Tim Cook cho biết Apple sẽ sử dụng chip được sản xuất tại nhà máy Arizona của TSMC

CEO của Apple - Tim Cook đã chính thức lên tiếng xác nhận tại một sự kiện rằng, Apple sẽ mua những con chip sản xuất trên đất Mỹ

Tim Cook cho biết Apple sẽ sử dụng chip được sản xuất tại nhà máy Arizona của TSMC (Ảnh: CNBC)

CEO của Apple, Tim Cook, đã chính thức lên tiếng xác nhận tại một sự kiện rằng, Apple sẽ mua những con chip sản xuất trên đất Mỹ. Sự kiện được tổ chức ở Arizona và có sự góp mặt của Tổng thống Joe Biden.

Tim Cook cho biết Apple sẽ mua bộ vi xử lý được sản xuất tại một nhà máy mới ở Arizona, theo một video từ sự kiện này.

“Và giờ, nhờ vào sự làm việc chăm chỉ của rất nhiều người, những con chip này có thể tự hào vì được đóng dấu Made in America. Đây là khoảnh khắc vô cùng quan trọng," Tim Cook chia sẻ.

Các nhà máy sản xuất chip sẽ do TSMC sở hữu và vận hành. TSMC hiện là công ty sản xuất chip hợp đồng lớn nhất với hơn một nửa thị phần toàn cầu. TSMC đảm nhiệm nhiệm vụ sản xuất bộ vi xử lý tiên tiến nhất, bao gồm cả những con chip trong iPhone, iPad và máy Mac mới nhất.

Các nhà máy này sẽ có khả năng sản xuất những con chip 4nm và 3nm, được sử dụng cho các bộ xử lý tiên tiến như A-series và M-series của Apple cũng như những bộ xử lý đồ họa của NVIDIA.

Tim Cook cho biết: “Đây mới chỉ là bắt đầu. Hôm nay chúng tôi đang kết hợp chuyên môn của TSMC với sự khéo léo vô song của những người lao động Mỹ. Chúng tôi đang đầu tư vào một tương lai tươi sáng hơn, chúng tôi đang gieo hạt giống của mình trên sa mạc Arizona. Và tại Apple, chúng tôi tự hào góp phần nuôi dưỡng sự phát triển đó.”

Tổng thống Joe Biden tiết lộ: “Apple đã phải mua tất cả các chip tiên tiến từ nước ngoài, giờ đây họ sẽ mang thêm chuỗi cung ứng của mình về nước.”

Cook đã đăng tải 1 tweet trên Twitter rằng Apple sẽ là “khách hàng lớn nhất của nơi này.”

TSMC hiện thực hiện hầu hết hoạt động sản xuất của mình tại Đài Loan. Điều này đã khiến các nhà lập pháp Hoa Kỳ và châu Âu lo ngại về vấn đề đảm bảo nguồn cung, trong trường hợp xảy ra xung đột hoặc các vấn đề khác trong khu vực. Các công ty chip như NVIDIA và Apple thiết kế chip của riêng họ nhưng lại thuê những công ty như TSMC và Samsung Foundry sản xuất chip cho họ.

Các nhà máy ở Arizona sẽ được Chính phủ Hoa Kỳ trợ cấp một phần. Đầu năm nay, Tổng thống Joe Biden đã thông qua Đạo luật mới với hàng tỉ USD ưu đãi cho các công ty xây dựng năng lực sản xuất chip trên đất Mỹ.

TSMC cho biết, họ sẽ chi 40 tỉ USD cho 2 nhà máy ở Arizona. Nhà máy đầu tiên ở Phoenix, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất chip từ năm 2024, trong khi đó, nhà máy thứ 2 sẽ mở cửa trong năm 2026.

Theo Hội đồng Kinh tế Quốc gia, các nhà máy của TSMC sẽ sản xuất 600.000 tấm wafer mỗi năm khi hoạt động hết công suất, đủ để đáp ứng nhu cầu hàng năm của Mỹ.

CEO AMD Lisa Su cho biết rằng AMD cũng có kế hoạch trở thành một khách hàng quan trọng đối với nhà máy Arizona của TSMC.

Công ty chip Mỹ Intel cho biết rằng họ sẽ cạnh tranh để giành được đơn hàng từ Apple và đang xây dựng các nhà máy sản xuất chip ở Arizona và Ohio, những nơi dự kiến sẽ được đạo luật CHIPS trợ cấp một phần.

Năm ngoái, Intel cho biết họ sẽ hoạt động như một xưởng đúc cho các công ty khác, mặc dù khả năng sản xuất của họ hiện kém hơn TSMC. Điều đó khiến Intel trở nên kém hấp dẫn hơn đối với việc sản xuất những con chip nhanh nhất.

Nguồn: viettimes.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm