TA focus (phiên 20/6): Chuẩn bị xuống tiền

Kết phiên giao dịch ngày 19/6/2019, VN-Index chốt ở 949,69 điểm, tăng 5,68 điểm (+0,6%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 114 triệu đơn vị, giá trị 2.303 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Bên bán không có nhiều lý do để thoát hàng khi chỉ số tăng ngay khi mở cửa. Lực bán không mạnh trong khi lực mua ổn định khiến VN-Index duy trì được đà tăng cả phiên, đà tăng này cũng đã phản ảnh phần nào việc nhà đầu tư đã tự tin hơn so với những phiên trước đó. Tâm lý có thể đã bớt căng thẳng hơn nhưng chắc chắn là vẫn rất thận trọng, phản ánh rõ nét vào thanh khoản của thị trường. Khối lượng giao dịch khớp lệnh chỉ nhích nhẹ thì vẫn chưa đủ để chứng minh dòng tiến lớn đã nhập cuộc.

Tình cảnh khó kiếm ăn đã lâu làm phiên tăng 19/6 khó có thể thỏa mãn những nhà đầu tư bám sàn, nghịch cảnh rơi thì toàn gần 1% hoặc hơn, còn hồi thì lẹt đẹt làm hầu hết ngao ngán. Nếu đã cầm được ít hàng bắt đáy thì chủ yếu đứng quan sát xem những mã mình đang cầm giao dịch như nào, chứ hầu như không dám mua thêm. Ám ảnh cắt lỗ vẫn vật vờ đâu đó khiến tâm lý càng thận trọng và cảnh giác.

Trên đồ thị, chúng ta có thể dùng đường Fibonacci Fan để có cái view tổng thể, nhằm xác định VN-Index đang có khuynh hướng di chuyển như nào. Từ đó giúp nhà đầu tư có các chiến thuật hợp lý.

Chart Weekly (Fibonacci Fan giai đoạn 2016 - 4/2018)

Vị trí số 1: Tương ứng fibo 50% tầm 900 điểm (3 tuần test nhưng không thủng).

Vị trí số 2: Tương ứng fibo 38,2% tầm 1.025 điểm (không kịp chạm vào fibo đã rơi).

Vị trí số 3: Tương ứng fibo 61,8% tầm 860 điểm (1 tuần test không thủng).

Vị trí số 4: Tương ứng fibo 50% tầm 1.000 điểm (5 tuần test không vượt qua).

Quan sát sự vận động của chỉ số trên đồ thị thì ta thấy các mức fibo fan đóng vai trò hỗ trợ, kháng cự khá hiệu quả. Dường như chỉ số đang đi tìm điểm tựa ở gần fibo 61,8% để phục hồi. Nếu đường trendline dựa trên mức fibo 61,8% vẫn đúng thì rõ ràng là đáy ở loanh quanh đâu đó tầm 925 - 940 điểm.

Tốt nhất là VN-Index không cần phải test fibo 61,8%, nhưng ngay cả trong kịch bản đẹp nhất (không test) thì trong các phiên sắp tới, một loạt mốc cản cần vượt qua được tạo bởi các đường MA (MA150 - 950, MA200 - 956, MA20 - 958, MA50 - 967) cũng sẽ gây khó khăn cho chỉ số.

Tóm lại, có phiên phục hồi thì vẫn thích hơn là tiếp tục test đáy, nhưng cục diện chắc chắn vẫn chưa thể ngã ngũ. Thách thức phía trước như đã phân tích là khá nhiều đặt trong bối cảnh tâm lý đang dễ bị chi phối bởi nhiều thông tin tác động liên tục thay đổi, khiến sự vận động của chỉ số rất khó lường. Do đó, nếu không “lên tàu” thì ít nhất nhà đầu tư cũng nên tìm bằng được một vài mã cơ bản tốt, có phản ứng khỏe nhất trong giai đoạn vừa qua, để chuẩn bị xuống tiền khi cơ hội thực sự rõ ràng xuất hiện.

Nguồn: Báo ĐTCK

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm