Samsung chính thức có chủ tịch mới

'Thái tử' Samsung Jay Y. Lee vừa chính thức được bổ nhiệm làm chủ tịch tập đoàn. Nhiệm vụ khó khăn đang chờ ông phía trước sẽ là tiếp tục phát triển đế chế gia đình trên nền tảng những gì người cha quá cố để lại.

Ông Jay Y. Lee chính thức trở thành chủ tịch điều hành tập đoàn Samsung. (Ảnh: Reuters)

Ngày 27/10, ban giám đốc Samsung chính thức bầu ông Lee làm chủ tịch điều hành, một bước đi mang tính biểu tượng để xác nhận tập đoàn có giá trị lớn nhất Hàn Quốc thuộc quyền điều hành của “thái tử” đời thứ 3 của gia đình sáng lập.

Việc bổ nhiệm diễn ra sau khi ông Lee được ân xá án tù vì tội đưa hối lộ, cho phép ông trở lại vai trò điều hành, kế tục sự nghiệp mà cha ông - Lee Kun-hee để lại. Ông Lee Kun-hee qua đời năm 2020.

Từ năm 2012, ông Lee, 54 tuổi, là phó chủ tịch Samsung Electronics – công ty quan trọng nhất của đế chế kinh doanh lớn nhất Hàn Quốc.

“Khi tôi suy ngẫm về cuộc đời của ông (ông Lee Kun-hee), tôi có cảm giác sâu sắc về trách nhiệm phải giữ gìn di sản, và từ đó xây dựng nên tương lai của chúng ta”, ông Lee viết trong thư gửi đến các nhân viên ngày 27/10.

“Không có gì nghi ngờ rằng chúng ta đang ở thời điểm mang tính bản lề. Giờ là lúc lên kế hoạch cho bước đi tiếp theo. Giờ là lúc hành động, quyết liệt và vững vàng vào trọng tâm”, ông Lee chia sẻ.

Tập đoàn công nghệ trị giá 280 tỷ USD đang gặp phải một số khó khăn, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng công nghệ toàn cầu suy giảm vì lạm phát, lãi suất tăng và triển vọng kinh tế ảm đạm.

Ngày 26/10, Samsung báo cáo lợi nhuận giảm 31% trong quý 3 năm nay, cùng với đánh giá rằng những bất định địa chính trị có thể tiếp tục làm giảm nhu cầu của thị trường cho đến đầu năm 2023.

Kyungmook Lee, giáo sư Trường Kinh doanh sau đại học thuộc ĐHQG Seoul, cho rằng tân chủ tịch Samsung sẽ tập trung vào mảng sản xuất chip theo hợp đồng, cùng với những lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo.

Thiết bị bán dẫn vẫn là “con gà đẻ trứng vàng” với Samsung, nhưng tình hình hiện nay phức tạp hơn khi Mỹ đang có nhiều nỗ lực để cản trở Trung Quốc trong mảng công nghệ chip. Điều này gây cản trở đáng kể cho Samsung, vì cả Trung Quốc và Mỹ đều là thị trường lớn của tập đoàn.

Nguồn: tienphong.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm