Sử dụng AI để thiết kế tóc giả, startup kỳ vọng lãi hàng tỷ USD

Nhóm 4 người phụ nữ đã tìm ra một giải pháp giúp hàng triệu phụ nữ da đen dễ dàng trong việc chọn mẫu tóc giả dựa trên một website tạo mẫu tóc 'tức thời'. Sau khi đưa ý tưởng ra thị trường, họ đã nhận được số tiền đầu tư 5 triệu USD từ công ty Upfront Ventures.Nhận ra vấn đề Vượt qua trở ngại của đầu tư

Ngành công nghiệp tóc giả dành cho phụ nữ da màu có thị trường ước tính khoảng 13 tỷ USD. Tuy nhiên, việc sản xuất tóc giả cho phụ nữ da đen đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, bao gồm cả quy trình theo hệ thống truyền thông và việc ngồi làm việc với một nhà tạo mẫu trong 8 giờ/ngày hoặc hơn.

Một nhóm gồm 4 phụ nữ da đen, 2 người có bằng MBA của Wharton và hai người có lại bằng tiến sĩ từ MIT, đã thành lập Parfait với mục tiêu thiết kế những bộ tóc giả một cách tốt hơn và hiệu quả bằng công nghệ. Bà Isoken Igbinedion - đồng sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành; chị gái của bà Isoken, bà Ifueko Igbinedion - Giám đốc công nghệ; bà Marlyse Reeves - Giám đốc vận hành và bà Simone Kendle - Giám đốc tiếp thị đã cùng thực hiện ý tưởng kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) và các nhà tạo mẫu tóc để tạo ra những bộ tóc giả nhanh, rẻ và chất lượng hơn.

4 nhà đồng sáng lập của Parfait: Isoken Igbinedion, Ifueko Igbinedion, Marlyse Reeves và Simone Kendle (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Là những phụ nữ da đen từng dành hàng giờ đồng hồ để chờ các nhà tạo mẫu tạo kiểu tóc giả cho riêng mình, 4 nhà sáng lập hiểu được vấn đề mà ngành công nghiệp này đang gặp phải. Bà Isoken nói rằng, họ từng trải qua những vấn đề tương tự khi muốn tạo kiểu và chăm sóc tóc.

Với những kiến thức được học tại Đại học Wharton, bà Isoken bắt đầu xem xét cách công nghệ được áp dụng vào ngành sản xuất sản phẩm chăm sóc tóc cho phụ nữ da đen. Bà nhận thấy rằng thị trường này ít được chú ý đến, dù trên thực tế có nhiều người sẵn sàng chi khoản tiền đáng kể để mua những sản phẩm dành cho tóc.

Hơn nữa, khi xem xét các công nghệ, đặc biệt là máy móc và trí tuệ nhân tạo (AI), bà thấy rằng chúng có thể làm đơn giản hóa quá trình thiết kế và sản xuất tóc giả. Khi bắt đầu thành lập Công ty Parfait, bà Isoken đã tìm đến chị gái của là bà Ifueko - một nhà khoa học dữ liệu có bằng thạc sĩ tại ĐH MIT để giúp xây dựng các mô hình máy móc.

Công ty này đã xây dựng quy trình làm việc trên nền tảng kỹ thuật số chỉ mất 20 phút để tạo ra một mẫu tóc giả hoàn chỉnh. Quá trình này bao gồm chọn một mẫu tóc, điền vào bảng trả lời các câu hỏi về màu da, kết cấu, màu tóc, độ dài và kiểu cắt.

Dựa vào những thông tin này, họ sẽ định giá bộ tóc giả cho khách hàng, nhận tiền thanh toán và giao hàng trong khoảng từ 7-9 ngày. Trong trường hợp khách hàng không an tâm về lựa chọn của bản thân, họ cũng có thể đăng ký tư vấn trực tuyến 15 phút với một nhà tạo mẫu trước.

Bà Ifueko nói rằng điều khó khăn nhất khi sản xuất tóc giả chính là quy trình cồng kềnh và mất thời gian. Giờ đây, khách hàng chỉ cần đăng nhập vào website, dành ra 20 phút để chọn mẫu tóc phù hợp và thanh toán, sau đó chờ ngày hàng được giao. Trong quá trình lựa chọn mẫu tóc, website cũng cung cấp dịch vụ hoán đổi khuôn mặt, giúp khách hàng có thể thấy khuôn mặt của họ trong một bộ tóc giả cụ thể và đưa ra lựa chọn phù hợp.

Dù sử dụng công nghệ AI, nhưng họ không loại bỏ con người khỏi quá trình này. Bà Ifueko giải thích, bạn không thể mong đợi AI chính xác 100% khi chọn kích thước và màu sắc phù hợp. Hơn nữa, khi các nhà tạo mẫu thực hiện những điều chỉnh, website sẽ cập nhật dữ liệu và điều đó sẽ làm cho quy trình sản xuất tốt hơn và chính xác hơn trong tương lai.

Dù là giải pháp sáng tạo, mới mẻ tại một thị trường rộng lớn và được tạo ra bởi đội ngũ nhà sáng lập có năng lực cao, việc kêu gọi tài trợ cho ý tưởng này lại đối mặt với vô vàn khó khăn. Nhiều phân tích đã chỉ ra rằng các dự án khởi nghiệp của người da màu, đặc biệt là phụ nữ da màu thường rất ít khi được nhận các khoản tiền đầu tư.

Sử dụng AI để thiết kế tóc giả. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Theo dữ liệu của Crunchbase, năm ngoái phụ nữ chỉ huy động được 2% trong tổng số 330 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm kỷ lục. Trong số 2% đó, chưa đến 0,50% thuộc về phụ nữ da đen, khoảng 0,51% thuộc về những người sáng lập Latina, 0,71% thuộc về phụ nữ Châu Á.

Việc giúp các nhà đầu tư hiểu được phạm vi của vấn đề và quy mô của thị trường là một thách thức với Công ty Parfait, đặc biệt khi hầu hết các nhà đầu tư không hiểu thị trường mục tiêu là gì. Bà Ifueko chia sẻ điều này thực sự khó khăn với nhóm của họ. Không có ai tin tưởng vào dự án này. Không một nhà đầu tư nào cảm thấy đó là một vấn đề đủ lớn và đòi hỏi những giải pháp công nghệ cao.

Có lẽ đó là lý do tại sao cần đến một nhà đầu tư da đen như Kobie Fuller tại Upfront Ventures đầu tư vào ý tưởng này. Ông Fuller dường như đã nhìn thấy tiềm năng to lớn mà nhiều nhà đầu tư khác không tận dụng được.

Ông Fuller nói rằng nhóm của Ifueko đã phát triển một sản phẩm mang tính cách mạng trên thị trường có giá trị 13 tỷ USD, và thật kỳ lạ khi không có nhiều người nghĩ về nó. Nhờ vào sự ủng hộ ấy, 4 nhà sáng lập đã tiếp tục cố gắng thay đổi cách phụ nữ da màu mua sắm tóc giả và có ý định nhân rộng ý tưởng tới cả đối tượng nam giới.

Họ tin rằng tạo ra một quy trình chuẩn hóa kết hợp áp dụng công nghệ cao sẽ phục vụ tốt cho ngành công nghiệp tóc giả. Đồng thời, họ đã tìm được một nhà đầu tư đủ tin tưởng vào tầm nhìn của họ, ý tưởng và doanh nghiệp của họ sẽ sớm thành công.

Nguồn: conglyxahoi.net.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm