TP.HCM: Chỉ đạo khẩn các biện pháp phòng chống, ứng phó với mưa giông và cây xanh ngã đổ

Theo đó, thực hiện Chỉ thị của UBND TP về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn; Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng; công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020.

Cụ thể, các đơn vị, phường – xã, thị trấn trực thuộc cần tăng cường công tác tuyên truyền đến các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân thường xuyên kiểm tra, gia cố, tu sửa nhà ở, xí nghiệp... nhằm đề phòng mưa giông, lốc xoáy, gió giật, cây xanh ngã đổ, nhất là cây xanh ở khu vực trường học, bệnh viện, khu dân cư… Khi có mưa kèm theo giông, gió giật mạnh cần sơ tán người dân, nhất là người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người tàn tật, người bệnh ra khỏi những căn nhà tạm bợ, đến nơi trú tránh an toàn.

Hiện nay, vào mùa mưa nên nhiều cây gãy đổ gây nguy hiểm đến người dân

Thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, thiên tai và biện pháp hướng dẫn phòng, chống, ứng phó trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trung tâm dự báo khí tượng thủy văn và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức kiểm tra các trường học, cơ sở dạy nghề trực thuộc để hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường. Các trường học phải thường xuyên kiểm tra, rà soát các cây xanh trong khuôn viên của trường để đốn hạ hoặc chặt tỉa cành, nhánh của các cây cao, cổ thụ dễ gãy, đổ, cây mục ruỗng, sâu bệnh, tán lá lớn nhằm đảm bảo an toàn, không để cây xanh ngã gây thiệt hại, đặc biệt là tính mạng của học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Sở Xây dựng TP tăng cường kiểm soát chặt công tác quản lý cây xanh đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục tình trạng cây gãy đổ mất an toàn trong mùa mưa bão. Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn vị quản lý cây xanh đô thị, rà soát số lượng cây bóng mát gây nguy hiểm, có nguy cơ không an toàn; kiểm soát việc thực hiện quy trình cắt tỉa cây xanh.

Khẩn trương tổ chức rà soát toàn bộ hệ thống cây xanh ven đường, công viên, khu dân cư để đốn hoặc tỉa cành, nhánh của các cây cao, dễ gãy đổ, cây mục ruỗng, sâu bệnh, tán lá lớn… đảm bảo an toàn, không để cây xanh ngã đổ do giông gió, lốc xoáy gây thiệt hại, đặc biệt là tính mạng của người dân khi tham gia giao thông…

Ban Quản lý các Khu chế xuất và Khu công nghiệp TP, Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP có phương án đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân viên và người lao động. Tổng công ty Điện lực TP đảm bảo cung cấp điện và sẵn sàng sửa chữa, khắc phục sự cố. Bộ Tư lệnh TP triển khai các công tác đảm bảo an toàn cũng như sẵn sàng ứng cứu kịp thời.


Nguồn: Báo Dân Sinh

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm