TikTok có phải là kẻ thù của báo chí hay không?

Theo báo cáo mới nhất của Ofcom, hiện tại có hơn 3 triệu người ở Vương quốc Anh sử dụng TikTok mỗi tháng để cập nhật tin tức, tìm kiếm.

Lượng người sử dụng TikTok và Instagram đã tăng đáng kể do ảnh hưởng của đại dịch, nhiều người lo ngại những ứng dụng này sẽ trở thành đối thủ của báo chí truyền thống. Trước đó, báo cáo của Viện Nghiên cứu Báo chí (Reuters) cũng đã xác định TikTok là nguồn tin tức phát triển nhanh nhất.

Nhưng thay vì coi nó là một mối đe dọa, các công ty truyền thông, đơn vị báo chí truyền thống nên coi đây là một sự tiến hóa tự nhiên. Đơn thuần chỉ là thay đổi phương thức trình bày để đáp ứng nhu cầu của độc giả.

Theo các nghiên cứu của Google, khi muốn tìm kiếm một thứ gì đó, người dùng trẻ tuổi thường có xu hướng mở Instagram và TikTok thay vì sử dụng Google Maps hoặc Search. Kết quả khảo sát này được thực hiện đối với các thanh thiếu niên tại Mỹ ở độ tuổi từ 18 đến 24.

Người dùng trẻ tuổi hiện nay quan tâm nhiều đến hình thức tìm kiếm và khám phá trực quan. Thay vì sử dụng từ khóa để tìm kiếm và nhận lại kết quả, họ thường sử dụng giọng nói để tìm kiếm.

Những cách trình bày tin tức cũ luôn là tốt nhất cho đến khi những điều mới xuất hiện, công nghệ vẫn chuyển biến không ngừng và mọi người thường sẽ thích lựa chọn cái mới hơn.

Giờ đây, TikTok đang tạo ra những điều khác biệt về phong cách, định dạng và cách trình bày trong việc cung cấp thông tin so với các nền tảng công nghệ khác. Trong một thế giới mà video định dạng ngang thống trị màn hình TV và YouTube, TikTok đã tạo ra trào lưu sản xuất video dọc theo màn hình điện thoại.

Một số nghiên cứu cho thấy có ít hơn 1/3 người dùng tin tưởng vào những gì họ thấy trên TikTok, ít hơn đáng kể so với các tin tức trên truyền hình. Điều này đúng một phần vì TikTok là một nền tảng trẻ và nội dung chủ yếu do người dùng tạo ra, trong khi đó tin tức trên truyền hình thường do các hãng thông tấn lớn thực hiện, vốn đã rất thành công trong việc cung cấp thông tin.

Do đó, thay vì coi TikTok là đối thủ của báo chí truyền thống, chúng ta nên tự thay đổi phương thức và cách thức trình bày, cung cấp thông tin cho độc giả theo nhiều cách mới thay vì cố định trong một khuôn mẫu.

Nguồn: kynguyenso.plo.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm