Thị trường xe phân khối lớn tại Việt Nam đang ngày một sôi động

Bên cạnh những thương hiệu quen thuộc như Honda hay Yamaha, thị trường môtô phân khối lớn tại Việt Nam sắp đón nhận những cái tên mới như Aprilia, Moto Guzzi...

Khoảng 10 năm trước, thị trường xe phân khối lớn ở Việt Nam vẫn còn như một trang giấy trắng. Trước khi có xe chính hãng, người chơi trong nước chỉ có thể mua xe phân khối lớn thông qua đại lý tư nhân với mức giá đắt 1,5-3 lần thị trường nước ngoài. Điều này khiến cho không ít người dùng tìm đến xe đã qua sử dụng, thậm chí là xe không rõ nguồn gốc, giấy tờ.

Trong vài năm trở lại đây, nhiều hãng xe lớn ra nhập thị trường môtô tại Việt Nam, khiến giá xe giảm và người dùng ngày càng có nhiều lựa chọn. Ducati, Harley-Davidson, Triumph... đã từng bước chiếm lĩnh thị trường và thay thế dần các đại lý tư nhân. Không chỉ những cái tên nhỏ lẻ, một số nhà sản xuất xe máy trong nước cũng từng bước mở rộng sang kinh doanh xe phân khối lớn, khiến người dùng ngày càng có thêm những lựa chọn với giá hợp lý hơn.

Xe phân khối lớn từ Nhật Bản đổ bộ

Vào năm 2018, Yamaha Việt Nam từng tổ chức trải nghiệm các dòng xe phân khối lớn như YZF-R1, MT-10... tuy nhiên tất cả chỉ dừng lại ở sự kiện chạy thử, các mẫu xe này hiện vẫn chưa được phân phối chính hãng.

Trong khi đó Honda Việt Nam đã tạo được sự chú ý bằng cách liên tiếp giới thiệu 3 showroom phân khối lớn trong cùng năm, có thể thấy được sự quyết tâm của Honda trong việc ôm trọn mảng xe dưới 175 cc lẫn trên 175 cc tại Việt Nam.

Hiện tại, Honda Việt Nam đã có đủ sản phẩm ở tất cả phân khúc, từ sportbike 150 cc với đại diện là CBR150R vừa ra mắt đến sportbike cỡ lớn như CBR1000RR-R Fireblade. Đây cũng là hãng xe máy duy nhất ở Việt Nam làm được điều này.

Quay trở lại Yamaha, hãng xe đồng hương với Honda hiện chỉ phân phối 2 mẫu xe phân khối lớn là bộ đôi YZF-R3 và MT-03, trước đó từng có MT-09 và XSR900.

Trao đổi với Zing, Yamaha Việt Nam xác nhận đã đăng ký mức tiêu thụ nhiên liệu với Cục đăng kiểm Việt Nam 4 mẫu xe MT-09, Tenere 700, Tracer 900 và MT-10SP, thông tin này cho thấy Yamaha sẽ sớm so kè với Honda trong cuộc chiến môtô phân khối lớn.

Một thương hiệu khác đến từ Nhật Bản là Suzuki cũng vừa giới thiệu đến người dùng trong nước 2 mẫu xe phân khối lớn hoàn toàn mới là Gixxer 250 và Gixxer SF250. Một nhân viên của Suzuki Việt Nam chia sẻ Gixxer 250 và Gixxer SF250 được mang về nhằm tăng thêm sự đa dạng cho dải sản phẩm xe máy của Suzuki.

Hiện tại, Suzuki Việt Nam đang bán 4 mẫu xe trên 175 cc, gồm GSX-S1000, V-Strom 1050 và bộ đôi Gixxer 250, Gixxer SF250. Trong quá khứ, mẫu sportbike GSX-R1000 cũng từng được phân phối chính hãng nhưng đã bị "khai tử" vào đầu năm nay.

So với các mẫu xe châu Âu và Mỹ, xe Nhật vẫn được đánh giá là bền bỉ và dễ sử dụng hơn với người châu Á. Bộ ba Honda-Yamaha-Suzuki khi xuất hiện đủ với các mẫu xe đầu bảng, sẽ sẵn sàng cạnh tranh với những cái tên nổi tiếng như Ducati, BMW Motorrad, Triumph, Harley-Davidson...

Hầu hết thương hiệu vừa nêu đều có showroom trưng bày cũng như tạo được một cộng đồng chơi xe lớn mạnh. Tuy nhiên cũng có một vài thương hiệu buộc phải ngừng phân phối tại Việt Nam vì nhiều lý do, chẳng hạn như Royal Enfield đã rút khỏi Việt Nam từ tháng 3 năm nay do doanh số không đạt như kỳ vọng.

Nhiều thương hiệu mới sắp "chào sân" Việt Nam

Trong năm 2021, Husqvarna là cái tên mới được nhiều người quan tâm. Những thông tin về thương hiệu này đã có từ năm 2020, tuy nhiên đến năm nay thì Husqvarna mới chính thức chào sân thị trường Việt Nam bằng 2 mẫu xe Svartpilen 200 và Svarpilen 401. Trong tương lai, Husqvarna Việt Nam sẽ có thêm các sản phẩm như 701 Supermoto và 701 Enduro.

Al Naboodah là nhà phân phối đứng sau Husqvarna tại Việt Nam, nhà phân phối này cũng quản lý nhiều thương hiệu khác tại Việt Nam như Harley-Davidson, Triumph hay KTM.

Theo nguồn tin của Zing, thương hiệu Aprilia và Moto Guzzi sẽ được phân phối chính hãng tại Việt Nam trong tháng 12. Trước đây vào năm 2019, Piaggio cũng từng có kế hoạch mang về nước các dòng xe phân khối lớn, tuy nhiên gần 3 năm sau thì kế hoạch này mới được thực hiện.

Showroom bán Aprilia và Moto Guzzi sẽ theo dạng phức hợp - trưng bày và phân phối 4 thương hiệu Vespa, Piaggio, Aprilia và Moto Guzzi. Trên thế giới, showroom dạng này của Piaggio được gọi là Motoplex.

Piaggio Sapa sẽ là đại lý đầu tiên mở Motoplex và phân phối 2 mẫu xe phân khối lớn tại TP.HCM. Trong khi đó, Aprilia và Moto Guzzi tại Hà Nội sẽ do FMG Mobility phân phối.

FMG Mobility thuộc tập đoàn FMG đã có nhiều năm kinh nghiệm trong mảng xe mô tô phân khối lớn. FMG từng được biết đến là nhà phân phối xe đạp trợ lực điện (e-bike) của hãng Riese & Muller tại Việt Nam, với những chiếc xe có giá từ 170 tới hơn 250 triệu đồng.

Xét về mức độ nhận diện, Aprilia có khả năng thành công tại Việt Nam lớn hơn "người anh em" Moto Guzzi. Nhiều khả năng Aprilia chính hãng sẽ phân phối RSV4 1100 Factory, Tuono V4, RS 660... Trong khi Moto Guzzi có thể mở bán mẫu V85 TT và V9.

Vào đầu tháng 8, mẫu siêu môtô Aprilia RSV4 1100 Factory đã được mang về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu tư nhân với giá bán không được tiết lộ. Việc được phân phối chính hãng có thể khiến giá của những chiếc xe mang thương hiệu Italy hợp lý hơn và dễ tiếp cận những người yêu môtô hơn.

Nguồn: https://zingnews.vn/thi-truong-xe-phan-khoi-lon-tai-viet-nam-dang-ngay-mot-soi-dong-post1280794.html

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm