Phân biệt ngoại tệ và ngoại hối

Ngoại tệ và ngoại hối là 2 thuật ngữ khá quen thuộc với những nhà đầu tư tài chính. Tuy vậy, vẫn có những người nhầm lẫn khi sử dụng 2 thuật ngữ này. Hãy cùng Finashark tìm hiểu cách phân biệt ngoại tệ và ngoại hối qua bài viết dưới đây.

Khi nói đến ngoại tệ và ngoại hối, nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư mới ra nhập thị trường vẫn thường nhầm lẫn cả hai khái niệm này đều chỉ đồng tiền của quốc gia khác, trong phạm trù đối xứng với tiền tệ của quốc gia sở tại (ở Việt Nam là Việt Nam đồng).

Cách hiểu này tuy chính xác ở một góc độ nhất định nhưng không toàn diện. Vậy để phân biệt giữa ngoại tệ và ngoại hối chúng ta cần dựa trên những tiêu chí nào, cùng chúng tôi điểm qua ngay dưới đây:

Những tiêu chí giúp nhà đầu tư phân biệt ngoại hối và ngoại tệ

Những tiêu chí giúp nhà đầu tư phân biệt ngoại hối và ngoại tệ

Những tiêu chí giúp nhà đầu tư phân biệt ngoại hối và ngoại tệ

Định nghĩa 

Ngoại hối là thuật ngữ chỉ các phương tiện được sử dụng trong giao dịch thương mại, xuất nhập khẩu xuyên biên giới. Các phương tiện này ngoài ngoại tệ còn bao gồm các loại giấy tờ có giá bằng ngoại tệ, vàng…

Trong khi đó, ngoại tệ là thuật ngữ chỉ đồng tiền của quốc gia khác trong tương quan với đồng tiền của nước sở tại. Hay nói cách khác, tất cả những đồng tiền không phải do ngân hàng trung ương của quốc gia phát hành sẽ được hiểu là ngoại tệ. 

Qua khái niệm trên cho thấy, ngoại tệ là ngoại hối nhưng ngoại hối chưa chắc đã là ngoại tệ.

Công cụ thể hiện ngoại hối, ngoại tệ

Từ bản chất của ngoại hối và ngoại tệ, công cụ thể hiện của hai thuật ngữ này cũng rất khác nhau. Ngoại hối được thể hiện thông qua đa dạng các công cụ sau: Đồng tiền của các quốc gia khác, đồng tiền chung Châu Âu, đồng tiền chung của các khu vực khác được sử dụng trong trao đổi và thanh toán quốc tế (thể hiện dưới dạng tiền giấy hoặc tiền kim loại); phương tiện thanh toán bằng ngoại tệ như séc, thẻ thanh toán, hối phiếu, các phương tiện thanh toán khác; các giấy tờ có giá bằng ngoại tệ như trái phiếu chính phủ, trái phiếu công ty, cổ phiếu và các loại giấy tờ có giá khác được pháp luật công nhận; vàng thuộc dự trữ ngoại hối của Nhà nước, trên tài khoản ở nước ngoài của người cư trú hoặc dưới dạng miếng, thỏi, hạt, tấm trong trường hợp được di chuyển ra ngoài lãnh thổ Việt Nam; tiền đồng của Việt Nam trong trường hợp mang ra ngoài lãnh thổ quốc ra để sử dụng trong thanh toán quốc tế. 

Trong khi đó, ngoại tệ chỉ gồm tiền kim loại hoặc tiền giấy không phải do ngân hàng trung ương của quốc gia phát hành.

Ngoại hối được thể hiện thông qua đa dạng các công cụ

Ngoại hối được thể hiện thông qua đa dạng các công cụ

Thị trường giao dịch 

Thị trường ngoại hối là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi, mua bán ngoại hối với trung tâm là thị trường liên ngân hàng, khi tham gia vào thị trường ngoại hối nhà đầu tư dựa vào hợp đồng chênh lệch giá để kiếm lời. 

Còn, thị trường ngoại tệ là thị trường mà tất cả cá nhân đều có thể tham gia trao đổi, mua bán, giao dịch ngoại tệ mà không cần thông qua bất kỳ tổ chức trung gian hỗ trợ nào.

>>> Xem thêm: Những kiến thức về thị trường ngoại hối nhà đầu tư không nên bỏ qua

Giao dịch 

Giao dịch ngoại hối là giao dịch trong đó một đồng tiền được bán ra để đổi lấy đồng tiền của quốc gia khác. Tỉ giá thể hiện giá trị tương đối giữa hai đồng tiền. Còn giao dịch ngoại tệ đơn giản là giao dịch được xác định bằng ngoại tệ, yêu cầu thanh toán bằng ngoại tệ.

Tham gia giao dịch ngoại hối hiệu quả với sự đồng hành của hệ thồng phân tích dòng tiền Finashark

Trên cơ sở những thông tin sơ bộ giúp phân biệt khái niệm ngoại hối và ngoại tệ. Làm thế nào để tham gia giao dịch ngoại hối một cách hiệu quả là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư đặt ra. Bởi ngoài yếu tố phức tạp của thị trường, thị trường ngoại hối và giao dịch ngoại hối ở Việt Nam hiện nay vẫn chưa được pháp luật công nhận nên nếu tự mình tham gia giao dịch ngoại hối mà không có sự đồng hành, giúp sức của một đơn vị tư vấn chuyên nghiệp nhà đầu tư rất dễ phải đối mặt với những rủi ro, thách thức, thậm chí có thể mất trắng khoản đầu tư.

Tham gia giao dịch ngoại hối hiệu quả hơn với Finashark

Tham gia giao dịch ngoại hối hiệu quả hơn với Finashark

Với sứ mệnh đồng hành cùng nhà đầu tư trong phân tích, dự báo và đưa ra những quyết định sáng suốt, Hệ thống phân tích dòng tiền Finashark cung cấp phương pháp phân tích kỹ thuật ngoại hối thông minh, chính xác qua bài giảng, kinh nghiệm được chia sẻ từ những chuyên gia, nhà đầu tư có tiếng giúp xóa bỏ tình trạng đầu tư dựa vào cảm tính của một bộ phận nhà đầu tư, giúp họ đến gần hơn với giấc mơ làm giàu từ chứng khoán.

Trên đây là Những kiến thức về cách phân biệt ngoại hối và ngoại tệ. Để tìm hiểu thêm về phần mềm tín hiệu giao dịch hàng đầu hiện nay Finashark, nhà đầu tư liên hệ qua địa chỉ:

Finashark - Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền chuyên nghiệp, hiệu quả

Hotline: 0901 345 869

Email: lienhe@finashark.vn

Website: finashark.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm