Thông cổ thụ bị triệt hạ trên 'đất vàng' của con trai cựu lãnh đạo tỉnh

Hàng loạt cây thông trăm tuổi trên lô ‘đất vàng’ bị triệt hạ

Sáng 23/4, cơ quan chức năng TP Đà Lạt cho biết đã lập biên bản xác minh vụ chặt hạ thông 3 lá tại lô số 19, đường Trần Hưng Đạo, phường 10.

Sau khi phối hợp khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng xác định có 8 cây thông 3 lá bị cưa hạ, đường kính từ 38 - 72cm; một số cây đã bị lấy đi, số gỗ còn lại là 11,157m3. Trong số này, có 5 cây mới bị cưa khoảng 1 tháng, 3 cây bị triệt hạ hơn năm trước.

Thông có đường kính lớn bị "xẻ thịt"

Khu vực thông bị cưa hạ nằm ngay mặt tiền đường Trần Hưng Đạo, trục đường quy hoạch bảo tồn kiến trúc, di sản theo Quyết định 704/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP.Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Trên trục đường này có hàng chục dinh thự kiến trúc Pháp đẹp và cổ kính bậc nhất Đà Lạt.

Trước đó, vào năm 2005, các lô đất số 17, 19 và 13 biệt thự cổ trên đường Trần Hưng Đạo được UBND tỉnh Lâm Đồng đấu giá cho thuê quyền sử dụng đất 50 năm. Đơn vị trúng đấu giá là Cty CP Đào tạo Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ thông tin CADASA (Cty CADASA).

Khám nghiệm hiện trường vụ triệt hạ thông

Đến ngày 24/9/2012, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thu hồi các lô đất số 17, 19 với lý do Cty CADASA không đưa đất vào sử dụng. Năm 2013, UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương bán đấu giá 2 lô đất này. Tuy là đất bảo tồn kiến trúc nhưng sau khi đưa ra đấu giá, cả hai lô được chuyển đổi thành đất ở đô thị.

Những cây bị cưa cắt thời gin gàn đây

Chiều 22/4, Hạt kiểm lâm TP Đà Lạt đã mời ông H.Đ.K lên làm việc nhằm làm rõ vụ hàng loạt cây thông bị triệt hạ tại lô đất số 19. Ông K. không thừa nhận việc cưa hạ hoặc thuê người cưa hạ 8 cây thông cổ thụ nói trên.

Cây thông cổ thụ bị cưa hạ, gỗ bị mục

Theo Ban Quản lý rừng Lâm Viên, khu vực thông cổ thụ bị cưa hạ đã được nhà nước giao cho cá nhân và đã chuyển đổi mục đích sang đất ở đô thị. Tuy nhiên, những cây thông trên lô đất đó vẫn thuộc sự quản lý của đơn vị. Ban đang phối hợp với các cơ quan chức năng, trong đó có Công an TP.Đà Lạt khẩn trương xác minh, truy tìm người cưa hạ thông

Đáng lưu ý, người trúng đấu giá lô số 17 với diện tích lên tới 1.435,1m2 là ông H.Đ.T., sinh năm 1985, con trai một lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, khi đó đang đương chức.

Chưa hết, trúng đấu giá lô đất liền kề (số 19) với diện tích 1.584m2 là bà H.T.K.Tr, thông gia với vị lãnh đạo trên. Hai lô đất được coi là “đất vàng” nhưng giá trúng đấu giá chưa tới 12 triệu đồng/m2.

Năm 2019, vợ chồng bà Tr. đã tặng lô đất số 19 cho bà N.H.T.Tr (sinh năm 1987) cùng chồng là ông H.Đ.K. (sinh năm 1982, cũng là con trai vị lãnh đạo này).

Nguồn Tiền Phong

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm