Xe Trung Quốc MG sắp đổ bộ, hứa hẹn khuấy đảo thị trường Việt Nam?

MG (viết tắt của Morris Garages) là một trong những thương hiệu ôtô lâu đời nhất nước Anh với di sản hơn 90 năm hình thành và phát triển. Mặc dù vậy, từ 2005, thương hiệu xe này đã “sớm về một nhà”, thuộc sở hữu của Tập đoàn ô tô Thượng Hải (SAIC), đây là một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất Trung Quốc, tự hào là "Cứ 3 chiếc ô tô được bán ra tại Trung Quốc sẽ có một chiếc của SAIC".

Động thái lớn nhất của hãng xe Trung Quốc mới đây tại thị trường Việt Nam, được thể hiện ở việc tung ra website demo với hình ảnh, thông điệp sẽ Sớm xuất hiện (Coming Soon).

Được biết, hai mẫu xe mà MG có kế hoạch tấn công vào thị trường Việt Nam là MG HS và MG ZS, dự kiến sẽ có mặt vào khoảng quý III năm nay. Bước sang tháng 7, các đại lý sẽ bắt đầu cho khách đặt hàng trước. Những thông tin về sản phẩm cũng được chia sẻ khá nhiều.

Thông tin quảng cáo cho MG HS sắp ra mắt tại Việt Nam

MG HS hiện là mẫu SUV đầu bảng của thương hiệu MG. Tại Việt Nam, MG HS 2020 được đánh giá sẽ là đối thủ trực tiếp với Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander, Nissan X-Trail...

Cung cấp sức mạnh cho xe là khối động cơ xăng 4 xi lanh phun nhiên liệu trực tiếp, dung tích 1,5 lít, có công suất tối đa 167 mã lực tại 5.600 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 250 Nm tại dải vòng tua máy từ 1.600 - 4.300 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động 2 bánh. Sức mạnh này không quá vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc.

Tuy nhiên, MG HS 2020 lại được trang bị khá nhiều tiện nghi ấn tượng như màn hình hiển thị thông tin sau vô lăng 12,3 inch, hệ thống giải trí thông qua màn hình 10,1 inch tích hợp Apple CarPlay/Android Auto, hệ thống âm thanh Bose 9 loa, cửa sổ trời toàn cảnh, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, ổ cắm sạc 12V và 2 cổng USB cho hàng ghế sau, kết nối không dây Bluetooth và hệ thống I-SMART.... Xe có tới 6 túi khí, camera 360 độ, cảm biến áp suất lốp cùng hàng loạt công nghệ an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh,...

MG HS hiện đang có 2 phiên bản, bao gồm bản 1.5 Turbo và 2.0 Turbo. Mức giá bán dự kiến của MG HS sẽ rơi vào khoảng từ 800 triệu đồng. Đây là mức giá khá mềm mại, thấp hơn so với khá nhiều đối thủ cùng phân khúc.

Ở phân khúc thấp hơn, MG ZS được dự đoán có giá trong khoảng từ 550 triệu đồng tại Việt Nam. Hiện, trên thị trường thế giới MG ZS được bán ra với 3 phiên bản gồm ZS C+, ZS D+ và ZS X+. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Hyundai Kona, Honda HR-V và Ford EcoSport trên thị trường Việt.

Hình ảnh về mẫu MG ZS trên trang thông tin chính thức của Tập đoàn ô tô Thượng Hải (SAIC)

Phiên bản Allnew 2020 mới của MG ZS được ra mắt ở triển lãm xe Quảng Châu tháng 11/2019. MG ZS 2020 sở hữu kích thước lần lượt là: 4.314 x 1.809 x 1.611 (mm) và chiều dài cơ sở của xe là 2.585 mm. So với các đối thủ thì ZS có chiều dài cơ sở lớn hơn Ford EcoSport 66mm. Tuy nhiên lại nhỏ hơn Hyundai Kona 15 mm và Honda HR-V tới 25 mm.

Cung cấp sức mạnh cho MG ZS là động cơ xăng DOHC VTi-TECH 1.5L cho công suất tối đa 114 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 150 Nm tại 4.500 vòng/phút, đi kèm với hộp số CVT 8 cấp cùng 3 chế độ lái City, Standard, Sport.

Nhà phân phối thương hiệu MG tại Việt Nam là tập đoàn Tan Chong, đây là tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại Malaysia, hoạt động trong ngành sản xuất, phân phối, kinh doanh ôtô. Công ty này có nhà máy lắp ráp xe tại Việt Nam, Myanmar cũng như quyền phân phối xe con, xe thương mại tại Lào, Campuchia.

Trước đó, ngày 26/7/2019, Tập đoàn Tan Chong và SAIC đã ký biên bản ghi nhớ về thỏa thuận mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Cụ thể, hai bên sẽ hợp tác trong việc phân phối, kinh doanh, nhập khẩu xe hơi cũng như xây dựng nhà máy tại Việt Nam trong thời gian tới.

Mặc dù thuộc sở hữu của SAIC nhưng những thông tin có liên quan đến công ty mẹ ở Trung Quốc trên các thông tin quảng cáo cho MG HS và MG ZS lại hoàn toàn không đả động gì đến điều này. Việc "xe gốc Anh, sở hữu Trung Quốc" hiện vẫn khiến nhiều người khá bất ngờ.

Nguồn: Báo Người Đưa Tin

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm