG, BYD, Geely hay Nio đều là các hãng xe hơi điện Trung Quốc nhắm tới thị trường châu Âu bằng các sản phẩm giá bình dân của họ, đúng vào thời điểm mà người dân lục địa già gia tăng nhu cầu về xe điện sau khi giá cả về nhiên liệu tăng đột ngột.

Xe điện Polestar là hãng xe có tăng trưởng doanh số lớn nhất tại thị trường châu Âu trong năm 2022. Ảnh: Polestar.

Theo ông Tavares, châu Âu đang đứng trước 2 lựa chọn.

Một là vẫn mở cửa và đón chào các sản phẩm có tính cạnh tranh cao tới từ ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Nếu vậy, một cuộc chiến khốc liệt sẽ xảy ra, doanh số và sản lượng sẽ sụt giảm trầm trọng. Điều đó có thể khiến các nhà máy sản xuất ô tô châu Âu sẽ phải di chuyển tới những địa điểm sản xuất mới thuận lợi hơn, điển hình như Trung Quốc.

Hai là tái công nghiệp hóa ngành công nghiệp ô tô châu Âu, nhằm khôi phục lại những chuỗi sản xuất đã mất và hạn chế ô tô Trung Quốc. Dẫu vậy, điều này sẽ rất khó khăn vì việc đó sẽ làm nổ ra một cuộc chiến trả đũa thương mại và các hãng ô tô châu Âu mất lợi thế tại thị trường Trung Quốc vốn rất béo bở mà không dễ bỏ qua cho các hãng xe lớn.

Nguồn: vietnamnet.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm