Thị trường vào xu hướng giảm điểm: Cơ hội cho nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ?

Thị trường vào xu hướng giảm điểm: Cơ hội cho nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ?

Phiên cuối tuần, thị trường đã thu hẹp biến động và có sự phục hồi nhẹ so với phiên giảm mạnh trước đó. Chỉ số VN-Index tăng 0,36 điểm (tương đương 0,04%), đóng cửa tại 970,75 điểm. HNX-Index có thêm 0,16 điểm (tương đương 0,16%), kết thúc ngày tại 102,5 điểm. Thanh khoản giảm nhẹ trên HoSE và tăng nhẹ trên HNX. Số cổ phiếu tăng chiếm ưu thế so với số cổ phiếu giảm nhưng không quá chênh lệch.

Sự phục hồi nhẹ này diễn ra trên diện rộng. Chỉ số VN30-Index tăng 0,2%, VNMID-Index tăng 0,32%, VNSML-Index tăng mạnh nhất với 0,42%.

Trong rổ VN30, tăng mạnh nhất là VRE (+2,8%), HDB (+1,3%), HPG (+1,1%), FPT (+0,7%) ... Mức độ tăng của VN30-Index bị cản trở đáng kể khi ROS (-2,2%) và SAB (-1,7%) bất ngờ giảm mạnh cuối phiên.

Khá nhiều các cổ phiếu Midcap và Penny có mức tăng ấn tượng như CLG (+6,9%), YBM (+6,9%), CMX (+6,8%), DIC (+6,5%), CSC (+6,4%), TNA (+5,6%), FIT (+5,4%), TDM (+4,9%), AMV (+4,4%), HAI (+3,9%), CII (+3,7%), TVC (+3%) ... Dòng tiền đầu cơ tiếp tục hoạt động tích cực trong khi thị trường chung vẫn đang gặp khó.

Khối ngoại mua ròng nhẹ phiên thứ ba liên tiếp với giá trị 67 tỷ trên HoSE, tập trung vào VRE (+54 tỷ), ROS (+34 tỷ), HPG (+30,5 tỷ), KDH (+16,2 tỷ) ... Phía bán ròng chủ yếu ở VIC với giá trị bán ròng lên tới 88 tỷ.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), áp lực bán đã tạm thời suy yếu trong phiên giao dịch cuối tuần, tuy nhiên chưa đủ để có một phiên tăng điểm đáng kể. Dòng tiền tiếp tục hướng vào nhóm các cổ phiếu vừa và nhỏ, mang tính đầu cơ cao.

"Các phiên phục hồi có thể sẽ xuất hiện trong tuần tới và nhà đầu tư nên tận dụng để cơ cấu lại danh mục theo hướng an toàn", VDSC khuyến nghị.

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho hay VNSmallcap là chỉ số đầu tiên cải thiện tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn từ Tiêu cực lên Trung tính, tuy nhiên đang đóng cửa khá gần kháng cự tiếp theo tại 786 điểm (MA20). Các chỉ số còn lại vẫn duy trì tín hiệu kỹ thuật ở mức Tiêu cực với một sự lạc quan nhất định xuất hiện trên đồ thị của VNMidcap.

"Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường có thể tiếp tục các nỗ lực hồi phục, trong đó, chỉ số VN-Index có thể kiểm định kháng cự MA5 tại 974 điểm. Nếu có thể vượt qua mốc này, VN-Index sẽ có cơ hội kiểm định lại kháng cự MA200 tại 982 điểm hoặc thậm chí là các kháng cự MA100 hay MA50 ngày ở vùng 990-1000 điểm", VCSC nêu quan điểm.

Trong khi kịch bản này, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, vốn đang được chú ý bởi các tín hiệu khả quan hơn tại VNMidcap và VNSmallcap có thể sẽ có những diễn biến tốt hơn phần còn lại.

Tuy nhiên, theo VCSC, nếu VN-Index đảo chiều giảm sau khi kiểm định kháng cự tại 974 điểm, chỉ số này sẽ có nguy cơ phá vỡ hỗ trợ 965-970 điểm để giảm xuống các mức thấp hơn.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng tuần tới, Vn-Index sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ vùng 966-971 điểm. Nếu không giữ được vùng hỗ trợ này, thị trường nhiều khả năng sẽ chịu áp lực giảm mạnh về vùng hỗ trợ trung hạn 949-955 điểm trong ngắn hạn.

Điểm tích cực, theo công ty chứng khoán này, là khối ngoại đang duy trì hoạt động mua ròng trong bối cảnh nhiều nhóm cổ phiếu đang ở vào trạng thái quá bán sau một nhịp sụt giảm mạnh trước đó.

"Điều này khiến chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ sớm hồi phục tăng điểm trở lại từ vùng hỗ trợ 966-971 điểm vào tuần tới. Tuy nhiên, xung lực giảm điểm của thị trường hiện vẫn còn khá mạnh trong khi không có nhiều thông tin hỗ trợ cho thị trường trong những tuần đầu tháng 12. Do đó, kể cả trong kịch bản hồi phục, thị trường có thể vẫn cần thêm thời gian dao động tích lũy trong vùng 970-985 điểm, trước khi phát đi những tín hiệu hồi phục rõ nét hơn trong ngắn hạn", BVSC nhận định.


Nguồn: Báo Vietnam Finance

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm