Tết ở 'thủ phủ hoa cúc' Nam Trung Bộ

Nằm cách TP Nha Trang khoảng 40 km, làng hoa Ninh Giang (phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa) được xem là thủ phủ hoa cúc của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Một tháng trước Tết, những công đoạn chăm sóc hoa cuối cùng như cắm cọc, cố định hoa được các chủ vườn hoàn tất để kịp giao cho thương lái dịp Tết.

Năm nay do dịch bệnh nên nhiều người không dám xuống giống do lo ngại sức tiêu thụ kém. Tuy nhiên, trái với dự đoán hoa cúc ở Ninh Giang đã được các tiểu thương đặt cọc hết trước Tết cả tháng trời.

"Năm nay tôi cắt giảm gần một nửa diện tích trồng vì lo dịch bệnh mức tiêu thụ chậm. Nhưng may mắn hoa đã được thương lái đặt mua hết", ông Nguyễn Mến, ở phường Ninh Giang, chia sẻ.

Theo các chủ vườn, một vụ hoa cúc bắt đầu từ tháng 4 và kết thúc vào tháng 12 Âm lịch. Trong đó, việc cắm cọc, cột cố định bông hoa là công đoạn cuối cùng trước khi xuất bán cho thương lái.

Công việc cắm cọc, cột cố định bông mang lại thu nhập cho người dân ở Ninh Giang dịp trước Tết. "Công việc này chỉ dành cho người lớn tuổi vì cần sự kiên nhẫn do phải đứng cả ngày. Một năm chỉ được một tháng đi cột bông cúc nên ai thuê mình đều làm để có thêm thu nhập", bà Phan Thị Việt, ngụ phường Ninh Giang, nói.

Hiện, cúc đại đóa loại chậu lớn giá dao động từ 1,5-1,8 triệu/chậu; chậu trung bình có giá từ 400.000-800.000 đồng, còn loại nhỏ thì từ 250.000-400.000 đồng/chậu.

Cúc sau khi được cắm, cột cố định thì chủ vườn chỉ việc tưới nước giữ cho đất trong chậu đủ độ ẩm để hoa phát triE1n và nở đúng dịp Tết về. Theo người dân, giá hoa năm nay không tăng so với năm ngoái một phần vì thời tiết lạnh kéo dài nên bông nhỏ. Ngoài ra, do dịch bệnh nên người dân cũng tiết kiệm chi tiêu.

Còn ít ngày đến Tết Tân Sửu, những vườn hoa cúc cuối cùng ở Ninh Giang đang được thương lái chuyển ra thị trường phục vụ người dân.

"Giá hoa so với năm ngoái không tăng, nhưng người trồng vẫn có lãi do hoa Ninh Giang có thương hiệu được nhiều nơi yêu thích. Chuyến cuối cùng này tôi đưa hoa vào Sài Gòn", chị Nguyễn Thị Liên, một thương lái chia sẻ.

Theo các thương lái chất lượng hoa cúc ở Ninh Giang đẹp không thua cúc Đà Lạt (Lâm Đồng). "Năm nay nhiều nơi trồng cúc bị tồn đọng hàng, nhưng hoa ở Ninh Giang lại không đủ cung cấp ra thị trường", ông Trần Minh Tự, phường Ninh Giang, cho biết.

Làng hoa Ninh Giang, phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Google Maps.

Làng hoa cúc Ninh Giang cung ứng ra thị trường các tỉnh Đắk Lắk, Ninh Thuận, Bình Thuận và TP.HCM. Nơi đây có truyền thống hàng chục năm trồng hoa cúc và được công nhận nhãn hiệu “Hoa cúc Ninh Giang” vào năm 2017.

Nguồn: Báo t/h

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm