Xu hướng 'Offline-Dating' quay trở lại

3 năm Covid vừa qua được coi là giai đoạn bùng nổ của các ứng dụng hẹn hò online khi mọi người không thể gặp gỡ nhau trực tiếp. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực hẹn hò - tình yêu trên thế giới nhận định rằng, sắp tới sẽ là thời kì thoái trào của các ứng dụng hẹn hò - bởi rất nhiều vấn đề bất cập và nguy cơ rủi ro tiềm ẩn bên trong phương thức kết nối này. Thay vào đó, người độc thân trên thế giới đang có xu hướng quay trở lại với các phương thức hẹn hò truyền thống, với sự trợ giúp của các bà mối.

Anh T (33 tuổi), một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, nhận lời mời về Việt Nam làm việc. Bản thân anh cũng muốn về nước lấy vợ Việt Nam.

Anh tìm đến một dịch vụ hẹn hò cao cấp tại Hà Nội để có cơ hội gặp mặt gần chục cô gái vừa có trình độ, có ngoại hình, cùng gia cảnh tốt.

Ngay sau buổi hẹn đầu tiên với N, anh rung động nhưng khi cô hỏi anh nhận xét thế nào về mình, anh bối rối: "Anh thấy em....không xinh cũng không xấu", dù thực lòng rất ấn tượng với cô gái. Anh T. không nhận ra câu trả lời nhạt nhẽo đã khiến anh mất điểm. Cùng với đó, ngày ngày anh nhắn tin cho cô gái với nội dung lặp đi lặp lại: "Chúc em một ngày tốt lành", "Em ăn cơm chưa?", "Chúc em ngủ ngon"... Bị cô gái mình thích ngó lơ, chàng trai cảm thấy bế tắc, không biết cách làm thế nào để phát triển tình cảm.

Anh chia sẻ vấn đề của mình với Tuyết Nhung - bà mối tại dịch vụ hẹn hò anh đang tham gia - và ngay lập tức nhận được sự giúp đỡ. Nhung phải hướng dẫn anh T. cách nói chuyện với cô gái, thậm chí những tin nhắn đầu tiên như hỏi thăm gì, rủ đi chơi ở đâu, ăn gì... cũng phải "trợ giúp".

Trong nhóm các bà mối chuyên nghiệp tại một công ty mai mối ở Hà Nội có Tuyết Nhung và hai người khác. CEO của công ty, chị Vũ Nguyệt Ánh bắt đầu truyền nghề cho các nhân viên của mình từ hơn nửa năm trước. Tất cả họ đều trải qua một khóa đào tạo trong vài tháng, trước khi được nhận khách hàng tư vấn.

Ngoài ba bà mối, nhóm của chị Ánh còn có hai chuyên gia săn ứng viên (candidate hunter), tìm kiếm những người người độc thân tiềm năng phù hợp với khách hàng và cũng đang có nhu cầu hẹn hò. Các candidate hunter sẽ có ba tháng thử thách, nếu như trải qua giai đoạn thử thách thành công, các bạn này sẽ được chính thức tham gia đội ngũ MatchMaker và trở thành những “người mai mối chuyên nghiệp”.

Chị Vũ Nguyệt Ánh, CEO của công ty chia sẻ: “Hẹn hò - Tình yêu là câu chuyện giữa người với người, và chỉ có con người mới thực sự hiểu được và giúp được. Vậy nên trong lĩnh vực của mình, chúng tôi chỉ luôn coi công nghệ là công cụ hỗ trợ - giúp mọi người nhanh hơn, tiện hơn, tiết kiệm thời gian hơn khi tìm kiếm và tiếp cận nhau, còn lại đều phải là tiếp xúc, giao tiếp, tương tác trong thực tế thì mới xây dựng mối quan hệ đúng nghĩa, chất lượng và bền vững được. Nói chung là chuyện kết nối cảm xúc giữa người và người thì không nên dùng các loại máy móc, công cụ, thuật toán để mà “lập trình", xử lí hay điều khiển”.

Chị Vũ Nguyệt Ánh - CEO công ty - có kinh nghiệm 10 năm tìm hiểu, nghiên cứu về thị trường hẹn hò trong và ngoài nước. (Ảnh: Rudicaf)

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực hẹn hò - tình yêu trên thế giới đều nhận định rằng sắp tới sẽ là thời kì thoái trào của các ứng dụng hẹn hò - bởi rất nhiều vấn đề bất cập và vô số nguy cơ tiềm ẩn bên trong phương thức kết nối này.

Tiến sĩ nhân chủng học Anna Machin, Giáo sư thỉnh giảng của Đại học Oxford cho rằng: "Có một số người dùng ứng dụng hẹn hò không phải là để tìm kiếm một mối quan hệ mà họ dường như đang ở trong một cuộc thi đua xem ai có nhiều “matches" (kết đôi) hơn. Những người như vậy được gọi là “nhà sưu tầm", và họ cảm thấy thỏa mãn khi mà số lượng match của mình tăng lên mỗi ngày. Thậm chí còn có một thuật ngữ mới được gọi là “quẹt vô thức" để nói về những người say sưa “quẹt” trên các ứng dụng và tự nhủ rằng mình đang đi tìm đối tượng hẹn hò, nhưng thực tế là họ không bao giờ đi xa hơn những mối quan hệ ảo."

Tiến sĩ nhân chủng học Anna Machin, Giáo sư thỉnh giảng của Đại học Oxford.

Romain Bertrand, một trong các lãnh đạo của Công ty Hẹn hò eHarmony (Mỹ) cũng nói: "Theo thời gian, mọi người bắt đầu cảm thấy mệt mỏi với việc quẹt và họ muốn thay đổi. Họ bắt đầu tìm kiếm thứ gì đó khác đi".

Các chất dẫn truyền thần kinh tạo ra cảm xúc, sự thu hút không được sản sinh khi chúng ta nhìn vào 1 hình ảnh trên ứng dụng hẹn hò hoặc khi nhắn tin. Mọi người đang quay trở lại với hình thức được gọi là “hẹn hò kiểu cũ".

Trong bối cảnh đó, công ty của chị Vũ Nguyệt Ánh đã chính thức ra mắt MatchMaker Team (đội ngũ mai mối) chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam vào đúng dịp ngày Quốc tế Độc thân 11/11.

Đội ngũ bà mối chuyên nghiệp tại một công ty mai mối ở Hà Nội.

Sau nửa năm khởi động dự án bà mối chuyên nghiệp, nhận được những phản hồi tích cực và đã tác thành được gần 100 cặp đôi, Vũ Nguyệt Ánh dự kiến sắp tới sẽ mở học viện đào tạo bà mối và ứng dụng kết nối các "bà mối" với người độc thân, với mục tiêu biến bà mối thành một nghề phổ biến và được công nhận trong xã hội.

““Sản phẩm” mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng là những trải nghiệm hẹn hò chất lượng với những đối tượng được chọn lọc và xác thực, còn việc 2 bên có thích nhau hay không, đến được với nhau hay không, có bền vững lâu dài được hay không thì phụ thuộc hoàn toàn vào bản thân 2 người. Bà mối chỉ có thể giúp 2 người biết đến nhau và “đẩy thuyền" 1 phần nào đó, chứ không thể quyết định thay được” - Chị Ánh chia sẻ.

Nguồn: hanoitv.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm