Sabeco 'hắt hơi', tỷ phú Thái Lan 'sổ mũi'

Báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu niên độ tài chính 2019-2020 (10/2019-6/2020) của ThaiBev cho biết doanh thu tập đoàn đạt 190 tỷ baht (6 tỷ USD). Doanh số của ThaiBev sụt giảm 7% so với cùng kỳ niên độ trước do tác động của đại dịch Covid-19.

Lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) của tập đoàn thuộc sở hữu của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi thấp hơn cùng kỳ 3%, giảm còn 35,2 tỷ baht (1,1 tỷ USD).

Bia và rượu là hai ngành hàng chủ lực, đóng góp tới 88% tổng doanh thu của ThaiBev. Trong 9 tháng qua, doanh số từ sản phẩm rượu của tập đoàn Thái Lan chỉ giảm nhẹ 0,5%.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến doanh thu của ThaiBev suy giảm là tình hình kinh doanh ảm đạm của mảng bia mà trực tiếp là kết quả đi xuống của công ty con Sabeco tại Việt Nam.

Hoạt động kinh doanh bia của ThaiBev bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong thời gian giãn cách xã hội tại Thái Lan và Việt Nam. Doanh thu từ mảng bia của tập đoàn Thái trong kỳ 9 tháng qua đạt 79,3 tỷ baht (2,5 tỷ USD), giảm 14% so với cùng kỳ.

ThaiBev cho biết sản lượng tiêu thụ bia của tập đoàn giảm mạnh chủ yếu do doanh số của Sabeco đi xuống. Nếu loại trừ kết quả kinh doanh của Sabeco, mức giảm doanh số bia của ThaiBev không đáng kể.

Tuy nhiên, tập đoàn Thái Lan nhấn mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của Sabeco đang bắt đầu phục hồi khi các lệnh giãn cách bị gỡ bỏ. Báo cáo của ThaiBev không nhắc đến tác động của làn sóng dịch Covid-19 vừa quay trở lại tại Việt Nam. Còn ở Thái Lan, ThaiBev cho biết mảng bia của mình vẫn tăng trưởng và thiết lập kỷ lục mới về thị phần.

Những nhận định của ban lãnh đạo ThaiBev cũng được nhắc đến nhiều lần trong các báo cáo của Sabeco từ đầu năm 2020.

Sau 6 tháng, Sabeco đạt doanh thu thuần 12.040 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.930 tỷ đồng, lần lượt giảm 35% và 31% so với cùng kỳ 2019. Đây cũng là kết quả kinh doanh thấp nhất theo kỳ 6 tháng đầu năm của doanh nghiệp này từ năm 2015.

Từ cuối năm 2019, Sabeco bị mất thị phần ở một số địa phương vì tin đồn thất thiệt về việc nhà đầu tư Thái Lan định rút khỏi công ty. Đến đầu năm 2020, thị trường bia thay đổi lớn khi Nghị định 100 với mức xử phạt nghiêm hành vi lái xe sau khi sử dụng đồ uống có cồn bắt đầu có hiệu lực, qua đó điều chỉnh hành vi tiêu thụ rượu bia của người dân.

Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát, các quán bar, vũ trường, beer club tại nhiều thành phố lớn phải đóng cửa, các sự kiện hội họp, tập trung đông người bị hạn chế để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh. Đến đầu tháng 4, Việt Nam thực hiện cách ly xã hội trong vòng 2 tuần trên toàn quốc.

Sabeco trở thành công ty con của ThaiBev từ cuối năm 2017 khi tập đoàn của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi thông qua pháp nhân Vietnam Beverage chi 5 tỷ USD để mua lại 53,6% cổ phần của Sabeco trong đợt thoái vốn của Bộ Công Thương.

Năm nay, ThaiBev có kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết mảng kinh doanh bia gồm thương hiệu Chang ở Thái Lan cùng Sabeco trên sàn chứng khoán Singapore với mục tiêu huy động 2,5 tỷ USD. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa được triển khai.


Nguồn: Báo Zing

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm