Tránh thổi giá thiết bị y tế, Bộ Y tế yêu cầu công khai giá trực tuyến

Ngày 9/9, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế (TTBYT) nhằm giúp cho thị trường TTBYT Việt Nam ngày càng lành mạnh, minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Phát biểu tại Lễ công bố, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, vấn đề công khai minh bạch về giá TTBYT là một trong những bước đi quan trọng của Bộ Y tế nhằm làm lành mạnh, minh bạch toàn bộ thị trường TTBYT.

Trong thời gian qua, mặc dù phải đối phó với dịch bệnh Covid-19 nhưng Bộ Y tế đã triển khai rất mạnh mẽ, có hiệu quả đối với tất cả lĩnh vực về quản lý. Trong thời gian rất ngắn, Bộ Y tế đã đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đưa toàn bộ lên dịch vụ công cấp độ 4 và hiện nay 100% các dịch vụ công của Bộ Y tế đã ở cấp độ 4 - cấp độ cao nhất để hạn chế việc tiếp xúc giữa các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu về việc công khai minh bạch giá thiết bị y tế

Một vấn đề nữa đó là Bộ Y tế sẽ tiến tới thành lập hội đồng thẩm định và cấp phép TTBYT dựa trên nguyên tắc bảo đảm tính độc lập, công tâm giúp cho các cơ quan quản lý khách quan nhất trong vấn đề cấp phép tránh các hiện tượng tiêu cực xảy ra.

Tiến hành phân cấp cho các đơn vị, từ việc phê duyệt kế hoạch đấu thầu, thẩm định tính năng kỹ thuật, xây dựng định mức sử dụng,… Tiếp tục chấn chỉnh việc đấu thầu, liên doanh mua sắm TTBYT.

Từ tháng 4 đến nay, trên cổng thông tin của Bộ Y tế đã có tới 50.000 TTBYT đã được công khai giá trúng thầu của các đơn vị, buộc các đơn vị phải cung cấp giá trúng thầu để làm cơ sở tra cứu cũng như là một bước đi làm lành mạnh hóa thị trường.

Cũng theo Quyền Bộ trưởng, tới đây Bộ sẽ liên kết giá của hải quan trong vấn đề nhập khẩu vào Việt Nam để làm lành mạnh toàn bộ thị trường. Mục tiêu cao nhất là công khai minh bạch toàn bộ quá trình mua sắm trang thiết bị y tế, đảm bảo người dân được hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng và đúng giá trị thực của nó.

“Mong rằng tới đây tất cả các trang thiết bị sẽ được công khai, đảm bảo sân chơi lành mạnh cho tất cả công ty, khắc phục câu chuyện thổi giá, tiêu cực trong đấu thầu. Chúng tôi mong các đơn vị phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Y tế khi triển khai hoạt động này”, Quyền Bộ trưởng nói.

Lãnh đạo Bộ Y tế khai trương Cổng thông tin công khai giá TTBYT.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) việc công khai giá này giúp các bệnh viện, cơ sở y tế có thêm kênh thông tin tham khảo nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, tránh hiện tượng “thổi giá”, “đội giá” như các cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian qua.

“Đây là công việc khó, phức tạp, nhạy cảm cần có thời gian, cần có lực lượng, chúng tôi cam kết sẽ cố gắng trong thời gian sớm nhất để có giá công khai trên cổng. Trang thiết bị y tế có rất nhiều chủng loại, model, các nước sản xuất khác nhau nên chúng tôi sẽ có lộ trình từng nhóm ưu tiên, trước mắt là các trang thiết bị y tế được đấu thầu nhiều và các loại sinh phẩm y tế để phục vụ xét nghiệm”, ông Tuấn nói.

“Chúng tôi sẽ mong muốn đây là kênh thông tin hiệu quả, hữu hiệu hơn đi đúng vào bản chất và đặc thù của trang thiết bị y tế”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Bộ Y tế sẽ hướng dẫn cụ thể các thông tin cần thiết cấu thành giá thiết bị (tên thiết bị, mẫu mã, hãng, nước sản xuất, cấu hình, tính năng kỹ thuật cơ bản, bảo hành, đào tạo, thuế phí, yêu cầu lắp đặt và các điều kiện thương mại) để thống nhất việc công khai.

Trong giai đoạn tiếp theo, trên cơ sở rút kinh nghiệm từ quá trình triển khai, Bộ Y tế sẽ cập nhật nâng cấp tính năng phần mềm và tham mưu ban hành các văn bản pháp quy để hệ thống này trở thành một kênh tra cứu chính thức về giá trong lĩnh vực TTBYT.


Nguồn: Báo Công Lý

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm