Tư vấn 5 bước xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho công ty và doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ hiện nay, doanh nghiệp cần có những kế hoạch kinh doanh hiệu quả để không tụt hậu và bắt kịp cuộc chơi. 5 bước xây dựng kế hoạch kinh doanh sau đây sẽ giúp chủ doanh nghiệp làm được điều này.

Cách xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp

Bước 1: Lên kế hoạch kinh doanh dựa trên mục tiêu của doanh nghiệp

Để có một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, trước hết doanh nghiệp cần xác định mục tiêu trong tương lai của công ty mình là gì. Và thời gian để có thể thực hiện mục tiêu ấy là bao lâu: vài tuần, vài tháng hay vài năm?

xây dựng kế hoạch kinh doanh

Xây dựng kế hoạch kinh doanh cần dựa trên mục tiêu và tình hình thực tế của doanh nghiệp

Người xây dựng kế hoạch kinh doanh tại công ty cần trả lời được các câu hỏi:

Sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp nhắm đến đối tượng nào? Làm cách nào để bán được sản phẩm, dịch vụ cho những đối tượng đó?

Trong thời gian ngắn, doanh nghiệp muốn đạt được điều gì nhất? Ví dụ như quy mô, doanh số, doanh thu, lợi nhuận, thị phần kinh doanh, quảng bá thương hiệu rộng rãi…

Bước 2: Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Trong kinh doanh luôn có sự cạnh tranh. Để có thể bán được sản phẩm, dịch vụ, yếu tố quan trọng là cần phải tìm hiểu nhu cầu thị trường và khả năng của những đối thủ cạnh tranh. Việc nắm rõ hoạt động, hướng đi, chiến thuật của đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có các kế hoạch kinh doanh hiệu quả, khác biệt để cạnh tranh tốt hơn. Cách xây dựng kế hoạch kinh doanh đơn giản nhất là học hỏi thành công của đối thủ và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của họ!

Bước 3: Lập bản kế hoạch kinh doanh cho sản phẩm

Bán được sản phẩm, dịch vụ chính là mục tiêu cuối cùng mà mọi kế hoạch kinh doanh đều hướng tới. Trước khi xây dựng chiến lược bán hàng, doanh nghiệp cần trả lời các câu hỏi:

  • Khách hàng chính của bạn là những đối tượng nào?
  • Nhu cầu của người tiêu dùng cũng như các khách hàng của bạn là gì?
  • Doanh nghiệp bạn hiện đang có những sản phẩm gì? Đâu là sản phẩm thế mạnh? Cần điều chỉnh yếu tố gì trong sản phẩm để phù hợp thị hiếu?

xây dựng kế hoạch kinh doanh

Lập bản kế hoạch kinh doanh chi tiết cho sản phẩm

Sau khi trả lời hết 3 câu hỏi trên, doanh nghiệp sẽ biết mình cần phải làm gì để xây dựng kế hoạch kinh doanh. Đầu tư vào chất lượng sản phẩm, giá thành sản phẩm, nhãn hiệu sản phẩm và bao bì hợp thị hiếu cũng như xây dựng website bán hàng trực tuyến, kênh fanpage, zalo, email, trang thương mại điện tử… tất cả đều cần thiết nếu doanh nghiệp của bạn muốn kinh doanh hiệu quả trong thời đại 4.0.

Bước 4: Phân bổ ngân sách theo mục tiêu xây dựng kế hoạch kinh doanh

Sau khi trả lời các câu hỏi, người xây dựng kế hoạch kinh doanh cần nhìn lại tình hình thực tế của doanh nghiệp mình và cân nhắc xem mục tiêu nào là quan trọng nhất với giai đoạn sắp tới? Ví dụ, khâu marketing hiện tại của doanh nghiệp không hiệu quả, không giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến được với nhiều khách hàng tiềm năng. Vậy thì chiến lược kinh doanh sắp tới cần ưu tiên phân bổ ngân sách vào việc phát triển thương hiệu thông qua marketing, sau đó mới đến những lĩnh vực khác.

Bước 5: Theo dõi và đánh giá hiệu quả của các kế hoạch kinh doanh

Sau khi triển khai các hạng mục công việc đã đề ra theo kế hoạch kinh doanh, cần theo dõi sát sao và đo lường hiệu quả của chúng. Đây là bước cuối trong cách lên kế hoạch kinh doanh, cho biết mức độ và khả năng phát triển của kế hoạch đã đề ra. Từ những kết quả thu được, doanh nghiệp có thể định hướng lại các kế hoạch và điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

xây dựng kế hoạch kinh doanh

Theo dõi và đánh giá hiệu quả của kế hoạch kinh doanh

ActionCOACH IBC - Hỗ trợ tối đa công việc xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp

Quy trình lập kế hoạch kinh doanh sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều nếu như nhận được sự tư vấn của chuyên gia giàu kinh nghiệm. Dựa trên kiến thức và kinh nghiệm thực chiến trên thương trường, các chuyên gia sẽ chỉ dẫn cho doanh nghiệp hướng đi đúng, tránh rủi ro để xây dựng kế hoạch kinh doanh mang lại hiệu quả như mong đợi.

Nhà huấn luyện doanh nghiệp đến từ ActionCOACH IBC chính là những chuyên gia như vậy. Với sứ mệnh “Tái đào tạo doanh nghiệp để mang đến thành công”, Coach - Nhà huấn luyện IBC luôn cố gắng giúp chủ doanh nghiệp tự nhìn nhận vấn đề và tạo lập được một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh đáp ứng tốt những mục tiêu đề ra trong tương lai.

xây dựng kế hoạch kinh doanh

Chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp ActionCOACH hỗ trợ tối đa việc xây dựng kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp

ActionCOACH IBC là thành viên của tổ chức huấn luyện doanh nghiệp hàng đầu thế giới ActionCOACH. Dưới sự chỉ huy của Ms Nina Nguyễn Yến Nhàn, IBC đã gặt hái được những thành công rực rỡ như danh hiệu cao quý Top 2 Firm xuất sắc nhất khu vực Đông Nam Á. Bản thân Ms Nina Nguyễn Yến Nhàn cũng được mệnh danh là Phù thủy đọc vị doanh nghiệp với những thành tích xuất sắc như Nhà huấn luyện số 1 Đông Nam Á và Top 10 Nhà huấn luyện xuất sắc nhất thế giới năm 2019.

xây dựng kế hoạch kinh doanh

Ms Nina Nguyễn Yến Nhàn - Vị thuyền trưởng tài ba chèo lái con thuyền ActionCOACH IBC "cập bến" thành công

Công cụ tìm ra lỗ hổng doanh nghiệp chỉ trong 5 phút

Nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp Việt đánh giá tổng thể thực trạng kinh doanh hiện tại, IBC hợp tác cùng Cục Phát triển doanh nghiệp thí điểm công cụ: “Hệ thống đánh giá tổng thể hiệu quả hoạt động doanh nghiệp”. Đây là công cụ tự động đầu tiên tại Việt Nam đo lường chính xác 10 yếu tố sống còn của doanh nghiệp bao gồm “bán hàng; marketing; lãnh đạo; chiến lược; lợi nhuận; dòng tiền; nhân sự; chăm sóc khách hàng; năng suất làm việc; điểm cân bằng”, nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.

xây dựng kế hoạch kinh doanh

Công cụ tự động đầu tiên tại Việt Nam đo lường và đánh giá được hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp

Các chủ doanh nghiệp, nhân sự cấp cao muốn xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả để “bứt tốc” về đích với những thành công rực rỡ, liên hệ với ActionCOACH IBC để được tư vấn chi tiết:

ActionCOACH IBC – Thành viên của tổ chức huấn luyện doanh nghiệp hàng đầu thế giới ActionCOACH

Hotline: 089 668 2186
Add: Press CLUB, Tầng 5, 59A Lý Thái Tổ, Hà Nội
Email: info@ibcvietnam.com
Website: ibcvietnam.com
Fanpage: ActionCOACH IBC

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm