Ông Trump nói đã sẵn sàng từ trước và đang chờ hành động Iran

Việc Mỹ tiêu diệt Thiếu tướng Qassem Soleimani - Chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) dẫn đến lo ngại lớn về nguy cơ sẽ có xung đột lớn hơn khi Iran trả đũa. Đài CNN ngày 4-1 cho biết Mỹ coi đó là một nguy cơ thực sự đối với quốc gia, nhưng Tổng thống Donald Trump đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó sự đáp trả từ Iran.

Cụ thể, CNN dẫn một nguồn thạo tin cho biết chính phủ Tổng thống Trump đã cảnh báo các thành viên Quốc hội Mỹ rằng Iran có thể đáp trả "trong vòng vài tuần" sau cái chết của Tướng Soleimani.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong ngày 3-1 ở thành phố West Palm Beach, Florida về vụ tấn công tiêu diệt tướng Soleimani. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, tình báo Mỹ vẫn chưa thể xác định được chính xác thời điểm Iran sẽ bắt đầu động thái trả đũa, cũng như cách thức và địa điểm mà Tehran nhắm tới.

Đại tướng Mark Milley-Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ công khai thông báo về khả năng trả đũa của Iran. Và theo ông Milley đây thực sự là một nguy cơ nghiêm trọng đối với lực lượng Mỹ ở Trung Đông.

Tuy nhiên Tổng thống Trump trấn an lo ngại khi tuyên bố Mỹ sẵn sàng đối với bất kỳ hành động nào đe dọa đến người dân Mỹ dù ở bất kỳ đâu trên thế giới.

"Tôi đã sẵn sàng và đã chuẩn bị để thực hiện bất kỳ hành động nào cần thiết, đặc biệt là hành động nhắm vào Iran" – ông Trump nói.

Rạng sáng 3-1, quân Mỹ đã tấn công vào sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) theo chỉ đạo của ông Trump. Vụ không kích làm cho Thiếu Tướng Soleimani – vị tướng lĩnh quyền lực và được yêu quý bậc nhất của Iran – thiệt mạng.

Tehran đã thề sẽ "đáp trả mạnh mẽ" nhắm vào Mỹ để trả thù cho cái chết của Thiếu Tướng Soleimani. Ngày 4-1, một tướng lĩnh cấp cao của IRGC đe dọa Iran có thể nhắm vào 35 vị trí chiến lược của Mỹ và đồng minh Israel ở Trung Đông để trả đũa.

Trong khi đó, Tổng thống Trump tuyên bố đã xác định 52 mục tiêu ở Iran - tương ứng với 52 con tin Mỹ bị bắt cóc ở Iran năm 1979 - mà Washington có thể nhắm tới nếu Tehran tiến hành bất kỳ hành động trả đũa nào.


Nguồn: Báo PLO

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm