The Economist: EU hướng tới suy thoái, kinh tế Nga đang phục hồi

Trong khi cuộc khủng hoảng năng lượng đang đẩy Liên minh châu Âu (EU) ngày càng tiến gần bờ vực suy thoái thì kinh tế Nga dường như đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và đang trên đà phục hồi, tờ Economist nhận định.

Tờ Economist của Anh nhận định kinh tế Nga và EU đang đi về 2 hướng trái ngược và không giống như kỳ vọng của phương Tây.

Ngày 13/10, tờ Economist của Anh đăng tải bài nhận định về nền kinh tế EU và Nga, cho rằng khi EU đang hướng tới suy thoái do cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt ngày càng sâu sắc, thì nền kinh tế Moscow lại đang phục hồi, dù trước đó bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt.

“Cuộc chiến kinh tế giữa Nga và phương Tây đang ở một thời điểm nhạy cảm. Trong khi châu Âu đang đứng trước bờ vực suy thoái, thì nước Nga đang vươn lên từ chính biến cố này”, trích bài viết của Economist.

Theo đó, các lệnh trừng phạt của phương Tây gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến triển vọng tăng trưởng dài hạn của Nga. Sản lượng dầu và khí đốt, "huyết mạch" kinh tế Nga, đang thấp hơn khoảng 3% so với năm ngoái và có thể giảm thêm khi các lệnh cấm vận của châu Âu có hiệu lực vào đầu năm sau.

Ngoài ra, quyết định huy động thêm quân của Tổng thống Putin hồi tháng 9 cũng khiến 300.000 người Nga "tháo chạy" khỏi đất nước, đồng thời khiến người dân rút tiền gửi bằng đồng ruble với tổng trị giá 14 tỷ USD trong tháng 9, nhiều hơn khoảng 1/3 so với tháng 2.

Tuy nhiên, "bất chấp các vấn đề này, cuộc suy thoái có lẽ đã kết thúc", tờ Economist nhận định. Báo cáo của Ngân hàng Goldman Sachs cũng chỉ ra rằng hoạt động kinh tế của Nga đang "sôi động hơn một chút" so với các nước lớn ở châu Âu.

Theo Economist, những vấn đề tại ngân hàng Sberbank của Nga đã gây ra ảnh hưởng tiêu cực, nhưng tình hình đã ổn định trở lại. Ngoài ra, sản lượng trong ngành công nghiệp ô tô của Nga, vốn giảm xuống gần băng 0 trong vài tháng trước, cũng tăng trở lại, cho thấy rằng các nhà sản xuất nước này đã tìm được nguồn cung từ bên ngoài phương Tây. Giá trị nhập khẩu tính theo đồng USD của Nga hiện nay gần như chắc chắn vượt qua mức trung bình của năm ngoái.

Tờ Economist cũng trích dẫn những dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khẳng định sự phục hồi của nền kinh tế Nga. Theo đó, IMF đã nâng cấp triển vọng kinh tế của Nga cho năm 2022, cho biết dự kiến GDP của quốc gia này sẽ giảm 3,4% trong năm nay, mức “có thể kiểm soát được”. Mặc dù con số này vẫn không phải quá đáng mừng với Moscow, nhưng vẫn tốt hơn nhiều so với mức dự đoán tháng 4 của quỹ là giảm 8,5%.

Tháng trước, Bộ Kinh tế Nga cũng báo cáo rằng sự sụt giảm GDP của Nga dự kiến sẽ thấp hơn nhiều so với kỳ vọng trước đây, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây. Nền kinh tế Nga dự kiến sẽ sụt giảm 2,9% trong năm nay, thay vì mức 4,2% được đưa ra hồi tháng 8.

Nền kinh tế của đất nước sau đó dự kiến sẽ tăng trưởng 2,6% trong giai đoạn 2024-2025, do nhu cầu tiêu dùng và đầu tư trong nước tăng mạnh, theo Bộ Kinh tế Nga.

Trong khi đó, các nhà kinh tế đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những rủi ro ngày càng tăng về một cuộc suy thoái tại khu vực đồng EUR, cho rằng đây là điều "gần như không thể tránh khỏi" với nền kinh tế thứ 3 thế giới.

Cuộc khảo sát mới nhất của S&P Global cho thấy sự sụt giảm trong hoạt động kinh doanh của Khu vực đồng tiền chung châu Âu sâu sắc hơn vào tháng 9, khi Chỉ số quản trị mua hàng (PMI), được coi là một thước đo về sự ổn định kinh tế, đã giảm xuống mức thấp nhất trong 20 tháng.

Nguồn: vietnamfinance.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm