Số hóa ngân hàng sôi động, quản trị rủi ro sẽ phải tốt hơn

Công nghệ phát triển mang đến sự thuận tiện và lợi ích cho cả khách hàng và ngân hàng, nhưng đồng thời cũng là môi trường cho các đối tượng lừa đảo thực hiện nhiều thủ đoạn tinh vi, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Hàng loạt thủ đoạn có thể kể đến như SMS, email, website, tin nhắn mạo danh,... để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật và dịch vụ. Rất nhiều ngân hàng đưa ra cảnh báo về tình trạng mất an toàn thông tin trong thời gian gần đây.

Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ các nhà băng, đây chỉ là một trong số vô vàn tình huống mà ngân hàng phải đối mặt khi công nghệ phát triển hơn. Điều này đồng nghĩa với việc, muốn dòng chảy thông qua ngân hàng được thông suốt, thì hệ thống quản trị rủi ro phải đủ tốt.

Theo thống kê, Việt Nam đã có khoảng 63,7% người trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng. Số lượng tài khoản không ngừng gia tăng và việc mở tài khoản ngày càng thuận tiện sẽ đưa đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn về ngân hàng mà họ sẽ giao dịch. 2 tiêu chí để chọn ngân hàng giao dịch chính là miễn phí giao dịch và có công nghệ tốt, sản phẩm ngân hàng số đa dạng được quản trị rủi ro tốt.

Định hướng từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cũng tập trung đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, theo đó gia tăng số lượng giao dịch thẻ và các điểm POS, cũng như khuyến khích thanh toán online trong các lĩnh vực thương mại điện tử, bán lẻ, dịch vụ. Thanh toán không dùng tiền mặt phát triển, sẽ góp phần thúc đẩy thực thi Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, gia tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính tại các vùng sâu vùng xa, nhằm đạt mục tiêu 70% dân số trên 15 tuổi sở hữu tài khoản ngân hàng.

Trên thực tế, các ngân hàng Việt, dù quy mô lớn hay nhỏ, trong thời gian qua rất nỗ lực đầu tư nguồn lực của mình để bắt kịp với các xu hướng công nghệ bảo mật trên thế giới áp dụng cho thị trường Việt Nam, mang lại lợi ích cho chính khách hàng và chính mình. Tiêu chuẩn mà Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ phải chuyển đổi là dùng thẻ chip để thay thế cho các loại thẻ từ bảo mật kém hơn trước đây. Thiết lập hệ thống quản trị rủi ro chuẩn mực là điều kiện cần để các nhà băng yên tâm đẩy mạnh tăng trưởng trong bối cảnh cuộc đua số hóa ngày càng khốc liệt và mạnh mẽ hơn.

Một trong những tiêu chuẩn quốc tế mà nhiều ngân hàng đang sử dụng để phát triển hệ thống thẻ công nghệ bảo mật thông tin chủ thẻ mạnh nhất hiện nay là PCI/DSS, bắt buộc các tổ chức tuân thủ phải vượt qua 12 tiêu chuẩn bảo mật khắt khe về hệ thống thẻ cùng với hạ tầng công nghệ thông tin. Hàng tháng, tổ chức còn liên tục kiểm tra, cập nhật các phiên bản bảo mật mới nhất, cũng như phải thực hiện các thủ tục tái cấp hàng năm.

Ngoài công nghệ bảo mật cao, việc chủ động phát hiện những dấu hiệu lạ trong giao dịch để phát hiện từ sớm những giao dịch gian lận, nghi ngờ gian lận cũng là một ưu tiên quan trọng. Theo đó, ngân hàng có công cụ kiểm soát để nhận biết các giao dịch bất thường.

Hy vọng cùng với những quyết tâm mạnh mẽ của các ngân hàng, tình trạng giao dịch không dùng tiền mặt sẽ ngày càng phát triển trên nền tảng được bảo mật an toàn, mang lại lợi ích cho khách hàng...     

Nguồn SKĐS

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm