Tỷ phú ốc tuổi 23

23 tuổi, nhưng anh Hoàng Mạnh Cường đã làm chủ mô hình nuôi ốc nhồi rộng 10.000m2. Ảnh: Hoàng Dân.

Năm 2016, sau khi học xong trung học phổ thông, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Hoàng Mạnh Cường không theo đuổi con đường học vấn mà đi làm công nhân cho các lò gạch tại địa phương. Tuy nhiên, Cường luôn trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất quê hương.

Nghĩ là làm, năm 2018, sau khi có vốn tích lũy, Cường đã lặn lội đi nhiều tỉnh thành khu vực miền mắc để tham quan, học hỏi kinh nghiệm nuôi ốc nhồi. Ngày đầu khởi nghiệp, Cường đã cải tạo hơn 400m2 diện tích ao xung quanh nhà làm nơi nuôi ốc sinh sản. Tuy nhiên, do chưa nắm bắt được kỹ thuật nên tỷ lệ ốc bố mẹ hao hụt cao, không cho giá trị như kỳ vọng.

Thất bại ban đầu không làm Cường nản chí, bởi anh biết tiềm năng, giá trị của ốc rất lớn. Vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm, sau 1 năm làm quen với ốc đã giúp anh thành công với mô hình nuôi ốc sinh sản

Cường chia sẻ “Ốc nhồi là vật nuôi khó tính, đòi hỏi nguồn nước nuôi phải sạch sẽ, không lẫn hóa chất từ thuốc bảo vệ thực vật, nước thải nhà máy, chăn nuôi. Để ốc sinh trưởng phát triển thuận lợi, người nuôi cần tạo cho ốc môi trường sinh thái như ngoài tự nhiên”.

Trước khi tiến hành thả ốc giống, ao hồ nuôi cần được nạo vét sạch. Đồng thời cũng cần bón vôi bột để trung hòa lượng pH. Bước chuẩn bị này rất quan trọng, do góp phần loại bỏ các loại có thể ăn ốc như cá trắm đen, cá chép hay baba.

Thức ăn cho ốc nhồi là những sản phẩm từ nông nghiệp dễ kiếm như bí, mướp, bèo tấm... Ảnh: Hoàng Dân.

Cường chia sẻ thêm: “Xung quanh bờ ao cần phát quang bụi rậm. Tránh chuột làm tổ xung quanh bờ và cũng tiện cho việc thu hoạch về sau. Ngoài ra ao cần trồng thêm các loài thực vật như rau rút, bông súng, rong tảo để tăng độ mát cho ao cũng như tạo nhiều chỗ bám cho ốc. Thức ăn cho ốc nhồi rất dễ kiếm như mướp, bầu, bí, bèo tấm… chính vì vậy, người nuôi không bị áp lực chi phí”.

Sau 3 năm khởi nghiệp từ nuôi ốc nhồi, đến nay Cường đã mạnh dạn mở rộng khu nuôi ốc rộng 10.000m2, với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng. Khu nuôi được Cường quy hoạch khoa học, gồm khu nuôi ốc bố mẹ sinh sản, khu ươm ốc giống và khu nuôi ốc thương phẩm.

Ốc nhồi thương phẩm ngoài thị trường hiện có giá 80 nghìn đồng/kg. Ảnh: Hoàng Dân.

Từ đầu năm 2021 đến nay, chàng thanh niên trẻ này đã cung ứng hơn 3 triệu ốc giống có giá thành từ 300 - 500 đồng/con. Dự tính từ nay đến hết tháng 8, Cường sẽ xuất thêm 2 triệu ốc giống và thu 3 tấn ốc thương phẩm với giá bán 80.000 đồng/kg.

Tổng doanh thu của trang trại bình quân mỗi năm đạt hơn 2 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, Cường thu lãi trên 500 triệu đồng, con số không hề nhỏ với một chàng trai mới 23 tuổi, sinh ra và lớn lên tại vùng quê Đại Hưng, Khoái Châu, Hưng Yên.

Nguồn Nông Nghiệp

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm