Ông Trịnh Văn Quyết bị phạt 1,5 tỷ đồng, đình chỉ giao dịch 5 tháng

Ủy ban Chứng khoán xử phạt ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC - 1,5 tỷ đồng. Ông Quyết cũng bị đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán trong vòng 5 tháng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC.

Cụ thể, ông Trịnh Văn Quyết bị phạt tiền 1,5 tỷ đồng, căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 5, điểm h khoản 5 Điều 33 Nghị định 156/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Trong đó, mức xử phạt trên áp dụng cho hành vi ông Quyết bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC vào phiên 10/1 mà không báo cáo về việc dự kiến giao dịch, không công bố thông tin.

Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung với ông Trịnh Văn Quyết là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng, theo quy định tại Nghị định số 156/2020.

Ngoài ra, cơ quan quản lý chứng khoán còn cho biết đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý vụ việc.

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán đã có quyết định phong tỏa tài khoản giao dịch chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết sau khi xác định cá nhân này bán chui gần 74,8 triệu cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 10/1.

Ông Trịnh Văn Quyết bị đình chỉ giao dịch chứng khoán trong vòng 5 tháng sau hành vi bán chui gần 75 triệu cổ phiếu FLC. Ảnh: Hoàng Hà.

Số cổ phiếu này được ông Quyết thực hiện bán thông qua các giao dịch khớp lệnh trên sàn nhưng không công bố thông tin theo quy định.

Cơ quan quản lý sau đó cũng ra quyết định hủy bỏ toàn bộ giao dịch bán của chủ tịch Tập đoàn FLC và buộc thu hồi số chứng khoán ông Quyết đã bán ra, trả lại tiền cho các nhà đầu tư mua cổ phiếu FLC từ ông Quyết.

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán cho biết đây là biện pháp chưa từng có tiền lệ trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, để đảm bảo sự minh bạch và lành mạnh của thị trường, cơ quan quản lý và các cơ quan liên quan đã khai triển nhiều giải pháp đưa ra quyết định như trên.

Trên thị trường chứng khoán, kể từ khi giao dịch bán chui 74,8 triệu cổ phiếu FLC của ông Quyết bị Ủy ban Chứng khoán xác định, cổ phiếu này đã lao dốc 6 phiên liên tiếp, với 5 phiên giảm sàn kịch biên độ.

Từ giá đỉnh 24.150 đồng/cổ phiếu vào sáng ngày 10/1, thị giá FLC đã giảm một mạch về 13.950 đồng hiện tại, tương đương mức giảm ròng 42%. Thậm chí, cổ phiếu này còn rơi vào trạng thái mất thanh khoản khi 4 phiên gần nhất chỉ có vài trăm nghìn cổ phiếu được khớp lệnh giao dịch.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với nhóm cổ phiếu họ FLC khác như AMD; ROS; HAI; ART, KLF. Các cổ phiếu này đều đang trải qua 6-7 phiên giảm sàn liên tiếp và thanh khoản bình quân phiên giảm hơn 95% so với trước đó.

Nguồn: https://zingnews.vn/ong-trinh-van-quyet-bi-phat-1-5-ty-dong-dinh-chi-giao-dich-5-thang-post1290440.html

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm