Tăng nợ xấu bất động sản

Tòa chung cư khu đô thị Pháp Vân Tứ Hiệp xây dựng dang dở

Nhiều chuyên gia cảnh báo, trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều khoản nợ của DN bất động sản đối mặt nguy cơ nợ xấu khi thanh khoản kém.

Một giám đốc doanh nghiệp bất động sản miền Bắc chia sẻ: “Tôi có dự án ở Long Biên bán 2 năm nay không hết hàng bởi thị trường đóng băng. Dù thị trường trải qua sốt đất hồi đầu năm nhưng phân khúc chung cư thanh khoản không cao. Doanh nghiệp vay hơn 200 tỷ đồng với lãi suất hơn 10%. Sau 2 năm trả lãi, vừa rồi tôi quyết định bán 3 ô tô, bán thêm đất để trả lãi ngân hàng”.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM Lê Hoàng Châu đánh giá, các kênh huy động vốn trung và dài hạn từ thị trường trái phiếu, thị trường chứng khoán, các quỹ đầu tư bất động sản, các quỹ đầu tư tín thác bất động sản chưa phát triển đầy đủ để đáp ứng nhu cầu vốn của thị trường. Vì vậy, các dự án bất động sản vẫn phụ thuộc và dựa chủ yếu vào nguồn vốn tín dụng cùng nguồn vốn huy động từ khách hàng. Điều này khiến một số khoản vay tín dụng bất động sản có nhiều nguy cơ chuyển thành nợ xấu.

Nguồn Tiền Phong

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm