Thị trường chứng khoán tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là cơ hội

Thị trường chứng khoán có thể sẽ giằng co và biến động hẹp trong phiên hôm nay (29/9). Áp lực bán có thể sẽ còn gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ khi lực cầu giá cao ở hai nhóm cổ phiếu này vẫn ở mức thấp nên nhịp hồi phục của thị trường có thể sẽ nhanh chóng kết thúc.

Tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá thận trọng

Thị trường bật tăng trở lại từ vùng đáy kỹ thuật với chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/9 tăng 1,08% dừng tại 1.339,31 điểm. Chỉ số HNX-Index tăng 0,86% neo tại 356,03 điểm; Chỉ số Upcom-Index cùng chiều tăng nhẹ 0,26% dừng tại 96.01 điểm. Giá trị giao dịch khớp lệnh đạt hơn 20,617 tỷ đồng.

Các cổ phiếu bán mạnh trong phiên liền trước đã hồi phục trở lại như: BVH, SSI, TPB, KBC, GVR… Nổi bật là HPG khi tăng với thanh khoản dẫn đầu trên HOSE đóng cửa tại 52,600 đồng cũng là mức cao trong vòng hơn 2 tháng qua. Ngược lại, nhóm Ngân hàng vẫn còn suy yếu với CTG, VPB, HDB đóng cửa trong vùng giá đỏ trong khi TPB, TCB, VCB, BID, ACB tăng nhẹ.

Thị trường ngày 28/9 ghi nhận một phiên hồi phục kỹ thuật trong bối cảnh thanh khoản giảm

Nổi bật nhất là nhóm cổ phiếu dầu khí trong bối cảnh giá dầu thế giới có phiên tăng thứ 5 liên tiếp. PVD (+7%), PVS (+8%), PVC (+9.5%), GAS (+5.7%)… tăng giá tích cực.

Khối ngoại mua ròng với giá trị hơn 473 tỷ đồng tập trung chủ yếu tại HPG (95 tỷ). VNM (88 tỷ), HCM (55 tỷ). Ở chiều ngược lại, GAS (85 tỷ), HDB (59 tỷ), KDH (50 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), thị trường ngày 28/9 ghi nhận một phiên hồi phục kỹ thuật trong bối cảnh thanh khoản giảm khá, ở mức thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá thận trọng sau phiên giảm điểm trước.

“Trong phiên giao dịch hôm nay 29/9, VN-Index có thể sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.340 – 1.345 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.350 – 1.355 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại”, chuyên gia của ASEANSC nhận định.

Áp lực bán có thể gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ

Các chuyên gia của Công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) dự báo, thị trường có thể sẽ giằng co và biến động hẹp trong phiên hôm nay 29/9. Đồng thời, dòng tiền có khả năng sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, điểm tiêu cực là áp lực bán có thể sẽ còn gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ khi lực cầu giá cao ở hai nhóm cổ phiếu này vẫn ở mức thấp cho nên nhịp hồi phục của thị trường có thể sẽ nhanh chóng kết thúc. Điểm tích cực nhất là dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nên thị trường sẽ không kéo dài xu hướng giảm ngắn hạn, nhưng kịch bản xấu nhất là chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức hỗ trợ 1.300 điểm.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục giảm dần tỷ trọng cổ phiếu về mức 40 – 45% danh mục và chưa nên mua vào giai đoạn hiện tại”, chuyên gia của YSVN nêu quan điểm.

Còn theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS), phiên giao dịch 28/9 là một tín hiệu hồi phục khá tích cực của thị trường chung, thể hiện qua sắc xanh lan tỏa trên diện rộng và tương quan giữa số mã tăng giá và giảm giá trên HoSE trong phiên khá ấn tượng (265/118). Tuy nhiên, việc thanh khoản không biến động nhiều cho thấy chưa có sự xuất hiện của dòng tiền mới và cũng thể hiện phần nào tâm lý lo ngại kém lạc quan của nhà đầu tư sau nhiều lần VN-Index thất bại trước ngưỡng 1.350 điểm.

“Giai đoạn biến động mạnh những phiên gần đây vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là cơ hội, nhất là trong bối cảnh chưa xuất hiện một nhóm cổ phiếu nào thực sự mang vai trò dẫn dắt xu hướng đi lên của chỉ số chung. Do đó, nhà đầu tư tạm thời vẫn nên quan sát thêm giao dịch trên thị trường trong một vài phiên tới và chờ đợi diễn biến giao dịch trong phiên ổn định hơn”, chuyên gia của VCBS khuyến nghị./.

Nguồn: https://vov.vn/kinh-te/thi-truong/thi-truong-chung-khoan-tiem-an-nhieu-rui-ro-hon-la-co-hoi-894161.vov

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm