Thị trường giỏ quà Tết: Hàng nội trội hơn hàng ngoại

Chỉ còn hơn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thời điểm này, thị trường hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn Đồng Nai đã sôi động, với nhiều loại hàng hóa, giỏ quà Tết được người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn mua sắm, đi biếu...

Người tiêu dùng tham khảo các loại giỏ quà Tết tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Hà

* Đa dạng chủng loại, mẫu mã

Thị trường giỏ quà Tết bắt đầu vào mùa cao điểm. Thị trường năm nay khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã và giá cả phục vụ người tiêu dùng mua lẻ cũng như các công ty, đơn vị đặt số lượng lớn. Năm nay, các sản phẩm Việt được nhiều người tiêu dùng chọn mua để làm quà biếu vì mẫu mã, chất lượng được nâng cao, hiện đại, áp dụng nhiều hình thức thiết kế, marketing độc đáo, nhiều màu sắc Tết…

Phó giám đốc Co.opmart Biên Hòa Hoàng Thị Tố Uyên cho biết, siêu thị đã triển khai gian hàng Tết nói chung và gian hàng chuyên về giỏ quà Tết nói riêng được khoảng 1 tháng nay. Giỏ quà khá đa dạng về giá cả, chủng loại, phổ biến từ vài trăm ngàn đến hơn 1 triệu đồng, trong đó tập trung nhiều sản phẩm hàng Việt.

Hiện nay, trên nhiều sàn thương mại điện tử, các kênh mạng xã hội đã có nhiều quảng bá, rao bán các sản phẩm giỏ quà Tết. Trong đó, phổ biến là các sản phẩm quà nội, ngoại nhập, mức giá dao động từ 200 ngàn đến 1 triệu đồng, nhiều loại giỏ quà gồm các sản phẩm cao cấp, sản phẩm sạch có giá cao hơn. Các giỏ quà này thường tập trung vào các mặt hàng: thực phẩm, bánh kẹo, trà, mứt Tết, đặc sản vùng miền, các sản phẩm “nhà làm”…

“Những năm gần đây, các sản phẩm hàng Việt trong giỏ quà Tết như các loại trà, bánh, mứt, nhu yếu phẩm như đường, dầu ăn… ngày càng nâng cao mẫu mã, hình thức, chất lượng được đảm bảo. Đặc biệt, nhiều dòng sản phẩm Tết được thiết kế bắt mắt, giá cả phải chăng, phù hợp nên ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn nhiều” - bà Tố Uyên chia sẻ.

Tương tự, Giám đốc điều hành của Siêu thị Hoàng Đức (TP.Long Khánh) Lê Thanh Nhàn cho biết, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 chỉ sau dịp Tết Dương lịch chưa đầy 1 tháng nên công tác chuẩn bị các gian hàng Tết, quầy kệ cung ứng các loại giỏ quà Tết được chuẩn bị từ sớm với mức giá phổ biến từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đồng mỗi phần. Sức mua bắt đầu tăng lên và dự báo sẽ tăng cao trong khoảng 20 ngày giáp Tết. Nhìn chung năm nay, các sản phẩm hàng Việt trong giỏ quà Tết vẫn chiếm nhiều ưu thế, mẫu mã, bao bì Tết đẹp, đa dạng, mang đậm nét truyền thống và hiện đại của Tết xưa và Tết nay nên được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao và chọn mua…

* Nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng

Nắm bắt dự báo tình hình kinh tế trầm lắng và tâm lý người tiêu dùng thắt chặt hơn trong việc chi tiêu nên các hệ thống, đơn vị bán lẻ đã cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm “made in Vietnam” đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng và mẫu mã, bao bì ngày càng bắt mắt để phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của người tiêu dùng.

Bà Hải Hậu, chủ một cửa hàng kinh doanh thực phẩm Tết ở P.Tam Hiệp
(TP.Biên Hòa) cho biết, hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2023 nhìn chung ổn định, đa dạng mặt hàng bánh kẹo, đồ khô, giỏ quà trưng Tết... Các loại thực phẩm có tăng giá so với năm ngoái nhưng không đáng kể. Tuy nhiên, do người tiêu dùng năm nay thận trọng trong chi tiêu nên ưu tiên chọn những mặt hàng Việt có thương hiệu để đặt giỏ quà biếu, trưng Tết. Vì vậy, cửa hàng cũng tăng số lượng gói những mẫu giỏ quà ở phân khúc bình dân.

"Năm nay, xu hướng khách lựa chọn các giỏ quà có xuất xứ từ Việt Nam với tầm giá từ 350 ngàn đồng đến dưới 1 triệu đồng và mua với số lượng nhiều thay vì chuộng các giỏ quà ngoại, đắt tiền, có rượu hoặc thực phẩm nhập khẩu như những năm trước. Ngoài ra, cửa hàng còn linh hoạt gói các loại giỏ quà phối hợp nhiều mặt hàng, thương hiệu, màu sắc theo yêu cầu của khách hàng chứ không chỉ bán các giỏ quà có sẵn, đáp ứng nhu cầu, sở thích của nhiều đối tượng khách hàng" - bà Hậu chia sẻ.

Chị Kim Anh (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, năm nào gia đình chị cũng đến siêu thị hoặc đặt trên mạng các loại thực phẩm quê, giỏ quà để trưng Tết, biếu cho người thân quen. Các loại thực phẩm, giỏ quà năm nay nhìn chung có giá tốt vì được chọn lọc theo phân khúc cho phù hợp với xu hướng thiết thực, tiết kiệm nhất với người tiêu dùng.

"Dù sử dụng các sản phẩm bánh kẹo nội nhưng các giỏ quà vẫn đảm bảo chất lượng, mẫu mã bao bì đẹp. Bên cạnh những giỏ quà bánh mứt truyền thống, năm nay tôi còn đặc biệt ấn tượng với các hộp quà vùng miền như: trái cây sấy, cà phê, hạt điều và các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe từ thiên nhiên của Việt Nam là mật hoa dừa, mật ong, trà thảo dược, bột đậu dinh dưỡng... Tùy theo nhu cầu, người cần tặng mà gia đình tôi có sự lựa chọn phù hợp" - chị Kim Anh nói.

Nguồn: baodongnai.com.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm